Hình ảnh người phụ nữ Việt trong thời Âu hóa được thể hiện rõ qua các nhân vật trong Trò đời. Cô Tuyết là một người ngây thơ nhưng lại vô cùng...khiêu khích. Những hình ảnh nửa kín nửa hở đầy mê hoặc của cô làm người nhìn không sao rời mắt khỏi.
Cô Tuyết "ngây thơ" trong phim Trò Đời được diễn viên Mai Chi (Miss Teen thân thiện 2008) thủ vai. Trong phim khắc họa nên một cô gái có lối ăn vận "ngây thơ nhưng khiêu khích"
Cô Tuyết "ngây thơ": Tượng đài của lối ăn vận học đòi Âu hóa
Trong tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng, Tuyết được ghi chép lại với thông tin khá rõ ràng. được đặc tả về phong cách thời trang nổi trội.
Cô Tuyết là con gái út cụ cố Hồng, mới 18 tuổi và có nhan sắc, muốn hư hỏng một cách có khoa học và tự hào chưa đánh mất cả chữ trinh. Tuyết phải lòng Xuân "tóc đỏ" - nhân vật chính của tiểu thuyết. Anh là 1 đứa bé mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải kiếm sống bằng đủ thứ nghề như trèo me, trèo sấu, thổi kèn, quảng cáo thuốc lậu, nhặt banh ở sân quần vợt. Hắn gia nhập xã hội thượng lưu bằng nhiều cách khác nhau, quen với những người giàu và có thế lực, quyến rũ được cô Tuyết.
Tuyết mặc quần không áo ngồi khâu vá. Với kiểu ăn mặc mà đến Miley Cyrus cũng phải nể vài phần.
Trong tiểu thuyết có nhiều đoạn miêu tả về phong cách thời trang của cô Tuyết. Đáng chú ý nhất là khi cô đi xem đám tang mà ăn mặc lồng lộn khác người. Bởi, đám tang là dịp hiếm có để chưng diện các mốt áo Âu hóa do ngài TYPN thiết kế mỹ thuật.
"Hôm nay, Tuyết mặc bộ y phục Ngây thơ - cái áo dài voan mỏng trong có coócsê, trông như hở cả nách và nửa ngực - nhưng mà viền đen, và đội một cái mũ mân xinh xinh. Thấy thiên hạ đồn mình hư hỏng nhiều quá, Tuyết bèn mặc bộ Ngây thơ để cho thiên hạ phải biết rằng mình chưa đánh mất cả chữ trinh" - trích đoạn trong tiểu thuyết "Số đỏ".
Từ nét đặc tả của nhà văn, người ta đã thấy một cô Tuyết không chỉ đúng với thời xa vắng, mà còn hiển hiện trong cả cuộc sống hiện đại. Ngày nay, chị em thoát được khỏi ràng buộc của trang phục kín đáo để mặc nhiều thứ họ muốn. Tuy nhiên, bài toán mặc sao cho hở nhưng khéo, "hư hỏng" một cách có khoa học, vừa quyến rũ nhưng cũng đầy tinh tế... thì không phải ai cũng làm được. Sự vô duyên thái quá của nhiều phụ nữ khi ăn mặc đẹp nhưng không đúng nơi, cũng chẳng đúng chỗ ... đã được người xưa nhắc nhở, và vẫn đúng trong ngày nay.
Thời trang của cô Tuyết "ngây thơ" khi bước ra từ trang sách
Trong phim cô được lên đồ khá nữ tính với những gam màu pastel, gương mặt đúng chuẩn ngây thơ.
Với cách tạo hình cụ thể, khán giả hiểu hơn về cô Tuyết qua màn ảnh truyền hình. Tuyết được chăm chút kỹ lưỡng với nhiều trang phục khác nhau, đúng chuẩn tiểu thư nhà giàu. Trong phim Trò Đời, "cô Tuyết, em út của Văn Minh (Mai Chi đóng). Cô lớn lên trong sự chiều chuộng của cả gia đình, lãng mạn, có học thức, nhưng bị các chị gái và anh trai đầu độc, dẫn dụ trở thành một cô gái đàng điếm. Tuyết lăn xả theo Xuân "tóc đỏ" với ảo tưởng về hào quang do anh trai Văn Minh vẽ lên".
Vậy nên, để hiện thực hóa một cách chân thực nhất, giống với tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng nhất, Tuyết có hẳn màn khoe lưng trần nuột nà. Cô mặc độc chiếc quần mỏng, tóc buông xõa và ngồi trên giường khâu áo. Chỉ vài giây ngắn ngủi, đạo diễn thành công khi lột tả được bản chất của nàng tiểu thư hư hỏng.
Giai đoạn tiểu thuyết Số đỏ ra đời là xã hội Việt Nam thời Âu hóa nên tác động ít nhiều tới phong cách thời trang nói chung. Trang phục truyền thống như áo dài được xen kẽ với sự trỗi dậy của những món đồ thời trang tân thời như váy áo. Cô Tuyết sinh ra đã ở vạch đích nên sẽ được đón nhận xu hướng thời trang một cách nhanh chóng và đón đầu. Vì thế, khán giả lúc thấy Tuyết đoan trang với áo dài dáng suông, khi lại thấy cô mơn mởn như đóa hoa đúng tuổi xuân thì trong váy áo điệu đà cách tân. Tuy nhiên nhiều lúc cô ăn vận rất kém duyên, thể hiện quá lố.
Tuyết có vóc dáng mong manh, liễu yếu đào tơ.
Áo dài là trang phục chiếm sóng nhiều trong tạo hình các nhân vật trong phim Trò Đời.
Trang phục trong phim được phân chia rõ ràng theo tuyến nhân vật với cấp độ phân chia giàu nghèo.
VietBF Sưu Tầm