Mới vài tháng trước, một hot gơn đă ra tuyên ngôn không độc lập, quyết sống ngoan và dựa vào người khác, nhận được sự ủng hộ của nhiều người cùng ư tưởng rằng phụ nữ th́ phải
“ngoan”. Cũng trong vài năm trở lại đây, thi thoảng báo chí lại đăng bài về những cờ-líp, tin tức xoay quanh việc các em nữ sinh bé bỏng, đáng iu của chúng ta đàn áp, đánh đấm, bắt các em xinh tươi không kém phải quỳ xuống xin lỗi, khóc lóc, đá vào mặt vào bụng, vv vô cùng tàn ác. Trước hiện tượng đó, các nhà báo, nhà giáo và đặc biệt là những người-tự-nghĩ-ḿnh-là-nhà-ǵ-đấy, c̣n gọi là
“công dân mạng”, đồng loạt lên tiếng phản đối. Họ chửi bới, lên án, đ̣i có những sự trừng phạt thích đáng đối với những em nữ sinh đáng yêu từng ấy. Họ kêu gọi là mất hết thuần phong mỹ tục, cho rằng phụ nữ Việt Nam phải thùy mị nết na, hiền lành dịu dàng. Người viết bài xin đặt ra câu hỏi, những cái thứ thùy mị nết na đấy lấy ở đâu ra?
Hoàng Thuỳ Linh thể hiện khả năng cầm súng
Tôi xin khẳng định rằng, nói về phụ nữ Việt Nam mà áp những cái chuẩn mực thùy mị nết na, hiền lành dịu dàng là sự sỉ nhục lớn với văn hóa Việt Nam. Từ thưở mở cơi, Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh ra trăm trứng, nở trăm con, sau v́ không hợp nhau, hai vợ chồng đưa nhau ra ṭa ly hôn, năm mươi con theo cha xuống biển, năm mươi con theo mẹ lên núi. Con cả theo mẹ, xưng làm Hùng Vương, định đô ở Phong Châu. Như vậy từ những ngày đầu mở cơi, Âu Cơ đă chiếm phần hơn trong việc chia tài sản. Từ đó trở đi dân gian, tục ngữ của chúng ta cũng có biết bao nhiêu câu ca ngợi vai tṛ của người phụ nữ:
“lệnh ông không bằng cồng bà”, “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”
Ngô Thanh Vân cho biết :”Cô Tấm cũng có vơ”, trong khi Thành Lộc chỉ dám cười duyên không nói ǵ
Chỉ liếc qua kho tàng chuyện cổ dân gian, cũng có biết bao tấm gương về bản lĩnh người phụ nữ. Trong truyện Tấm Cám, khi nhà vua oai phong chỉ dám cưỡi ngựa lượn đường, trà chanh đọc báo, th́ hai chị em Tấm Cám giết nhau năm lần bảy lượt bằng những thủ đọan tàn bạo. Giả sử hai chị em sống thời nay, th́ sẽ tạo một cơn băo truyền thông hơn đứt Nguyễn Văn Luyện với những tít bài như
“V́ giỏ tép mất t́nh chị em”, “Ngă từ lưng chừng cau, nạn nhân chưa kịp kêu đau đă chết”, “Kinh hoàng trong mắm có thịt người, cơ quan kiểm dịch đang vào cuộc”, hay
“Có hay không việc một bà già trồng thị được hot gơn?” Cả câu chuyện có ba người phụ nữ thật lắm mưu mô, chỉ phảng phất vài h́nh bóng những người đàn ông hiền lành, chỉ biết đem quần áo đẹp và hài lụa hàng hiệu cho hot gơn, khi vợ chết chỉ biết lấy vợ mới không dám có phản ứng ǵ. Tương tự, Mai An Tiêm hay Lang Liêu với vua cha th́ bật như tôm, nhưng việc trong nhà nhất nhất đều hỏi ư kiến vợ rồi mới dám làm. Hai chàng trai đó sau đều nên người cả.
Mai An Tiêm bê dưa hấu đi bán trong khi vợ đứng thu tiền
Một số người cho rằng chuyện cổ tích, chuyện dân gian đều là hư cấu, không đáng tin, vậy tôi xin đưa ra những dẫn chứng lịch sử.
