Công ty Boeing đang rơi vào "lănh địa mới" với cuộc điều tra của chính phủ liên bang, có thể bị buộc tội h́nh sự - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty Boeing đang rơi vào "lănh địa mới" với cuộc điều tra của chính phủ liên bang, có thể bị buộc tội h́nh sự
Lúc mà một tấm cửa bị rơi đă phá hỏng chuyến bay của hăng hàng không Alaska Airlines sau khi cất cánh hôm 05/01/2024 th́ vận mệnh của Boeing đă bị thay đổi chỉ sau có một đêm.

Nếu công ty này hoạt động suôn sẻ thêm chỉ hai ngày nữa mà không xảy ra một biến cố nào th́ có lẽ họ sẽ đáp ứng được một sự thỏa thuận nhằm tránh bị Bộ Tư pháp (DOJ) cho truy tố về mặt h́nh sự.

Thay vào đó, vụ tai nạn này đă khiến cho các cơ quan liên bang tiến hành cho điều tra và Quốc hội đă cho tổ chức các phiên ra điều trần. Vụ tai nạn đó cũng làm cho công chúng tiếp tục để mắt đến công ty Boeing cũng như các vụ tai nạn của chiếc phi cơ 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 vốn đă làm cho tất cả mọi người trên phi cơ bị thiệt mạng và dẫn đến những sự cáo buộc về h́nh sự đối với công ty này.

Kể từ đó, Boeing đă phải gánh chịu hậu quả lớn về tài chính đáng kể khi thông báo bị lỗ 355 triệu USD và số lượng giao phi cơ được chế tạo bị giảm gần 50% chỉ trong quư đầu tiên của năm nay. Công ty này cũng đang đối mặt với giá trị cổ phiếu bị giảm mạnh, và kể từ vụ tai nạn hôm 05/01, đă có nhiều hăng hàng không khác đă hủy bỏ đơn đặt hàng.

Hôm 14/05/2024, DOJ đă kết thúc những lời đồn đoán trong nhiều tháng qua với việc Bộ này đệ đơn lên ṭa án tố cáo rằng, công ty Boeing đă vi phạm sự thỏa thuận nhằm hoăn truy tố hồi năm 2021. Công ty này đă thất bại trong việc "thiết kế, thực hiện, và thực thi một chương tŕnh tuân thủ và đạo đức để ngăn chặn và phát hiện các hành vi vi phạm luật lệ gian lận của Hoa Kỳ".

DOJ sẽ tổ chức gặp gỡ gia đ́nh các nạn nhân trong vụ tai nạn hôm 31/05 trước khi cho công bố ra ư định của ḿnh với vụ án của Boeing trước ngày 07/07/2024.

Theo ư kiến của các phi công chuyên nghiệp, các chuyên gia an toàn hàng không, và những luật sư đă nói chuyện với giới truyền thông, việc công ty Boeing vi phạm thỏa thuận và những hậu quả có thể xảy ra là rất phức tạp.
Tuy nhiên, điều ǵ đă khiến cho DOJ phải tiến hành cho điều tra?

Để duy tŕ tính cách cạnh tranh, Boeing cần phải cho thiết kế một loại phi cơ mới có thể bay đến các điểm đến như Hawaii với ít nhiên liệu hơn. Airbus, đối thủ cạnh tranh của Boeing, đang lấn sân sang thị trường này với những chiếc phản lực cơ mới, và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thay v́ thiết kế một chiếc phi cơ hoàn toàn mới, vốn đ̣i hỏi các hăng hàng không cần bỏ tiền ra để mua mà chỉ cần phải đào tạo huấn luyện phi công dài hạn, khiến cho giá bán của chiếc phi cơ sẽ tăng lên, th́ Boeing đă chọn đưa ra một phiên bản nâng cấp của chiếc phản lực cơ 737, là 737 MAX. Phi cơ này có các động cơ lớn hơn, mạnh hơn được lắp xa hơn về phía trước cánh phi cơ, khiến cho mũi của phi cơ sẽ bị đẩy lên cao hơn lúc cất cánh.

Công ty Boeing đă bù đắp với một phần mềm điều khiển chuyến bay mới có tên gọi là Hệ thống Mở rộng Đặc tính Cơ động (MCAS). Phần mềm này sẽ tự động làm hạ thấp mũi phi cơ để tránh bị chao đảo giữa không trung. Các cơ quan phụ trách liên bang cho biết, Boeing đă không hề thông báo cho các hăng hàng không hoặc Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang (FAA) về phạm vi của phần mềm này, cũng như cách thức mà phần mềm này sẽ âm thầm tự điều khiển phi cơ, và cách để vô hiệu hóa nó kịp thời, nếu có vấn đề xảy ra.

