Nhóm Không Gian Xưa mang quê hương về Little Saigon qua ‘Nhạc T́nh Viễn Xứ’ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhóm Không Gian Xưa mang quê hương về Little Saigon qua ‘Nhạc T́nh Viễn Xứ’
5/23

WESTMINSTER, California (NV) – “Nhạc T́nh Viễn Xứ” kỳ 18 do Nhóm Không Gian Xưa thực hiện mang quê hương về Little Saigon với những kỷ niệm êm đềm của ngày xa xưa ấy.


Nhóm Mây Ngàn trong ca khúc “Lời Mẹ Ru.” (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Chương tŕnh diễn ra vào chiều Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, tại pḥng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, bao gồm những tiếng hát từng gắn bó với nhóm này qua nhiều chủ đề trước đây, với Duy Khang, Hoàng Tuấn, Trọng Thái, Ái Phương, Tuyết Nhung, Vũ Quốc Thái, Túy Hoa, Bích Thủy, Bảo Quỳnh, Ngọc Trang, Vũ Nghĩa, Ngọc Hằng, Huy Hoàng, Mạnh Hùng, Ngọc Diệp, Thu Hương, Phi Loan, đặc biệt là tiếng hát của nữ danh ca Lan Ngọc.

“Nhạc T́nh Viễn Xứ” kỳ 18 qua những ḍng nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Anh Bằng, Y Vân, Văn Phụng, Hoàng Thi Thơ, Anh Việt Thu, Ngô Thụy Miên, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh, Phú Quang, Thanh Lam, Thanh B́nh, Tô Hải, Nguyên Vũ, Song An, Nguyễn Đức Thành, và Nguyễn Hải Phong.

Điều hợp chương tŕnh là Lan Thy, cũng là người gầy dựng Nhóm Không Gian Xưa, cùng với Phạm Duy Hạnh, đồng chủ xướng chủ đề “Nhạc T́nh Viễn Xứ.”

Mở đầu chương tŕnh là bài “Xóm Đêm” mà nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương cho ra đời vào năm 1955, cũng là lúc nền tân nhạc Việt Nam được khởi sắc tại miền Nam. Nội dung bài nhạc này nói về cuộc sống cơ cực của người dân nghèo sống ở vùng ven Sài G̣n.

Nhân dịp này, Lan Thy tâm t́nh: “Cơn mưa đêm đă làm cho xóm vắng càng đ́u hiu, ảm đạm. Dâng cảm đâu đây tiếng ru tŕu mến, tiếng cười vô tư của con trẻ thơ ngây ḥa điệu cùng tiếng mưa rơi, xua đi nỗi buồn của cuộc đời nghèo khó.”

Tam ca Duy Khang, Hoàng Tuấn, và Trọng Thái đưa khán giả về xóm đêm của ngày xưa cũ qua những ca từ mộc mạc chất chứa đ́u hiu: “Đường về canh thâu/ Đêm khuya ngơ sâu như không màu/ Qua phên vênh có bao mái đầu/ Hắt hiu vàng ánh điện câu…”


Từ trái, Duy Khang, Hoàng Tuấn, và Trọng Thái trong bài “Xóm Đêm.” (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Nhạc sĩ Thanh B́nh soạn ca khúc “T́nh Lỡ” lúc ông mới 24 tuổi, kể lại cuộc t́nh của nhạc sĩ và cô gái Hải Pḥng, và ông rất yêu mến người con gái ấy.

Sau khi ca khúc “T́nh Lỡ” ra đời vào năm 1956, chẳng bao lâu, các pḥng trà ca nhạc, vũ trường, các hệ thống truyền thanh, truyền h́nh thường truyền tải bài nhạc này qua nhiều tiếng hát trong giới ca sĩ tại Sài G̣n. Lúc đó, tác giả tâm sự: “Ngày tôi xuống tàu ở cảng Hải Pḥng vào Nam, đứng trên boong tàu, tôi nh́n thấy nàng đang hối hả chen lấn, vạch đám đông người đưa tiễn để mong kịp chia tay tôi, nhưng tôi lại đứng lẫn vào đám đông trên boong tàu, c̣n nàng th́ chạy dọc theo bờ cảng và không nhận ra tôi… Chẳng nói được với nhau câu nào.”

