Tôi ra sân bay Tân Sơn Nhất tiễn con đi Mỹ du học vào năm ngoái mà ḷng nặng trĩu nỗi buồn. Sân bay đông nghẹt. Nh́n những em bé chỉ 15, 16 tuổi như con tôi một ḿnh đẩy hành lư vào làm thủ tục ở sân bay mà rớt nước mắt.
Chuyến bay kéo dài 24 giờ đồng hồ, bao gồm cả transit ở Nhật Bản.
Gia đ́nh tôi chỉ c̣n biết cầu trời khấn Phật để mong b́nh an. Và tôi cũng như biết bao gia đ́nh phải chờ đợi một năm học th́ con mới về nghỉ hè. Không có ǵ có thể tả hết nỗi khổ của những người làm cha mẹ xa con. Cũng không có ǵ có thể nói hết về sự gian nan vất vả khi cha mẹ lao động cực nhọc kiếm tiền học phí cho con đi du học. Bởi cho một đứa con đi học xa nhà cần cả một tinh thần thép và một khả năng tài chính đủ mạnh. Cũng như chính đứa bé đó muốn thành công cũng phải vượt qua những thách thức không dễ dàng ở nơi chúng chưa bao giờ biết đến, trong môi trường học tập và cạnh tranh quốc tế.
Nhưng v́ sao gia đ́nh tôi và biết bao gia đ́nh khác đă lựa chọn con đường này? Có lẽ v́ chúng tôi muốn thoát ra khỏi nỗi lo lắng và buồn bực đă nặng trĩu trong ḷng nhiều năm qua.
Nếu ta cùng ra đường buổi sáng, buổi trưa và chiều ở TP HCM, có thể thấy cảnh từng gia đ́nh đang gồng gánh chở con đi học. Con tôi cũng đă từng như vậy. Những đứa bé kể từ lớp 1 đă phải dậy rất sớm, độ 5h30-6h. Sau đó, chúng phải ăn vội vàng một gói xôi hay một gói bánh ḿ sau lưng cha mẹ. Người cha hay người mẹ vừa luồn lách giữa đám đông nghẹt khói bụi, vừa thúc con ăn cho mau. Con đến trường tất bật và sau đó bắt đầu một ngày học ba ca. Cả sáng, chiều và tối, từ học chính khóa đến học thêm nếm. Giờ làm việc của một đứa bé thành ra từ 6h sáng đến 10h đêm. Không biết đến thể dục, thể thao, không có hoạt động xă hội nào ngoài học và học. Và các bữa ăn của các cháu hầu như là ở ngoài đường hay ở trường học mà hầu hết có thể thấy là thiếu cân bằng dinh dưỡng. Tất cả như một guồng quay rất đều và rất tệ. Nếu không ở trong guồng này, các cháu sẽ văng ra ngoài và không thể theo kịp cách dạy, cách học của trường lớp ngày nay. Không chỉ các cháu mà chính tôi cũng sợ hăi guồng quay này. Và hàng chục năm qua, ngày nào tôi cũng tự hỏi khi nào th́ nó kết thúc? Nó chỉ có thể kết thúc khi tôi đủ khả năng cho con đi du học và con tôi có học bổng.
Nào ta hăy cùng đọc báo mỗi sáng. Hầu như tháng nào, thậm chí chỉ cách nhau vài ngày lại thấy một sáng kiến, một thay đổi không lớn th́ cũng cỡ vừa ảnh hưởng đến mọi cấp học từ Bộ Giáo dục hay Sở Giáo dục địa phương. Kế đó, nhà trường và thày cô lại triệu hồi cha mẹ tới để phổ biến về những thay đổi. C̣n cha mẹ và con cái th́ nỗ lực xoay như chong chóng quanh những thay đổi đó. Mỗi thay đổi đều kèm theo tiền bạc, thời gian và công sức. Đến nỗi khi mỗi đứa con tôi qua từng cấp học, chúng tôi chỉ c̣n biết cầu mong làm sao để giữa lúc nước sôi lửa bỏng để cạnh tranh vào học một trường tốt hơn th́ không xảy ra thay đổi ǵ khiến cả con lẫn cha mẹ đều trở tay không kịp. Bởi những thay đổi này làm ǵ có kế hoạch, có tiến tŕnh ǵ cụ thể, dường như hứng lên là có một sáng kiến mới. Những chuyện vô lư này chỉ không c̣n là nỗi lo sợ với gia đ́nh tôi khi con tôi đi du học mà thôi.