Hai Bà Trưng dưới sự giúp đỡ của mẹ là bà Man Thiện, đă đứng lên khởi nghĩa, Hai Bà cưỡi voi ra trận, đuổi cả thái thú ra ngoài bờ cơi. Tiếp nối sau Hai Bà Trưng, là Bà Triệu. Bà là gái Thanh Hóa hung dữ ghê gớm, căi chị dâu, ép anh trai khởi nghĩa, bắt voi trắng một ngà, khiến lũ Khựa phải than:
Hoành qua đương hổ dị, Đối diện Bà vương nan. Dịch:
Múa giáo đánh cọp dễ, Đối mặt Vua Bà th́ thực khó. Ư chúng nó là Bà Triệu dữ hơn cả cọp.
“Cọp th́ nhằm nḥ ǵ, voi c̣n phải để Bà Triệu cưỡi”- Siêu voi hậm hực trả lời phỏng vấn của Tin Khó Tin
Kế đến là thái hậu Ỷ Lan, không hung dữ như bà Trưng bà Triệu, nhưng cũng hiểm ác không thua ǵ cô Tấm.Ỷ Lan đẩy Vợ cả và 72 cung nữ bị chôn sống, trị nước vững vàng. Lư Thánh Tông là chồng, đi đánh giặc nửa đường quay về, ngồi nghĩ tới cảnh bị vợ đay nghiến mắng chửi, đành tiếp tục quay lại đánh Chiêm Thành. Thế mới biết vợ c̣n đáng sợ hơn cả giặc.
Trong thời ḱ hiện đại, lịch sử văn học nước nhà đầy rẫy những tiếng than của những người đàn ông bị đàn áp. Ví dụ trong truyện ngắn
“Vợ Nhặt” (Kim Lân) vợ anh Tràng ăn liền bốn bát bánh đúc, về nhà hôm trước th́ hôm sau cho mẹ chồng ăn cám. Anh Tràng hôm sau tự dưng muốn đi chống Nhật, chắc sau một đêm hiểu rằng vợ ḿnh ác hơn phát xít. Ngô Tất Tố cũng bừng bừng khí thế viết tác phẩm
“Tắt Đèn” để phản ánh việc một người phụ nữ dám đánh lính lệ, đạp quan huyện, lên phố làm ô-sin th́ đẩy cả ông chủ trong khi chồng chị sợ quá chỉ dám nằm c̣ng queo.
C̣n qua tác phẩm
“Tỏa Nhị Kiều” của Xuân Diệu, chúng ta thấy tiêu chí phụ nữ Hà Nội lư tưởng của những năm trước khác hẳn những ǵ mà giới truyền thông đang truyền bá. Người phụ nữ mà Xuân Diệu mơ ước là:
“Giá họ đừng hiền lành như thế th́ hơn, giá họ đàng điếm, hung dữ, trơ trẽn, lẳng lơ tôi sẽ được vui … Tôi sẽ được cười nếu thấy họ đi đua xe đạp, tôi sẽ được thản nhiên, nếu thấy họ đỏm dáng cḥng ghẹo bất cứ người nào. Tôi ước được gặp họ chửi mắng người ở, đánh đập con sen tôi mong họ ngoa mồm lên, lay động hai cặp môi đắp son đỏ choét. Tôi muốn mặt họ bự phấn, tôi cầu cho họ làm bộ làm tịch, lố lăng bao nhiêu cũng được”
Nói qua nói lại chỉ để nhận thấy rằng, phụ nữ Việt Nam vốn không có truyền thống dịu dàng, nhẹ nhàng yểu điệu. Việc bắt họ phải
“ngoan” hay dịu dàng là do nhiều người nhiễm tư tưởng đạo Khổng từ Trung Quốc rồi tuyên truyền với mục đích gây rối, tạo mối chia rẽ trong cộng đồng người Việt, nặng th́ có thể dẫn tới nội chiến, nhẹ th́ làm thui chột ư chí của trên 50% dân số Việt Nam.
Trở lại xă hội hiện nay, tôi khuyến nghị các anh đàn ông con trai, nên gạt bỏ tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, góp phần giữ ǵn truyền thống dân tộc. Chị em phụ nữ nên vùng dậy, giành quyền làm chủ, bảo vệ chính ḿnh. C̣n về quan điểm cá nhân tôi, tôi xin theo nhà văn Vũ Trọng Phụng: “
Phụ nữ nghĩa là vợ con chị em người khác chứ không phải vợ con chị em của tôi. Gia đ́nh tôi th́ cứ phải theo cổ, không được có hạng đàn bà ăn mặc tân thời nay khiêu vũ, mai chợ phiên, rồi về nhà chửi lại mẹ chồng bằng những lư thuyết b́nh quyền với giải phóng.” (Số đỏ – Vũ Trọng Phụng)
C̣n bạn, theo bạn phụ nữ Việt Nam thực sự phải như thế nào?