Rồi đến đầu năm 1956, nhạc sĩ Thanh B́nh nghe tin người yêu của ḿnh đă có gia đ́nh. Thanh B́nh soạn ca khúc này trong nỗi tiếc nhớ người xưa.

Tiếng hát Ái Phương nghẹn ngào hát ca khúc “T́nh Lỡ” tiếp nối chương tŕnh.


Ngọc Hằng (trái) và Huy Hoàng song ca bài “Trên Đỉnh Mùa Đông.” (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Những ca khúc kế tiếp và những tiếng hát “Về Lại Phố Xưa” của Phú Quang (Tuyết Nhung), “Nụ Cười Sơn Cước” của Tô Hải (Lan Ngọc), “Ga Chiều Phố Nhỏ” của Nguyễn Vũ (Vũ Quốc Thái), và “Lời Người Lính Xa Xôi” của Song An (Túy Hoa).

Nhóm Mây Ngàn, gồm các giọng hát nữ Bích Thủy, Bảo Quỳnh, Ngọc Trang, và Vũ Nghĩa đă duyên dáng, đầy đặn từ giai điệu đến ca từ qua ca khúc “Lời Mẹ Ru” của Trịnh Công Sơn và “Nương Chiều” của Phạm Duy.

Cuối Tháng Tư, 1975, đồng bào miền Nam Việt Nam như bầy chim vỡ tổ t́m nơi trú ẩn, lạc loài cả bốn phương trời. Đă bao năm trôi qua, chúng ta không quên được những thành phố thân yêu Huế, Đà Lạt, Sài G̣n, bao kỷ niệm thơ mộng dưới những mái trường Đồng Khánh, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt…


Ngọc Nôi (trái) thổi sáo trúc trong lúc Phi Loan diễn ngâm bài thơ “Xuân Đất Khách.” (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Một lần nữa, Lan Thy đă ngậm ngùi chia sẻ lời giới thiệu bài “Một Lần Miên Viễn Xót Xa” của Nguyễn Đức Thành, với tiếng hát Huy Hoàng: “Trên xứ người gặp lại gặp nhau, chỉ biết cho nhau những giọt lệ xót xa, những lời chào xao lăng. Buồn thương cho quê hương vẫn c̣n ch́m trong đau khổ, và xót thương cho thân phận đàn con nước Việt đang ngơ ngác cơi người. Tháng Tư tổ quốc phủ màu tang/ Dân tộc đau thương oán hận tràn/ Tủi phận nam nhi đời lữ thứ/ Hướng về quê mẹ lệ chứa chan.”

Ngọc Hằng và Huy Hoàng song ca bài “Trên Đỉnh Mùa Đông” của Trần Thiện Thanh. Đôi song ca này gần như đă gắn bó với vườn nhạc thơ của Little Saigon, qua những t́nh khúc hát cho lính. Tuy không chuyên nghiệp, họ hát và diễn rất tốt cho sân khấu Không Gian Xưa.

Ngọc Hằng tâm t́nh với nhật báo Người Việt: “Trong thời chiến tại quê hương ḿnh th́ tôi c̣n bé lắm, nên không hiểu nhiều về cuộc đời của những người lính VNCH trôi nổi ra sao. Nhưng khi ra hải ngoại, tôi mới hiểu được sự gian khổ của người lính chiến trận miền xa, nhất là trong chuyện t́nh của họ và những em gái hậu phương, qua những ca khúc viết cho lính, trong đó có bài ‘Trên Đỉnh Mùa Đông.’ Đó là lư do tôi hát bài này cùng với Huy Hoàng trong chương tŕnh ca nhạc đêm nay.”

Bài thơ “Xuân Đất Khách” của thi sĩ Thanh Nam, qua diễn ngâm của Phi Loan và phần tŕnh diễn sáo trúc của Ngọc Nôi, khơi dậy nỗi buồn Tháng Tư Đen của người lính chiến.


