6/12
Theo ông Lương Hoài Nam, dù thiếu nguồn lực, các hăng bay Việt vẫn không cố gắng thuê thêm tàu v́ sợ "bay nhiều, th́ lỗ lớn".
Quan điểm này được CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam chia sẻ tại hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không - du lịch do Báo Nhân dân tổ chức.
Hiện nay, các hăng bay trong nước vận hành khoảng 160 tàu, giảm khoảng 60-70 chiếc so với trước dịch. Việc thiếu tàu bay trầm trọng là một trong những nguyên nhân chính đẩy mặt bằng giá vé nội địa lên cao thời gian qua.
CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam. Ảnh: Nhân dân
CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam. Ảnh: Nhân dân
CEO Bamboo Airways nói rằng giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt khi số lượng tàu bay của các hăng tăng lên. Theo ông Nam, hiện nay, thị trường thế giới vẫn c̣n tàu bay, chỉ cần các hăng chấp nhận trả giá cao hơn, "60 tàu hay thậm chí 100 tàu cũng có". Nếu chấp nhận mặt bằng giá hiện nay, số lượng tàu bay có thể tăng lên rất nhanh bởi thủ tục thuê ướt mất khoảng 2 tuần đến 1 tháng, c̣n thuê khô lâu nhất mất 3 tháng.
Tuy nhiên, ông Nam cho biết các hăng không cố gắng đưa thêm tàu bay về bởi không có động lực kinh tế khi bay càng nhiều, lỗ càng lớn. "Nếu đưa thêm máy bay về mà có lăi, chúng tôi đưa về ầm ầm, không cần cơ quan quản lư phải nhắc", ông nói.
Từ sau Tết đến nay, các hăng trong nước cũng chưa thể thêm tàu bay, thậm chí Pacific Airlines c̣n phải trả hết để xóa nợ. Đại diện Vietnam Airlines thông tin giá thuê hiện nay đă tăng 20-30%.
CEO Bamboo Airways giải thích với mặt bằng chi phí hiện tại cùng với cơ chế giá trần đă duy tŕ hàng chục năm nay khiến cho việc bay nội địa có lăi trở nên bất khả thi. Trước dịch, các hăng c̣n có thể lấy lăi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa. Nhưng hiện tại kiếm lăi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn v́ sự cạnh tranh lớn.
V́ vậy, ông Nam đề nghị cơ quan quản lư xem xét lại công cụ quản lư giá vé không tuân theo cơ chế thị trường này để tạo động lực cho các hăng đưa thêm máy bay về để mở thêm nhiều đường bay, tăng tần suất khai thác.
Theo ông Lương Hoài Nam, từ trước đến nay, mọi người vẫn hiểu nhầm rằng tăng trần giá vé máy bay làm tăng giá vé máy bay. Tuy nhiên, năm ngoái khi trần giá vé trên đường bay Hà Nội - TP HCM là 3,2 triệu đồng một chiều, b́nh quân giá vé của Bamboo Airways khoảng 1,66 triệu. Từ tháng 3 năm nay, trần giá vé trên đường bay tăng lên 3,4 triệu, b́nh quân giá vé của Bamboo Airways khoảng 1,4 triệu đồng.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cũng đồng t́nh với việc bỏ trần giá vé máy bay. Cơ chế quản lư giá vé này có từ thời ông Thanh c̣n làm lănh đạo tại Cục Hàng không Việt Nam.
Thay vào đó, ông cho rằng cần có giá sàn để chống lại việc các hăng bán phá giá. "Tại nước ngoài có hai cơ chế rất hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh là không dùng giá dưới giá thành để cạnh tranh và không lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá một cách quá đáng", Chủ tịch ACV chia sẻ.
Ông cũng đánh giá trước đây các hăng trong nước cạnh tranh nhau bằng giá vé, tạo cho người dân thói quen đi máy bay với mức giá thấp hơn mức các hăng có lợi nhuận. Giai đoạn trước, dải vé giá rẻ có thể chiếm đến 30% tổng số lượng vé, nhưng hiện nay chỉ c̣n khoảng 5%.
ACV đang quản lư, vận hành 21 sân bay trong nước, nhưng ông Thanh cũng than rằng chỉ 6 cảng có lăi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh. 4 cảng phải bù lỗ gồm Thanh Hóa, Cát Bi, Côn Đảo, Buôn Mê Thuột. 11 cảng c̣n lại cũng đều lỗ.
Chủ tịch ACV thông tin dù đầu tư lớn cho nhiều cảng, đa phần mức giá phục vụ hăng bay vẫn giữ từ năm 2012 hay 2015. Ông Thanh nói rằng ACV đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hăng bay v́ sợ khó khăn quá, hăng hàng không phá sản th́ ACV cũng "chết" v́ là chủ nợ lớn.
Về đề xuất Nhà nước cần cởi mở để có thêm hăng hàng không mới, ông Thanh khẳng định Chính phủ chưa bao giờ ngừng khuyến khích đầu tư vào vận tải hàng không. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện nay các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều "bỏ của chạy lấy người" v́ không nh́n thấy lợi nhuận khi đầu tư vào ngành hàng không.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines cũng chia sẻ trước đây làm du lịch, đứng ngoài nh́n th́ thấy dễ. Nhưng khi nhảy vào thị trường, ông mới thấy rất khó v́ các chi phí quá lớn.
Ông Kỳ cũng nh́n nhận các hăng hàng không đang bay gia công bởi Việt Nam chỉ có nhân lực, thị trường, khách hàng. C̣n lại mọi thiết bị tàu bay, phụ tùng từ phanh, lốp đến công nghệ checkin, bán vé đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. V́ phụ thuộc như vậy, nên theo ông Kỳ, chỉ cần một biến động rất nhỏ trên thị trường cũng ảnh hưởng lớn đến các hăng bay Việt Nam.
Chủ tịch Vietravel Airlines cho rằng đă đến lúc Chính phủ cần ngồi lại cùng các hăng để bàn về các giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.
|
|