VBF-Với một phụ nữ khoảng 60 hoặc hơn chút là họ đă tính chuyện về hưu. Thế nhưng với trường hợp của một bà cụ 81 tuổi mà vẫn tiếp tục làm việc th́ không thể tin. Không chỉ đơn giản vậy công việc của bà c̣n là công việc có thể nói là thanh niên cũng chưa chắc ai làm nổi. Bà thực sự là "niềm cảm hứng" của mọi người.
Bà Bette Nash.
VIRGINIA – Vào sáng sớm thứ Năm, ngày 30 tháng 11, nữ tiếp viên hàng không Bette Nash bước vào cổng số 19 ở phi trường quốc tế Reagan ở Virginia, nơi chuyến bay 2160 của hăng American Airlines chuẩn bị cất cánh. Khi bà dừng lại ở quầy kiểm tra để chỉnh lại khăn, một chàng trai khoảng 20 tuổi thốt lên. "Ôi,” anh ta hào hứng nói. "Bà có phải là Bette Nash không? Cháu chụp h́nh với bà một tấm được không?"
Đó là cuộc sống thường nhật của bà Nash, 81 tuổi, người làm nghề tiếp viên hàng không từ tháng 11, 1957, khi ông Dwight D.Eisenhower c̣n làm tổng thống Hoa Kỳ (1953 - 1961) và giá vé máy bay mới có $12 Mỹ kim. Người xin chụp h́nh với bà Nash là Pavel Bores, tiếp viên hăng American Eagle. Anh nghe kể về bà từ lâu, nhưng chưa từng có cơ hội gặp gỡ. Hai người ôm hôn chào hỏi. "Ai trong nghề này cũng biết bà Bette", Bores nói. "Bà ấy là niềm cảm hứng cho mọi người.”
Gần đó, bà Suellen Evans, đồng nghiệp lâu năm của bà Nash, thích thú đứng nh́n. "Chuyện này xảy ra suốt,” bà Evans cho hay. "Người ta c̣n xin chữ kư nữa. Trong túi tôi lúc nào cũng sẵn mấy cái bút pḥng khi cần.”
Bà Nash đă làm tiếp viên cho nhiều hăng hàng không, từ Eastern Airlines, US Airways, thậm chí cả Trump Shuttle. Hai hăng phá sản, một hàng đ́nh công, bà Nash đă vượt qua tất cả và giờ bước vào thập niên thứ 7 trong nghề.
Luật quy định tuổi nghỉ hưu đối với phi công là 65, nhưng lại không có ràng buộc ǵ đối với tiếp viên. V́ vậy, bà Nash vẫn tiếp tục bay cùng hành khách. Đường bay quen thuộc của bà Nash là từ Washington DC với Boston. Phi hành đoàn thường gọi đây là "đường bay Nash.”
Ông Kenneth Feinberg, luật sư quản lư quỹ bồi thường vụ 911, là một người quen biết bà Nash trên đường bay này trong gần 3 thập niên. "Nếu có Bette trên máy bay, mọi việc đều trơn tru,” ông Feinberg nói. "Bà ấy không bao giờ tỏ ra khó chịu. Cho dù bận rộn thế nào, bà ấy cũng dừng lại, hỏi thăm bạn một chút.”
"Bà là người tuyệt vời, là người thầy của tôi, người truyền cảm hứng cho mọi người,” cô Florence Tate, một đồng nghiệp của bà Nash, nhận xét.
Bà Nash sẽ bước sang tuổi 82 vào tháng 12 và không có ư định nghỉ hưu. Sau 60 năm tiếp xúc với hành khách đi máy bay, bà nhận xét hàng chục năm nay, công nghệ đă thay đổi nhanh chóng, nhưng con người th́ không. "Con người bây giờ cũng giống như 60 năm trước. Ai cũng cần được yêu thương", bà nói, “đặc biệt là khi chúng ta đang ở độ cao gần 1,000 mét lúc 6 giờ rưỡi sáng.”