Ngọc Diệp (trái) và Mạnh Hùng song ca bài “Vợ Chồng Quê.” (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Phi Loan tâm t́nh: “Bài thơ này nói lên nỗi buồn và sự đau khổ của những người lính VNCH mới đặt chân trên đất Mỹ, khi đă rời xa quê hương, xa nhưng người thân và bạn bè cũ. Tôi muốn kể lại những đau thương đó trong đêm nay, để nói lên tâm trạng của những người lính già viễn xứ.”

Thanh Nam đă sáng tác bài thơ này vào năm 1977 tại Seattle: “Trôi dạt từ Đông sang cơi Bắc/ Hành tŕnh trơ một gánh ưu tư/ Quê người nghĩ xót thân lưu lạc/ Đất lạ đâu ngờ buổi viễn du/ Thức ngủ một ḿnh trong tủi nhục/ Dặm dài chân mỏi bước bơ vơ/ Giống như người lính vừa thua trận/Nằm giữa sa trường nát gió mưa…”

Những ca khúc kế tiếp và những tiếng hát “Vợ Chồng Quê” của Phạm Duy (Ngọc Diệp và Mạnh Hùng), “Trở Về” của Châu Kỳ (Thu Hương), “T́nh Khúc Tháng Sáu” của Ngô Thụy Miên (Lan Ngọc), “Những Kiếp Hoa Xuân” của Anh Bằng (Ngọc Hằng), “Sài G̣n Đẹp Lắm” của Y Vân (Ái Phương và Tuyết Nhung), “Góc Tối” của Nguyễn Hải Phong (Huy Hoàng), “Hai V́ Sao Lạc” của Anh Việt Thu (Túy Hoa), “Mấy Nhịp Cầu Tre” của Hoàng Thi Thơ (Ngọc Diệp và Mạnh Hùng).

Cuối cùng là liên khúc “Giă Từ Đêm Mưa” của Văn Phụng và “Mưa Đêm Độc Hành” của Duy Hải, được tam ca Duy Khang, Hoàng Tuấn, và Trọng Thái tŕnh bày.


Đông đảo đồng hương tham dự “Nhạc T́nh Viễn Xứ” kỳ 18. (H́nh: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Tuyết Nhung, tiếng hát mới của Không Gian Xưa, tâm t́nh: “Tôi thấy khán giả của đêm Nhạc T́nh Viễn Xứ rất là ‘ngoan.’ V́ tôi cũng từng đi hát nhiều nơi trong hộp đêm, và trong không gian đó, ban nhạc cũng như ca sĩ thường tŕnh diễn những bản nhạc để cho khán giả có thể khiêu vũ. Nhưng trong đêm ca nhạc thính pḥng này, tôi thấy khán giả cứ ngồi yên để thưởng thức chương tŕnh âm nhạc. Sự nhiệt t́nh và cử chỉ ‘ngoan’ của khán giả là thế.”

Bác Sĩ Đỗ Trọng Thái chia sẻ: “Ḍng nhạc trước 1975, có lẽ mỗi lần nghe đă cho ḿnh buồn nhớ quê hương, cho dù tại nơi này, chúng ta đang có một cuộc sống hạnh phúc. V́ thế, tôi vẫn thích nghe và tự ḿnh hát, cũng như hát chung với bạn bè những ca khúc của ḍng nhạc trong thời xưa ấy tại quê hương ḿnh.” (Lâm Hoài Thạch)
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-24-2024
Reputation: 603325


