Theo như chính quyền Tổng thống Biden đặt mục tiêu chỉ trong ṿng 6 năm kể từ năm 2024, một nửa trong số xe ô tô mới bán ra là xe điện, so với mức 7% hiện tại. Mục tiêu chuyển đối hoàn toàn sang xe điện của Mỹ đến năm 2035 được chuyên gia nhận định là bất khả thi do không đủ nguồn cung về đồng. Bang California (Mỹ) cam kết chỉ đưa các phương tiện không phát thải ra thị trường vào năm 2035.
Khi xe điện trở nên rẻ và đáng tin cậy hơn, chính phủ đă đặt ra thời điểm đầy tham vọng để loại bỏ dần ô tô chạy bằng khí đốt và tiến tới điện khí hóa các phương tiện.
Bang California (Mỹ) cam kết chỉ đưa các phương tiện không phát thải ra thị trường vào năm 2035. Chính quyền Tổng thống Biden đặt mục tiêu chỉ trong ṿng 6 năm kể từ năm 2024, một nửa trong số xe ô tô mới bán ra là xe điện, so với mức 7% hiện tại.
Nhưng các chuyên gia về tài nguyên thiên nhiên khẳng định mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách là bất khả thi v́ một lư do chính: Không đủ đồng.
M. Stephen Enders, giáo sư tại Trường Mỏ Colorado, đồng thời là chuyên gia trong ngành khai khoáng, nhận định: “Tham vọng điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2030 hoặc 2035 thật là hăo huyền bởi nguồn cung đồng không có sẵn trong một sớm một chiều”.
Đồng là thành phần thiết yếu trong sản xuất xe điện. Một chiếc xe điện thông thường cần hơn 132 pound (gần 60 kg) đồng, so với trung b́nh 52 pound (23 kg) đối với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục điện khí hóa, nhu cầu về đồng tăng theo cấp số nhân. Trong khi đó, khai thác đồng là công việc dài hạn với tốc độ chậm, do đó không thể đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh như vậy, giáo sư Enders cho biết.
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng để đạt được mục tiêu về xe điện và năng lượng xanh của các nhà hoạch định chính sách, lượng đồng cần khai thác trong 25 năm tới sẽ gấp đôi so với mức đă được khai thác trong suốt lịch sử cho đến năm 2018.
Giáo sư Lawrence Cathles của Đại học Cornell và giáo sư Adam Simon của Đại học Michigan đă viết trong một báo cáo gần đây: “Khả năng các mỏ mới được bổ sung đủ để hiện thực hóa mục tiêu 100% xe điện vào năm 2035 gần như là không thể”.
V́ phải mất nhiều thập kỷ mới xây dựng được một mỏ đồng, nên không thể tăng cường sản xuất chỉ sau một đêm. Và khai thác đồng không chỉ tốn thời gian mà c̣n tốn kém nữa.
“Một khi bạn phát hiện được mỏ đồng mới, thời gian bạn phải đợi cho đến khi sản xuất được đồng là 23 năm,” giáo sư Enders nói. “Chi phí vốn để xây dựng một dự án dao động cũng rất cao. Tôi từng thấy có dự án lên tới 7 hoặc 8 tỷ USD”.
Điều này có nghĩa là để đạt được các mục tiêu dài hạn, chính phủ có vai tṛ quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư khai thác trong nước, giáo sư Cathles và Simon nhấn mạnh. Các quy định về môi trường và luật sở hữu đất đai ở Mỹ khiến nơi đây trở thành một trong những nơi khai thác tốn kém nhất trên toàn cầu.
Các hăng sản xuất ô tô đang đang phấn khích trước kỳ vọng công nghệ phát triển có thể giải quyết nhu cầu về đồng. Các nhà nghiên cứu đă đề xuất sử dụng pin thể rắn – loại pin không sử dụng nhiều đồng và các khoáng chất khác, cho xe điện thay v́ pin lithium thông thường. Tuy vậy, việc sản xuất quy mô lớn vẫn c̣n mất nhiều năm nữa.