Trong cuộc chơi trác táng của các “đại gia”, những thú ngông khiến nhiều người ngao ngán như mở tiệc lục xà vương để ăn bào thai rắn, chén óc khỉ… sẽ bị coi là “chẳng ra đồ ǵ”, nếu như không có “đào”. Ranh giới của "đào bàn nhậu" và "gái gọi" vô cùng mỏng manh bên "cánh gà" của giới phù hoa.
"Đào" và những cuộc chơi
Phía sau ánh đèn ma mị của giới showbiz, nếu như các nghệ sỹ ở hạng “sao” có nghề tay trái là đi dự tiệc, các sự kiện đ́nh đám nhiều người mẫu, ca sỹ, diễn viên múa đang “lấp ló”… lại sẵn sàng đến phục vụ “đại gia” trong các cuộc vui. Bởi lẽ, thu nhập từ “nghề” phụ này là… vô cùng, nếu “có duyên”.
“Bầu sô” của các chương tŕnh biểu diễn nghệ thuật, phục vụ sự kiện luôn có trong tay các “đào” trẻ đẹp. Chính v́ lẽ đó, khi được “kư hợp đồng miệng” đến phục vụ là họ sẵn sàng điều “đào” đến ngay. Đơn giản, các “đại gia” vào cuộc chơi lại rất ṣng phẳng và bốc đồng.
Tiền cat-xê luôn được trả trước cho người quản lư, c̣n tiền "bo" của “đào” th́ tuỳ thái độ phục vụ, tuỳ độ "chịu chơi" mà hưởng thù lao cho tương xứng. H.T hiện là “bầu sô” có tiếng tại Hà thành. Trước đây vốn là diễn viên, đến tuổi nghỉ ngơi T chuyển sang làm truyền thông, sự kiện và tổ chức biểu diễn, sau đó kiêm thêm nghề điều “đào”.
Tai nạn như cơm bữa
Thường th́, trong các sự kiện có sự chuẩn bị trước, các “đại gia” thường gọi đến bầu yêu cầu chuẩn bị cho cả một chương tŕnh nghệ thuật hoành tráng. Ở đó có người mẫu, ca sỹ và nhạc công. Nhưng khi men rượu lâng lâng, tinh thần đại gia phấn khích th́ vẻ đẹp lả lơi của các “ả đào” khiến họ “rung động”. Cuộc hẹn ḥ “tới bến” lại là chuyện riêng của “đào và đại gia”, khi đó “bầu” không c̣n trách nhiệm.
Theo bầu sô này kể lại, trong một cuộc tổ chức biểu diễn văn nghệ cho một công ty lớn trên du thuyền Hồ Tây, bà đă gặp chuyện bực ḿnh mà sau này “cạch mặt” đại gia" đó.
Số là, trong số những ca sỹ đến phục vụ ăn uống hôm ấy, “đại gia” đă bị hớp hồn bởi một “đào nương”. Họ quấn lấy nhau, mắt đánh mắt, chân đá chân. Sau cuộc gặp gỡ, cô ca sỹ đầu quân cho "bầu sô" này đă cặp kè với “đại gia” nọ. Lẽ dĩ nhiên, “đại gia” tung tiền cung phụng nhan sắc là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, đào th́ lại “chung t́nh” với… nhiều “đại gia”, hễ ai có tiền th́ em đều phục vụ chu đáo, ân t́nh. Chính v́ vậy, khi "đại gia" kia biết “đào cưng” của ḿnh có t́nh ư với người khác th́ nổi cơn ghen dữ dội. "Đại gia" này gọi điện mắng thẳng mặt “bầu sô” rằng đă điều cho ḿnh “hàng rởm” và buông câu tức tối: “Cô và bọn nó cũng cùng một giuộc”.
Kể đến câu chuyện này, bà bầu vẫn c̣n "giận sôi": “Tôi điên tiết mắng lại cho ông ta một trận. Ông ta chấp nhận cặp kè với “đào” th́ cũng phải chấp nhận cuộc chơi “tiền nhiều có em, tiền ít em đến với người khác”.