Những chiếc phi cơ cũng sử dụng các cánh quạt góc tấn, hay bộ cảm ứng chỉ báo, để cho máy điện toán biết liệu phi cơ có đang bay lên hay hạ xuống ở một góc nghiêng có phù hợp hay không. Trước loại phi cơ 737 MAX, các bộ cảm ứng chỉ báo này được kết nối với hai cảm biến để pḥng trường hợp bị gặp trục trặc trong chuyến bay, chẳng hạn như do hư hỏng v́ bị chim đâm phải. Trên những chiếc phi cơ 737 MAX loại đầu, các bộ chỉ báo góc tấn được kết nối với một cảm biến duy nhất, khiến cho phần mềm điều khiển chuyến bay cho rằng phi cơ đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu một trong hai bộ chỉ báo gặp phải trục trặc.

Phi công trưởng Pete Gamble (trái) của American Airlines và người phó John Konstanzer cho tiến hành việc kiểm tra trước chuyến bay trong buồng lái của phản lực cơ Boeing 737 Max ở Grapevine, Texas, vào ngày 02/12/2020. (Ảnh: LM Otero/AP Photo)

Trong các tai nạn chuyến bay gây ra nhiều thương vong trong năm 2018 và 2019, hệ thống MCAS này liên tục hướng mũi phi cơ xuống v́ số liệu về góc tấn bị lỗi, có thể là do một cánh quạt góc tấn bị hỏng hóc bất ngờ. Bởi v́ công ty Boeing đă không tiết lộ chính xác ra các biểu hiện của phần mềm và cách để vô hiệu hóa phần mềm cho các hăng hàng không nên các phi công phải mất hơn 10 giây để đưa ra các phản ứng kịp lúc. Các hướng dẫn của cơ quan liên bang FAA đ̣i hỏi phi công phải có phản ứng nhanh với t́nh huống xấu như vậy trong trong ṿng 4 giây để tránh thảm họa có thể xảy ra.

Phía Boeing cũng đă không xem xét lại phần mềm điều khiển chuyến bay cho đến sau vụ tai nạn của hăng hàng không Ethiopian Airlines hồi năm 2019, tức là 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air hồi năm 2018. FAA đă phản ứng bằng cách cấm bay tất cả các phản lực cơ 737 MAX trong gần hai năm để bảo đảm việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật.

Ông Shawn Pruchnicki, một chuyên gia an toàn về ngành hàng không và phụ tá giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Hàng không của Đại học ở Ohio, có cho biết: "Các vụ tai nạn do MCAS gây ra hoàn toàn là những vụ tai nạn thuần túy, 100% là v́ đồng tiền.Họ đă làm hại chết 346 người chỉ v́ tiền và không ǵ khác ngoài tiền".

Việc tiết lộ về phần mềm điều khiển chuyến bay sẽ buộc các hăng hàng không phải thu xếp để cho đào tạo mới các phi công của họ trước khi được sử dụng 737 MAX, do đó sẽ làm tăng giá bán lên.

DOJ, FAA, và Ủy ban Giao thông vận tải Hạ viện đă tiến hành mở ra các cuộc điều tra riêng rẽ về những vụ tai nạn máy bay này. Tất cả đều có liên quan đến phần mềm điều khiển chuyến bay của chiếc MAX và việc Boeing quyết định giấu thông tin này với các cơ quan phụ trách, hăng hàng không, và các phi công, dẫn đến các phi công đă không có phản ứng kịp thời trong cả hai vụ tai nạn gây ra mức thương vong cao của loại phi cơ 737 MAX 8 này.
Boeing đă không phúc đáp một yêu cầu b́nh luận.

Boeing sẽ bị buộc tội như thế nào?
Ngày 07/01/2021, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đă buộc tội Boeing âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, đặc biệt là Nhóm Đánh giá Phi cơ của FAA.

Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng, Boeing đă cố t́nh giấu thông tin chi tiết về phần mềm điều khiển chuyến bay của ḿnh với FAA và các hăng hàng không. Boeing lại khẳng định rằng, hai trong số các phi công kỹ thuật Phi cơ 737 MAX của hăng phải chịu trách nhiệm lừa dối các cơ quan quản lư liên bang về phần mềm điều khiển chuyến bay MCAS.

Sau đó, chính phủ đă thu xếp một thỏa thuận hoăn truy tố với Boeing. Đây là một thủ tục thỏa thuận h́nh sự, trong đó các sự cáo buộc có thể được bác bỏ nếu bị cáo hoàn tất một số trách nhiệm trong khung thời gian đă nêu.

Boeing đă phải nhận trách nhiệm về những hành động dẫn đến những cáo buộc h́nh sự và phải trả số tiền phạt tổng cộng là 2,5 tỷ USD, trong đó có một khoản phạt 243.6 triệu USD và một quỹ 500 triệu USD để giúp bồi thường cho gia đ́nh các nạn nhân trong các vụ tai nạn phi cơ 737 MAX hồi năm 2018 và 2019.

Tuy nhiên, Boeing cũng phải luôn luôn tuân thủ trong ṿng ba năm kể từ ngày kư thỏa thuận là ngày 07/01/2021.