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	CN-Nhom-Khong-Gian-Xua-1-1920x1397.jpg
Views:	0
Size:	371.5 KB
ID:	2378152
florida80_is_offline
Thanks: 7,433
Thanked 46,780 Times in 13,105 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161 florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
meyeucon (05-30-2024)
Old 05-27-2024   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 24,962
Thanks: 27,299
Thanked 17,273 Times in 7,540 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 691 Post(s)
Rep Power: 72
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Một thời nhạc trẻ Sài G̣n: Phượng Hoàng, cánh chim ngược gió
Phải dành cho ban nhạc trẻ Phượng Hoàng một sự trân trọng về tài năng cũng như về sự đóng góp của họ cho phong trào nhạc trẻ Sài G̣n. Sau vài chục năm, nhạc phẩm của các nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang vẫn được yêu thích, và giọng ca chính của Phượng Hoàng vẫn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc.
Việt hóa pop rock
Sự xuất hiện của ban nhạc Phượng Hoàng vào tối 15.6.1971 tại Đêm Màu Hồng đă gây một bất ngờ cho giới yêu nhạc trẻ. Các ban nhạc trẻ thường lấy tên Mỹ, hát những bản nhạc nước ngoài, ca sĩ và nhạc công tóc dài, ăn mặc theo kiểu hippy với khoen ṿng lúc lắc. Ban nhạc này mang một cái tên rất Việt: Phượng Hoàng và chơi toàn nhạc VN do chính những nhạc sĩ trong ban này sáng tác như Yêu người yêu đời, Phiên khúc mùa đông, Tôi muốn, Thương nhau ngày mưa và Yêu em trở thành những điển h́nh về t́nh ca trong làng nhạc.
Tiền thân của Phượng Hoàng là ban nhạc Hải Âu được thành lập năm 1963 với thành viên chủ chốt là nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Lúc ấy, Lê Hựu Hà đă có những bản Mai Hương, Chiều... nhưng không được chú ư khi dân mê nhạc kích động chỉ thần tượng các bản nhạc ngoại quốc. Sau khi tham dự đại hội kích động nhạc tổ chức năm 1963 tại rạp Văn Hoa, Hải Âu cũng như những ban nhạc kích động ngày ấy thường được biểu diễn ở những bar, club Mỹ. Ở đại hội nhạc trẻ năm 1965, 1967, Hải Âu không c̣n xuất hiện. Với sự kiên nhẫn mạnh mẽ, Hà tiếp tục sáng tác và tin tưởng rằng đến lúc nào đó sẽ đưa được nhạc trẻ lời Việt đến với công chúng. Lê Hựu Hà đă gặp người bạn đồng hành là Nguyễn Trung Cang, một nhạc sĩ trẻ của ban nhạc Rolling Sound. Năm 1971, Lê Hựu Hà cùng nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang thành lập ban Phượng Hoàng với phong cách Việt hóa pop rock.
Hai người đă sáng tác hàng chục bản nhạc cho Phượng Hoàng và được xem là một cách tân cho nhạc trẻ lúc ấy: không vay mượn nhạc nước ngoài và hát nhạc do chính ḿnh sáng tác. Thành phần ban đầu của ban Phượng Hoàng gồm: Lê Hựu Hà (solo, ca phụ), Nguyễn Trung Cang (organ, bass, ca phụ), Nguyễn Trung Vinh (trống), Như Khiêm (bass), hai ca sĩ là Hoài Khanh và Mai Hoa. Sau một thời gian hết hợp đồng với Đêm Màu Hồng, Phượng Hoàng tung cánh qua Queen Bee và Maxim’s. V́ là giọng ca riêng của Đêm Màu Hồng, khi Phượng Hoàng bay đi th́ giọng ca Hoài Khanh không thể bay theo. Đây là dịp để Phượng Hoàng có một giọng ca nam để đời, góp phần làm cho Phượng Hoàng vút lên bầu trời nhạc trẻ VN: Elvis Phương.
