Nếu như nhà văn dùng văn chương để nói lên quan điểm của ḿnh th́ họa sĩ lại dùng h́nh ảnh và đôi khi, một h́nh ảnh ư nghĩa có thể bày tỏ thay ngàn lời nói. Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng bộ tranh biếm họa dưới đây và t́m hiểu xem chúng “nói” ǵ nhé!
Liệu một lúc nào đó, hành tinh xanh có trở thành chiếc nồi khổng lồ ninh chính cỏ cây động vật? Hay hiểu một cách khác, liệu thế giới có trở thành chiếc nồi "ninh chín" ḥa b́nh, công lư dưới áp lực của xung đột, chiến tranh?
Các loài thú hoang dă vẫn vô tư với cuộc sống của ḿnh mà không biết có cạm bẫy đang chờ ở phía trước.
Họa sĩ Pawel Kuczynski (sinh năm 1976 tại Ba Lan) tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa tại Học viện Mỹ thuật Poznan, bắt đầu theo đuổi phong cách biếm họa từ năm 2004 và đă giành gần 100 giải thưởng với thể loại này. Tranh của Pawel Kuczynski hoàn toàn được vẽ trên giấy với màu nước và bút ch́ màu. Cách minh họa theo lối hoạt h́nh, mang nét hài hước nhẹ nhàng khá gần với tranh cổ động.
Hiện tượng nóng lên của Trái đất đang bức tử các loài động vật vùng cực.
Quá tŕnh đô thị hóa và phát triển du lịch đang hủy hoại các di sản.
“Làm sạch không khí” hay dùng lời nói dối hoa mĩ để che đậy sự thật xấu xa?
Nhưng sự thật vẫn là sự thật dù có được tô vẽ thế nào đi nữa.
Ấn tượng đầu tiên khi xem tranh Pawel Kuczynski chính là sự phi lư. H́nh ảnh anh công nhân dùng chổi sơn vẽ lên bầu trời hay đứa trẻ ăn cả món đồ chơi... thoạt nh́n cực ḱ vô lư, song đó là cách tác giả khơi dậy trí ṭ ṃ và dẫn dắt người xem đi sâu t́m hiểu ư nghĩa của bức tranh.
Những số phận “dưới đáy xă hội”. Bi kịch của họ là phải hy sinh cơ hội của ḿnh để đổi lấy sự sinh tồn.
Cùng là h́nh ảnh con tàu nhưng đối với những đứa trẻ, giàu - nghèo sao thật khác.
Đối với đứa trẻ này đó là món đồ chơi, nhưng với đứa trẻ kia lại là nỗi ám ảnh mang tên “Đói”.
Những "vết thương" do chiến tranh để lại... dù chúng ta có cố gắng hàn gắn th́ nó vẫn để lại sẹo.
Giá trị của bộ tranh không phải ở h́nh ảnh hay màu sắc mà chính là những câu chuyện ẩn giấu phía sau. Qua nét vẽ của tác giả, những thực trạng nhức nhối của thế giới ngày nay hiện lên một cách chân thực, hoàn toàn không che đậy. Từ chiến tranh, đói nghèo đến bóc lột lao động trẻ em... những sự thật hầu như mọi người đều biết nhưng lại chẳng mấy ai để tâm và nhiều lúc khiến chúng ta xót ḷng bởi nó diễn ra hàng ngày trong chính xă hội mà ta đang sống.
Nền kinh tế đi xuống bởi sự yếu kém của người quản lư nỗ lực giật dây cương trong vô vọng.
Liệu trẻ em có học được ǵ khi bị chèn ép bởi thước đo và quy chuẩn.
Nghèo đói và thất nghiệp như quả bom nổ chậm.
Ḥa b́nh đâu phải tṛ chơi cho chiến tranh...
Đằng sau những "tượng đài anh dũng" luôn là "hậu phương" hy sinh.
Những chủ đề lớn lao và trừu tượng thường khó thể hiện bằng h́nh ảnh, song tác giả đă khéo léo đơn giản hóa chúng thông qua những sự vật gần gũi, mang tính tượng trưng. Chẳng hạn, với bức “Clock”, h́nh ảnh chiếc đồng hồ tượng trưng cho thời gian, c̣n ngôi mộ tượng trưng cho cái chết. Hai h́nh ảnh dường như không liên quan được gắn kết hợp lư trong tranh đă thay lời tác giả muốn nói: “Thời gian trôi đi mang cái chết lại gần”.
Thời gian trôi đi mang cái chết lại gần.
Có những thứ chỉ người giàu mới chạm tới được.
Vỏ bọc hào nhoáng có che đậy được gông cùm?
Thảnh thơi trên sự cực khổ của người khác liệu có đáng?
Nhiều nhà phê b́nh nhận xét tranh của Pawel Kuczynski mang phong cách “hài hước đen” (black humour) - sự hài hước thể hiện qua những điều phi lư, có giá trị tố cáo và nhân văn sâu sắc. Tác giả cũng thừa nhận: “Sự hài hước của tôi có màu đen, bởi thực tế phía sau nó là nỗi buồn”. Thật vậy, với nét châm biếm nhẹ nhàng mà thâm thúy, h́nh ảnh trong tranh thực sự khiến người xem “cười ra nước mắt” và dư âm c̣n ám ảnh sau đó thật lâu. Bộ tranh đă gửi tới chúng ta một thông điệp “nhỏ mà không nhỏ”: Hăy chấm dứt sự thờ ơ và quan tâm hơn nữa đến thế giới mà ḿnh đang sống.
Thời gian vẫn cứ trôi khi chúng ta ngồi yên một chỗ.