Trong thời gian này, công ty này phải tránh phạm phải bất cứ một trọng tội liên bang nào, không thể phủ nhận trách nhiệm về các cáo buộc, và được yêu cầu thi hành một "chương tŕnh tuân thủ và thực hiện đạo đức được đề ra, được thực hiện, và được thực thi để ngăn chặn và phát hiện các hành vi vi phạm luật gian lận của Hoa Kỳ về các hoạt động của công ty này".

Tính đến khi cánh cửa của hăng hàng không Alaska Airlines bị bật ra và rớt xuống hôm 05/01/24, công ty Boeing chỉ c̣n có hai ngày là kết thúc thời gian bị quản chế này.

Các cáo buộc vi phạm
Bức thư đề ngày 14/05 của Bộ Tư Pháp có nêu rơ rằng, Boeing đă không "đề ra, thực hiện, và thực thi chương tŕnh tuân thủ và thực hiện đạo đức được yêu cầu theo các điều khoản của sự thỏa thuận trước đây". Tuy nhiên, cơ quan này không nói rơ, liệu vụ tai nạn của Alaska Airlines hay bất cứ vụ tai nạn nào khác từ năm 2024 có liên quan đến việc Boeing thiếu một chương tŕnh tuân thủ và thực hiện đạo đức hay không.

Ông Robert Clifford, luật sư chính đại diện cho gia đ́nh các nạn nhân trong vụ tai nạn hồi năm 2018 và 2019, nói với giới truyền thông rằng, Bộ Tư Pháp đă không thông báo cho ông hoặc gia đ́nh về những hành vi hoặc các vụ việc dẫn đến việc hăng Boeing đă vi phạm thỏa thuận nói trên.

Ông nói: "Chúng tôi hi vọng biết được các thông tin chi tiết về cuộc điều tra và các kế hoạch của chính phủ trong tương lai".
"Rơ ràng, các sự kiện trong năm 2024, chẳng hạn như vụ tai nạn của hăng Alaska Air, đă khiến cho người ta tập trung nhiều hơn vào việc Boeing có tuân thủ hay không cũng như sự giám sát của chính phủ, nhưng chúng tôi đang chờ thông báo về thông tin chi tiết chính xác dẫn đến việc phát hiện ra vi phạm".

Bộ Tư Pháp cũng có viết trong bức thư rằng họ có quyền phát hiện Boeing vi phạm các điều khoản khác của thỏa thuận cho đến ngày 07/07, ngày mà họ sẽ công bố cách thức mà Bộ này dự định tiến hành truy cứu vụ án.

Có thể đưa ra cáo buộc về mặt h́nh sự
Bộ Tư Pháp có thể đi theo nhiều hướng khác nhau nếu cho truy tố về h́nh sự đối với công ty Boeing.
Ông Neama Rahmani vốn là một cựu công tố viên liên bang từng làm việc cho công ty hàng không vũ trụ. Ông nói với giới truyền thông rằng, Bộ Tư Pháp có thể đưa ra "một mức phạt cao đáng kể, yêu cầu một cơ quan giám sát độc lập để“bảo đảm rằng Boeing tuân thủ các nghĩa vụ của ḿnh theo thỏa thuận hoặc cho truy tố các cá nhân trong công ty, chẳng hạn như Tổng giám đốc Dave Calhoun".

Ông Rahmani giải thích rằng, việc truy tố các cá nhân tại công ty đ̣i hỏi phải có nhiều bằng chứng xác đáng hơn. Ông cho biết các công tố viên có thể sử dụng tin nhắn văn bản giữa các giám đốc điều hành cao cấp có thừa nhận gian lận chẳng hạn.

Ông Clifford cho biết, "các vấn đề về thời hiệu khởi kiện có thể ngăn cản việc truy tố các cá nhân này".
Boeing có thời hạn cho đến ngày 13/6 để phúc đáp việc họ có vi phạm về thỏa thuận hoản truy tố trước đây.

Ông Michael Boyd, chủ tịch công ty tư vấn về hàng không Boyd Group International, cho biết ư kiến: "Chúng tôi chưa rơi vào t́nh huống này bao giờ. Chính phủ có thể phạt Boeing nhưng do đây là 'công ty thầu quân sự và hàng không vũ trụ lớn' đang sử dụng hàng chục ngàn nhân viên trong các nhà máy trên khắp cả nước nên việc cáo buộc một vài cá nhân vẫn có thể được xem xét".

Ông Boyd dự đoán: "Nếu họ truy tố ra ṭa các cá nhân, thậm chí là ông Calhoun, th́ chính công ty Boeing sẽ cắt đứt giao dịch với chính phủ ngay tức th́".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 06-08-2024
Reputation: 328182


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,775
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	id5660244-Boeing-2.jpg
Views:	0
Size:	478.0 KB
ID:	2384601
trungthuc_is_offline
Thanks: 384
Thanked 4,936 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 327 Post(s)
Rep Power: 29 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04962 seconds with 12 queries