Vào khoảng năm 1962, năm mà tên tuổi của Elvis Presley lẫy lừng khắp thế giới và ảnh hưởng đến giới yêu nhạc trẻ th́ ở Sài G̣n tên tuổi của Phương cũng được chú ư nhờ có khuôn mặt, mái tóc, dáng người và lối tŕnh bày hao hao Elvis Presley, nên được gán cho biệt danh Elvis Phương. Anh tên thật là Phạm Ngọc Phương, cựu học sinh Jean Jacques Rousseau. Từ ngày bước chân vào sự nghiệp hát ca vào những năm đầu 1960, Phương từng cộng tác với các ban nhạc trẻ danh tiếng như The Rebels, The Rockin’ Stars, The Vampires, The Shotgun và ban Không Tên.
Hướng tới thể hiện “t́nh ư VN"
Lúc ấy, cũng có dư luận cho rằng Phượng Hoàng hát nhạc nước ngoài dịch ra lời Việt như một số ban thường làm. Phải biết từ 1970, nhạc trẻ Sài G̣n có trào lưu “Việt hóa” các ca khúc Âu - Mỹ. Mở đầu cho trào lưu này có thể nói đến nhạc sĩ và cũng là cây viết báo về nhạc trẻ Vũ Xuân Hùng đă chuyển soạn lời Việt cho các ca khúc Búp bê không t́nh yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Gơ cửa 3 tiếng (Knock Three Times), Chuyện phim buồn (Sad Movies), Lăng du (L’Aventura), Anh th́ không (Toi Jamais)... Trả lời việc này, Nguyễn Trung Cang cho biết họ chỉ dựa theo những điệu nhạc thịnh hành của nước ngoài như bolero, tango, soul, c̣n phần nhạc cũng như lời là do chính Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà sáng tác.
Điểm nổi bật của Phượng Hoàng là kỹ thuật ḥa âm. Trước đây, giới sáng tác vẫn quan niệm chỉ cần làm những bản nhạc hay rồi khi tŕnh diễn th́ giao toàn bộ “vận mạng” vào tay ban nhạc. Gặp ban nhạc ư ẹ th́ kể như bản nhạc sẽ “tèo”. Riêng ban nhạc Phượng Hoàng th́ khác hẳn. Cả hai nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang là hai cây sáng tác cho ban nhưng khi tập dợt th́ đây là sự phối hợp của toàn ban nhạc trong việc ḥa âm. Mỗi khi có một đoạn dạo đầu (intro) cho một bản nhạc th́ tất cả thành viên trong ban đều tự soạn rồi đem ra thảo luận. Phượng Hoàng quan niệm, họ muốn “phá cách” nhạc trẻ từ trước đến nay (1971) để trong “tương lai loại nhạc trẻ Mỹ, Ăng-lê sẽ nhường chỗ cho nhạc trẻ VN đúng với t́nh ư VN như yêu thiên nhiên, t́nh yêu đôi lứa và những suy tư về t́nh người... vẫn là chiều hướng sáng tác từ bấy lâu nay” (Lê Hựu Hà).
Nói đến các tác phẩm mang lại danh tiếng và thành công để đời cho Phượng Hoàng, trước hết phải đề cập tới ca khúc rock viết bằng tiếng Việt của Nguyễn Trung Cang, được nhiều người biết, đó là bản Mặt trời đen, có thể xem là bản nhạc rock Việt đầu tiên khá tiêu biểu của giới rock Sài G̣n. Người nhạc sĩ chết trẻ này (1947 - 1985) có gương mặt hiền như một nhà truyền đạo. Gia tài của Nguyễn Trung Cang là những ca khúc để đời Phiên khúc mùa đông, Thương nhau ngày mưa, Bước t́nh hồng, Mặt trời đen, Kho tàng của chúng ta và sau này là Bâng khuâng chiều nội trú.
Sa Long Long Anh Ba
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
florida80 (05-27-2024), meyeucon (05-30-2024)
Old 05-30-2024   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 24,962
Thanks: 27,299
Thanked 17,273 Times in 7,540 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 691 Post(s)
Rep Power: 72
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Vào những năm 60, báo chí Sài G̣n hao tốn rất nhiều giấy mực v́ phải đăng nhiều ḱ vụ ly dị giữa ca sĩ Khánh Ngọc và nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương. Ṭa án xét xử nhiều lần chưa xong, v́ thế vụ việc càng làm họ trở nên nổi tiếng hơn.
