Lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của cuộc thi US Brewers’ Cup (Mỹ), một loại cà phê decaf đã giành được danh hiệu vô địch.
 Cà phê và rau diếp xoăn theo phong cách Decaf New Orleans của Blue Bottle.
Cà phê và rau diếp xoăn theo phong cách Decaf New Orleans của Blue Bottle. (Ảnh: Blue Bottle Coffee)
Trong chuyến đi đến Colombia năm ngoái, Weihong Zhang được người bạn Francesco Sanapo, nhà vô địch 
Barista Italy ba lần, tặng một 
"túi cà phê bí ẩn". Đó là một món quà đáng giá khi Weihong vốn là chủ nhân của Câu lạc bộ 
BlendIn Coffee, một cơ sở rang xay có hai quán cà phê ở Houston (tiểu bang Texas, Mỹ). Những túi cà phê bí ẩn luôn là sở thích của anh.
Với mùi hương khuynh diệp và dâu tây, Weihong cho rằng chiếc túi này chứa những loại hạt cà phê đắt đỏ như 
Geishas hoặc 
Sidras lên men kỵ khí. Nhưng anh Sanapo đã tiết lộ ra một điều còn hiếm hơn nhiều ở loại cà phê chất lượng hảo hạng này: 
Nó không có chứa caffeine.
"Nó hoàn toàn mở rộng tầm mắt của tôi về decaf", Weihong nhớ lại. Anh quyết định sử dụng những hạt cà phê đó , một loại 
typica căn bản từ Finca Los Nogales ở Colombia, trong cuộc thi 
US Brewers’ Cup, một cuộc thi tôn vinh pha cà phê phin theo thủ công, tại Rancho Cucamonga (tiểu bang California).
Và anh Weihong đã chiến thắng.
 
 Anh Weihong chiến thắng chung cuộc tại US Brewers’ Cup. Lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của cuộc thi, một loại cà phê decaf đã giành được danh hiệu vô địch
Anh Weihong chiến thắng chung cuộc tại US Brewers’ Cup. Lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của cuộc thi, một loại cà phê decaf đã giành được danh hiệu vô địch. (Ảnh: Barista Magazine).
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của cuộc thi này, một loại cà phê decaf đã giành được danh hiệu vô địch.
Một chiến thắng khó tưởng như vậy có thể sẽ không hoàn toàn giống với chức vô địch 
Tour de France trên xe đạp một bánh. Nhưng so sánh với cái gọi là Phán quyết của Paris năm 1976, trong đó rượu vang California chiếm ưu thế trong cuộc thi bịt mắt nếm rượu, so với các loại rượu cổ điển lâu đời của Pháp, thì điều này không quá là xa vời. Sự kiện đó đã nâng cao nhận thức về rượu vang Mỹ và mở ra một kỷ nguyên mới về sản xuất loại rượu vang trên toàn cầu.
Sergei Kutrovski, người cùng với anh trai Mark điều hành quán cà phê rang say 
Mirror Coffee ở Bellingham, Washington, đã đưa câu chuyện của Weihong lên podcast của họ để phân tích sự chia rẽ của chiến thắng này: 
"Tôi cảm thấy thật tệ cho những người đã xăm dòng chữ 'Death Before Decaf' cùng với thần chết rùng rợn".
Thay đổi nhận thức
Decaf từ lâu vốn là chủ đề nhằm chế nhạo và đùa cợt ở trong và ngoài ngành cà phê. Nhưng điều đó vẫn âm thầm tiếp tục phát triển cả về chất lượng lẫn mức độ phổ biến. 
Skyquest Technology dự đoán rằng, thị trường decaf sẽ tăng trưởng lên cao, từ 19,5 tỷ USD vào năm 2022 lên 28,86 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.
 Lấy mẫu tại Swiss Water
Lấy mẫu tại Swiss Water. (Ảnh: Swiss Water Process)
Vào năm 2022, Erin Reed, giám đốc tiếp thị của công ty 
Water Decaffeinated Coffee Thụy Sĩ (Cà phê khử caffeine), gọi tắt là 
Swiss Water , nói với ấn phẩm ngành cà phê 
New Ground rằng, 
"mức tăng trưởng của decaf đã vượt xa mức tăng trưởng của cà phê thông thường trong 5 năm qua".
Trong email với hãng tin 
Bloomberg, ông Reed xác nhận rằng, 
"Xu hướng tăng trưởng này vẫn được giữ vững. Và thậm chí còn mạnh hơn trong phân khúc cà phê đặc sản, ở đây là cà phê rang thủ công, chất lượng cao hơn so với cà phê ở cửa hàng thông thường".
Theo Matthew Longwell, giám đốc toàn cầu về cà phê và đồ uống của 
Blue Bottle Coffee, doanh số bán 
Night Light Decaf của thương hiệu này đã lọt vào 
"Top 5 loại blend hàng đầu ở cả quán cà phê và trực tuyến của chúng tôi".
