Dưới đây là con số thống kê tai nạn giao thông trong dịp Tết 4 năm gần đây (2020- 2024)
GIÁP THÌN 2024:
Trong 7 ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người.
So với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm 24,38%?
Trung bình một ngày: Chết hơn 30, bị thương hơn 70.
QUÝ MÃO 2023:
Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20/01-26/01/2023), cả nước xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 89 người tử vong, bị thương 111 người; giảm về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022.
Trung bình: Chết 12, bị thương hơn 16.
NHÂM DẦN 2022:
Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn quốc đã xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông, làm chết 121 người, bị thương 138 người.
Trung bình: chết hơn 13, bị thương hơn 15.
TÂN SỬU 2021:
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam, trong bảy ngày Tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 10-2 đến ngày 16-2) toàn quốc xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 123 người.
Trung bình: Chết hơn 15, bị thương hơn 17.
CANH TÝ 2020.
So với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 16 vụ (8,08%), giảm 24 người chết (18,05%), giảm 51 người bị thương (29,31%). Trong đó, đường bộ xảy ra 179 vụ, làm chết 106 người, bị thương 123 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. Đường thủy nội địa xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.
Trung bình: Chết hơn 15, bị thương hơn 17.
KẾT LUẬN:
Nhìn vào các con số thống kê trên cho thấy số tai nạn giao thông không hề giảm và tăng đột biến vào năm nay (Giáp Thìn 2024) sau một chiến dịch thổi nồng độ còn có quy mô rộng lớn trên toàn quốc một cách quyết liệt xuyên đêm, xuyên Tết.
Hỏi tai nạn giao thông có phải do rượu, hay do hạ tầng yếu kém, quản lý xã hội lởm khởm, ý thức người tham gia giao thông kém?
Hiệu quả thổi nồng độ cồn là giảm tai nạn giao thông, hay tăng thu tiền phạt?
Về mặt truyền thông: Năm nào cũng đưa tin số tai nạn giao thông năm nay giảm hơn năm trước, nhưng các số liệu thống kê đã phản ánh họ nói láo một cách trắng trợn.
Thổi nồng độ cồn là một biện pháp giảm tai nạn giao thông, nhưng không phải nguyên nhân gốc rễ. Các nguyên nhân khác cũng làm được quyết liệt như thế dân mới mừng, không phải lúc nào cũng lo nơm nớp như thổi nồng độ cồn
|