Nghề hát bên bàn nhậu
Chịu sự giày ṿ thân xác là những ǵ “đào” chấp nhận khi phục vụ “đại gia” trong các cuộc chơi. Ca sỹ hạng hai chưa có tên tuổi ǵ, V.T cũng đă có nhiều phen thành đào hầu rượu. Sau này, cô lấy chồng cùng làm nghệ thuật, được đầu tư sự nghiệp cũng được khán giả biết tới.
Cô từng chia sẻ với "bầu sô" chuyện bẽ bàng trước đây. Với V.T, nếu không có vụ bị bắt hụt có lẽ cô chưa tỉnh ngộ. Hôm ấy, V.T cũng có hẹn đi hầu rượu “đại gia” nhưng bỗng dưng mẹ cô nhập viện nên đành lỗi hẹn. Song đó lại là điều may mắn, v́ hôm ấy đường dây gái gọi cao cấp bị tóm gọn. Thoát hiểm, V.T hiểu sự bẽ bàng của những con người mượn danh nghệ thuật bán thân, từ đó, cô đă từ chối những cuộc hẹn ḥ như vậy.
Thực ra, nhiều người làm nghệ thuật không có danh đồng nghĩa với việc nghèo kém mà tuổi trẻ lại qua nhanh nên cố bằng mọi giá để kiếm tiền, kiếm tấm chồng “đại gia”. Họ như những con thiêu thân lao vào lửa, bất chấp nhân phẩm.
Q.B, một nhạc công cự phách hé lộ: “Nếu đi hát phục vụ hội nghị, ăn uống tại nhà hàng, khách sạn theo chương tŕnh của bầu sô th́ những ca sỹ, diễn viên múa chỉ có thu nhập 200-500 ngàn đồng thôi. Nếu đi chơi tiếp với khách, phục vụ những cuộc chơi tới bến các cô có thể được "bo" 500-1.000 USD (tương đương từ 10-20 triệu đồng). V́ thế hát trên sân khấu với họ là chuyện nhỏ, c̣n “hát” trên bàn nhậu, cuộc chơi mới là công việc chính”.
Sau đường dây của tú bà M.X bị bắt, "bà bầu" T. bỗng giật ḿnh lo lắng, chị tâm sự: “Thật sự, tôi thừa nhận nghề của ḿnh là “điều đào” nhưng không phải chỗ nào gọi tôi cũng điều đâu. Có những chỗ hứa trả cho ḿnh nhiều tiền nhưng cũng chịu thôi, không thể nhắm mắt đưa chân được. Nghề đưa đào đi biểu diễn cũng nhạy cảm lắm, rơ ràng ḿnh chỉ tổ chức biểu diễn, nhưng đào của ḿnh đi chơi tới bến, chẳng may có vấn đề ǵ th́ người tổ chức biểu diễn cũng sẽ bị liên đới”.
Chính v́ sự lo lắng ấy, nên "bầu" T có nguyên tắc, nếu biết người mẫu, diễn viên, ca sỹ nào tự phá hợp đồng đi phục vụ “đại gia” sau phần biểu diễn, lần sau bầu này sẽ không mời tham gia.
“Điều đào” và môi giới mại dâm – ranh giới mong manh
Lo lắng của bầu sô T không phải không có cơ sở, bởi lẽ theo luật sư Phạm Thị Loan (Đoàn Luật sư B́nh Dương), người môi giới mại dâm được biểu hiện ở dạng hành vi làm trung gian cho hoạt động mại dâm. Họ có thể chủ động tạo điều kiện cho người có nhu cầu bán dâm gặp gỡ với người có nhu cầu mua dâm hoặc ngược lại, rồi để hai bên thoả thuận về giá cả, địa điểm mua bán, thời gian...
Tội này trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, đồng thời c̣n xâm phạm đến đạo đức truyền thống, nếp sống văn minh và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tội này được quy định cụ thể trong Điều 255 BLHS. Chính v́ lẽ đó, những bầu sô trong nghề “điều đào” dù vô t́nh hay cố ư nếu “đào” phục vụ khách mà bị công an bắt v́ hoạt động mại dâm th́ người chắp mối giữa “đào” và khách cũng bị liên đới.
(Theo Pháp luật Việt Nam)