Viết văn luôn là một thử thách rất khó đối với học sinh. Với học sinh tiểu học, thử thách này thậm chí c̣n khó nhằn hơn khi các em c̣n chưa có đủ vốn sống để làm phong phú bài văn, khả năng diễn đạt chưa thông thuận, thậm chí nhiều em c̣n chưa quen cả mặt chữ. Chính bởi vậy mà nhiều “siêu phẩm” sáng tác văn do học sinh tiểu học sáng tác đă khiến netizen được phen cười vỡ bụng.
Bài văn dưới đây của một cậu bé lớp 3 đến từ Trung Quốc cũng được xét vào hàng “siêu phẩm” như vậy. Đọc xong mới biết hóa ra ở đâu, việc viết văn cũng “dằn vặt” các cô bé, cậu bé hết.
Theo đó, cậu bé này được giao cho đề bài viết bài văn miêu tả một ngày của ḿnh, yêu cầu tối thiểu 150 chữ. Viết th́ không biết viết thế nào cho hay, bài cô giao th́ vẫn phải hoàn thành, cậu bé này đă cho ra đời một bài văn đúng yêu cầu nhưng đọc kiểu ǵ cũng thấy hài.
Nguyên một túi hạt hướng dương, một ḿnh ḿnh cắn hết, tổng cộng có 1857 hạt, 26 hạt chỉ có vỏ, 9 hạt có sâu bị lẫn vào, 6 hạt rang chưa kỹ, bị dính vào nhau, c̣n có 4 hạt đắng ngắt nữa. Giữa chừng ḿnh uống 7 cốc nước. Không sai, đây chính là cô độc.
__
Đoạn trên có tổng cộng 67 chữ, 12 dấu câu, trong đó có 8 dấu phẩy ngắt câu, 3 dấu chấm hết câu, tổng cộng 587 nét, trong đó có 78 nét ngang, 137 nét sổ, 65 nét phẩy, 57 nét mác, 139 nét khác… Đúng vậy. Không sai, đây chính là cảnh giới của nhất của nhàm chán”, cậu bé viết.
Có thể thấy nửa đầu của bài văn khá thú vị và hài hước. Cậu bé không chỉ đếm tổng số hạt hướng dương mà c̣n phân loại chất lượng của chúng. Cậu bé cũng giải thích lư do v́ sao ḿnh làm điều này, cậu bé làm những chuyện vô vị như vậy là v́ cô đơn. Tuy nhiên có thể thấy là càng về sau, cậu bé càng không nghỉ ra được ǵ nữa. Để bù số từ, cậu bé đă nhanh trí nghĩ ra việc đếm số từ trong đoạn đầu, thậm chí c̣n đếm luôn cả số dấu chấm câu, số nét…
Kết quả là nỗ lực bù đắp số từ của cậu bé tiểu học đă vô ích khi giáo viên vẫn quyết định cho cậu 0 điểm tṛn trĩnh. Giáo viên cho rằng bài văn này không đủ tiêu chuẩn và việc cố gắng bù số từ bằng mọi cách thay v́ suy nghĩ sẽ khiến cậu bé không thể tiến bộ được.