Theo như nghiên cứu khoa học của Anh được thực hiện với những người da trắng đến từ các nước phương Tây, đă xác định các đặc điểm trên khuôn mặt có liên quan đến địa vị xă hội cao hay thấp, chỉ dựa trên nhận thức của mọi người. Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng ḿnh không thể hiện điều ǵ, th́ tàn tích của những cảm xúc, nhận định đó vẫn c̣n theo thời gian, khuôn mặt sẽ phản ánh và đóng khung những trải nghiệm của bạn.
Một nghiên cứu mới của Đại học Glasgow (Anh) đă khảo sát mọi người để t́m hiểu xem khuôn mặt của người giàu sẽ trông như thế nào và có điểm ǵ đặc biệt, New York Post đưa tin.
Nghiên cứu được thực hiện với những người da trắng đến từ các nước phương Tây, đă xác định các đặc điểm trên khuôn mặt có liên quan đến địa vị xă hội cao hay thấp, chỉ dựa trên nhận thức của mọi người.
Nghiên cứu xác định rằng những người có khuôn mặt thon gọn được cho là có nhiều tiền hơn
Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Tâm lư học Thực nghiệm APA đă xác định rằng những người có khuôn mặt thon gọn hơn, miệng nhếch lên hay cười, lông mày nhướng lên, đôi mắt gần nhau và nước da sáng, ấm hơn trông giàu có hơn. Ngoài ra, những người có đặc điểm khuôn mặt này cũng thường tạo ra sự tin cậy, ấm áp và có năng lực.
Trong khi đó, những người có khuôn mặt rộng hơn, ngắn hơn và phẳng hơn, cũng như khuôn miệng hóp, nước da tông lạnh hơn th́ bị coi là thuộc tầng lớp thấp hơn, kém tin cậy và ít tố chất.
Mặc dù không được đề cập trong nghiên cứu nhưng CEO Meta Mark Zuckerberg và ông chủ của Amazon Jess Bezos, cả hai đều là tỷ phú, đều sở hữu một số đặc điểm được đề cập như trên. Zuckerberg có khuôn mặt thon gọn c̣n Bezos có nước da hồng hào, ấm áp.
Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu nói rằng việc đánh giá người khác dựa trên ngoại h́nh có thể dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi.
Jess Bezos, mặc dù không được đề cập trong nghiên cứu, nhưng có nước da ấm áp và các đường nét phù hợp với kết luận của các nhà khoa học
"Nh́n chung, những người được coi là có địa vị xă hội cao hay thấp đều có những đặc điểm thuận lợi và không thuận lợi", tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ R. Thora Bjornsdottir, cho biết trong một thông cáo báo chí.
"Kết quả cho thấy các khuôn mẫu giai cấp xă hội giải thích mối liên hệ giữa diện mạo khuôn mặt và sự đánh giá về địa vị của cá nhân.
Điều này nhấn mạnh rằng những khuôn mẫu mà chúng ta duy tŕ là hệ quả của cách chúng ta nh́n nhận người khác - chúng làm sai lệch nhận thức của chúng ta. Ấn tượng của chúng ta về người khác khi đó có thể tạo ra những lợi thế hoặc bất lợi cụ thể cho họ", Tiến sĩ R. Thora Bjornsdottir nói.
Tiến sĩ R. Thora Bjornsdottir, tác giả nghiên cứu, nói: "Kết quả cho thấy các khuôn mẫu giai cấp xă hội giải thích mối liên hệ giữa diện mạo khuôn mặt và sự đánh giá về địa vị của cá nhân.
Điều này nhấn mạnh rằng những khuôn mẫu mà chúng ta duy tŕ là hệ quả của cách chúng ta nh́n nhận người khác - chúng làm sai lệch nhận thức của chúng ta. Ấn tượng của chúng ta về người khác khi đó có thể tạo ra những lợi thế hoặc bất lợi cụ thể cho họ".
Giáo sư Rachael E. Jack, giáo sư về nhận thức xă hội, cho biết ông hy vọng nghiên cứu có thể chỉ ra những thành kiến của con người để ngăn chặn chúng xảy ra trong tương lai.
Tỷ phú Mark Zuckerberg có khuôn mặt thon gọn, đáng tin cậy
"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh các đặc điểm khuôn mặt cụ thể đóng vai tṛ then chốt như thế nào trong việc kết nối nhận thức về tầng lớp xă hội với các khuôn mẫu liên quan. Những phát hiện này không chỉ có giá trị trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về các lư thuyết nhận thức xă hội trung tâm, mà c̣n có thể giúp thực hiện các biện pháp can thiệp trong tương lai nhằm ngăn chặn những nhận thức thiên vị".
Đây không phải là nghiên cứu duy nhất cố gắng đánh giá sự giàu có của ai đó bằng cách nh́n vào khuôn mặt của họ.
Một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Toronto (Canada), được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lư Xă hội , cho thấy khuôn mặt của mọi người có thể tiết lộ họ giàu hay nghèo. Nghiên cứu này liên quan đến việc đoán tài sản của người thật dựa trên các bức ảnh và những người tham gia nghiên cứu đă đoán chính xác 53%.
Đồng tác giả nghiên cứu Nicholas Rule cho biết: "Theo thời gian, khuôn mặt sẽ phản ánh và đóng khung những trải nghiệm của bạn. Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng ḿnh không thể hiện điều ǵ, th́ tàn tích của những cảm xúc, nhận định đó vẫn c̣n".