Cùng sống và tṛ chuyện với con thường xuyên, tôi có thể cảm thấy một nỗi buồn khi thấy dường như đánh mất sự trong trẻo của trẻ con bởi những ǵ chúng đang phải tiếp xúc hằng ngày. Vào ngày lễ, nếu tôi chưa kịp mua quà bánh mang tới biếu cô giáo, cháu rất lo lắng. Cháu nói ở trường các bạn đều mang quà cho cô mà sao mẹ chưa mua. Nếu bị điểm xấu đầu năm, cháu cũng tâm sự rằng các bạn nói thày cô đang “đánh điểm xuống”. Chỉ cần đánh xuống vài điểm nữa là hết tháng 9 hay cùng lắm tháng 10, cả lớp sẽ phải đi học thêm. Nếu không th́ không tài nào có điểm tốt. Con tôi cũng nói ở lớp có cha mẹ một số bạn là Mạnh Thường Quân, v́ vậy nên cô cũng có những ưu tiên nhất định cho các bạn hơn là những đứa b́nh thường…Và mỗi kỳ họp phụ huynh chỉ c̣n là dịp để đóng tiền hội phí ngất ngưởng. Hóa ra những chuyện tiêu cực ở trường học đă biến những đứa bé thành lọc lơi và t́m ra cách đề pḥng để sống sót. Và điều này chỉ thực sự chấm dứt khi con tôi đi du học mà thôi.
Vậy rút cuộc, chúng tôi phải cho con đi du học để làm ǵ?
Chỉ để con cái chúng tôi thực sự được là một đứa trẻ con và học hành trong môi trường công bằng và cởi mở, được sinh hoạt xă hội và phát huy năng khiếu thực sự, trong sự ổn định của chiến lược giáo dục cũng như sự chăm sóc tử tế của thày cô giáo. Đó là nền tảng quan trọng nhất cho những đứa bé trở thành người hữu ích mai này.
Trong suốt một năm con tôi ở Mỹ, lần đầu tiên tôi cảm thấy cháu là trẻ con. Ngày nào cháu cũng có một giờ tập thể thao và một giờ học nghệ thuật. Ngoài giờ học, trường có rất nhiều câu lạc bộ thú vị cho các cháu tham gia vui chơi, từ diễn kịch, ca hát, tham gia mọi môn thể thao, làm robot cho đến ẩm thực… Cháu được dạy rất nhiều kỹ năng sống, từ tập luyện để trong mọi thời tiết để nâng cao sức khỏe, sơ cấp cứu, dạy chi tiêu và quản lư tài chính cá nhân đến kỹ năng lănh đạo và làm việc nhóm… Suốt một năm, dưới sự quản lư của trường, cháu đi ngủ đúng giờ và không hề chơi game hay vào các website không phù hợp. Thay v́ học 13-14 môn học, các cháu chỉ học 4-5 môn trong một năm và học rất chuyên sâu. V́ học nội trú, các thày cô chăm sóc ở bên con tôi từ 6h sáng đến 11h đêm. C̣n các thày cô dạy chuyên môn th́ sẵn sàng chào đón cháu ở văn pḥng riêng khi cần và tận tâm chỉ dạy cháu học hành đến nơi đến chốn. Cháu luôn nói với gia đ́nh là mọi người xung quanh rất tốt và thân thiện, con cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Và hết năm, cháu đạt kết quả dẫn đầu khối lớp của ḿnh ở trường.
Nếu giáo dục nước nhà ổn định và phát triển th́ không ǵ bằng là con học gần nhà, vừa đỡ tốn kém tiền của gia đ́nh, xă hội mà ít rủi ro. Mỗi gia đ́nh cho con đi du học đều đứng giữa lằn ranh mong manh của hy vọng vào hiệu quả sau du học và những rủi ro có thể xảy ra. Nhưng cuối cùng, họ đành ra quyết định cho con đi như một việc chẳng đặng đừng. Và những quyết định như vậy vẫn c̣n tiếp diễn, một khi việc dạy và học ở trong nước chưa thoát khỏi mớ ḅng bong.
Là một người mẹ, tôi ước ǵ con tôi không phải đi du học.
VietBF@sưu tập