Lúc đó, chàng nhạc sĩ họ Phạm là thành viên chính trong ban hợp ca Thăng Long, ban nhạc đ́nh đám nhất cả nước lúc ấy bởi các thành viên của nhóm nhạc đều là những ngôi sao đương thời như: vợ chồng ca sĩ Thái Hằng – Phạm Duy, ca sĩ Thái Thanh, vợ chồng ca nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương – Khánh Ngọc…
Vợ của nhạc sĩ họ Phạm này là một ca sĩ được nhiều người biết đến với tên gọi “ngọn núi lửa” bởi cô có bộ ngực hấp dẫn và thường quyến rũ khán giả nam say đắm mỗi khi cô lên hát.
Trước khi đưa đơn ra ṭa, nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương đă nghe phong phanh vợ ḿnh ngoại t́nh. Nhưng v́ t́nh yêu nên ông vẫn tin tưởng vợ và bỏ ngoài tai tất cả những tin “lá cải” ấy. Chỉ đến khi một số người bạn hẹn ông đi bắt ghen tại Thủ Thiêm th́ sự việc mới đổ bể.
Chẳng hiểu sao báo chí biết rất nhanh và vụ “ăn chè Thủ Thiêm” được mọi người biết đến như một chuyện khôi hài đương thời. Kẻ trong cuộc gây ra đổ bể này không ai xa lạ hơn lại chính là người anh rể của ông. Nhạc sĩ nổi tiếng thuở ấy: Phạm Duy.
Người đau ḷng nhất: chàng nhạc sĩ. Anh rất yêu thương vợ, nhưng cả dư luận xă hội đều rơ tường tận nên đành phải gửi đơn xin li dị. Đây là quăng thời gian đau khổ, ông không c̣n tâm trí biểu diễn cùng các anh chị trong ban hợp ca nữa mà lui về trong bóng tối viết những t́nh ca buồn như để tâm sự với chính ḿnh trong gương.
Một loạt bài hát mang tâm trạng như thế ra đời:
“Đêm Cuối Cùng”,
“Người Đi Qua Đời Tôi”,
“Khi Cuộc T́nh Đă Chết”,
“Thuở Ban Đầu”,
“Khi Tôi Chết Hăy Đem Tôi Ra Biển”…
Sau ly dị, ông được quyền nuôi con trai khi ấy mới khoảng 4–5 tuổi, bắt đầu đi biểu diễn trở lại. Một lần, t́nh cờ ông gặp vợ ḿnh trên sân khấu của chương tŕnh nhạc hội. Cuối buổi diễn ông có nhă ư muốn được tiễn cô về v́ trời đang mưa nhưng Khánh Ngọc từ chối.
Ông lặng lẽ trở về căn nhà kỷ niệm, nh́n qua màn mưa nhớ về những ngày hạnh phúc giờ trôi theo ḍng nước, tan vỡ như những bong bóng mưa. Một người vẫn c̣n đây, người c̣n lại đă rời xa. Trái tim yêu đă chia làm đôi. Lời thề vỡ vụn…
Chịu đựng không nổi nỗi đau dằn xé, ông dự định t́m đến cái chết nhưng đúng lúc ấy tiếng khóc con trẻ đ̣i mẹ trong đêm làm ông phải vụt ôm con vào ḷng dỗ dành mà nước mắt tuôn trào…
H́nh ảnh của đêm khốn cùng ấy đă đi vào từng lời của bài hát “Nửa Hồn Thương Đau” được ông viết trong đêm ră rời đó như lột tả từng mảng tâm trạng bị chà xát.
Nếu ai đă nghe một lần bài hát này và cũng đồng cảm với cuộc đời của nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương sẽ hiểu được tâm hồn con người chỉ có thể chịu đựng một giới hạn nhất định.
Dẫu là một bản t́nh ca, nhưng khi nhắc tới nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương, người ta lại nghĩ ngay đến “Nửa Hồn Thương Đau” bởi sự bất hủ của tuyệt t́nh ca và sự chung thủy trong t́nh yêu của một người đàn ông.
Sau này ông đă ở vậy nuôi con và ra đi lặng lẽ tại California năm 1991.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
meyeucon (05-30-2024)
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13083 seconds with 12 queries