Adam Paronto, người sáng lập 
Reprise Coffee Roasters ở Chicago, IL cho biết: 
"Trong bối cảnh các loại cocktail không cồn và hamburger (bánh mì kẹp thịt) không thịt đang thịnh hành, việc cà phê không caffeine dường như không phải là một đề xuất kỳ lạ".
"Mọi người muốn uống thuốc nhưng không có chứa dược chất", ông nói. 
"Tôi thường xuyên nghe thấy cụm từ này và nó giống như: Mọi người muốn các thói quen của mình, nhưng họ không muốn thói quen đó gây tác động tới chức năng hoạt động, cho dù đó là công việc, xã hội hay bất cứ điều gì cả".
Kỹ thuật ủ cà phê kiểu mới
Các kỹ thuật mới để loại bỏ caffeine đóng một vai trò chủ chốt.
Quá trình này bắt nguồn từ đầu thế kỷ XX tại Bremen, Đức, khi Ludwig Roselius nhận thấy hạt cà phê vô tình ngâm trong nước biển đã mất phần lớn hàm lượng caffeine trong khi chỉ mất đi một chút hương vị. Năm 1906, ông được cấp bằng sáng chế cho quy trình hấp phồng nở hạt cà phê. Sau đó, ông chuyển sang sử dụng chất 
benzene (hiện được biết đến là chất gây ra ung thư) làm dung môi để loại bỏ caffeine và thành lập 
Kaffee HAG (Kaffee-Handels-Aktiengesellschaft) để bán loại cà phê đã khử caffeine của mình.
Các dung môi khác, chẳng hạn như 
methylene chloride, cũng là một chất gây ra ung thư, cuối cùng đã thay thế chất 
benzene và trở thành một phần không thể thiếu trong cái được gọi là 
"Phương pháp khử caffeine của châu Âu".
Các tổ chức như 
Clean Label Project gần đây đã gửi kiến nghị lên Hội đồng California và Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (
FDA) cấm sử dụng chất này, vốn đã bị cơ quan 
EPA cấm trong các sản phẩm như chất tẩy sơn. (Hiệp hội Cà phê Quốc gia đã bác bỏ kiến nghị này, lập luận rằng tất cả mẫu được 
Clean Label Project kiểm tra đều nằm trong mức được phép của 
FDA).
 Bên trong cơ sở chế biến Swiss Water
Bên trong cơ sở chế biến Swiss Water. (Ảnh: Swiss Water Process)
Một quy trình loại bỏ caffeine khỏi cà phê mà không sử dụng hóa chất đã được nghiên cứu và thành hình ở Schaffhausen, Thụy Sĩ vào những năm 1930. Công ty 
Water Decaffeinated Coffee Inc. Thụy Sĩ đã cho áp dụng để cải tiến phương pháp này trở thành một quy trình độc quyền, trong đó cà phê xanh được ngâm trong chiết xuất cà phê xanh, sau đó 99,9% lượng caffeine được hóa giải  và lọc đưa ra ngoài. (Ở Mỹ, việc loại bỏ 97% caffeine là đủ để cà phê được coi là đã khử caffeine; ở Liên minh Châu Âu (EU), phải loại bỏ đến 99,9%).
 Cà phê phin từ Swiss Water.
Cà phê phin từ Swiss Water. (Ảnh: Giulia Mule)
Mặc dù thường được coi là có thể bảo quản hương vị cà phê tốt hơn các phương pháp khác nhưng phương pháp này tương đối tốn kém. Paronto cho biết, điều đó làm tăng thêm 1-2 USD /mỗi pound (1 pound = 454 gr) vào chi phí cà phê xanh, chưa kể đến việc đi lại và thời gian cho quá trình này, vì quá trình khử caffeine diễn ra tại cơ sở của 
Swiss Water ở Delta, British Columbia.
Trong những năm gần đây, một quy trình khác sử dụng 
etyl axetate đã trở nên phổ biến rộng rãi. Hóa chất này có thể được sử dụng ở dạng tổng hợp hoặc có nguồn gốc tự nhiên theo cách thường được gọi là 
"phương pháp mía đường". Trong cả hai trường hợp, hạt cà phê được hấp để nở ra và sau đó ngâm trong dung dịch có chứa 
etyl axetate, chất này sẽ liên kết với các phân tử caffeine trước khi được đem ra rửa sạch.
Loại cà phê mà anh Weihong sử dụng đã được khử caffeine thông qua một phiên bản sửa đổi trong đó cùi hoặc chất nhầy của quả cà phê được thêm vào dung dịch mía lên men. 
"Đó là một cách đột phá để khử caffeine", anh nói, bởi 
"vì không những không loại bỏ ra bất cứ hương vị cà phê nào mà còn truyền tải sắc thái phức tạp vào ly cà phê".
Anh Weihong sẽ thử sức mình trong Giải vô địch Cà phê Thế giới tại Triển lãm Cà phê Đặc sản ở Chicago. Dù kết quả như thế nào thì mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng. Ban đầu anh này cho rằng anh có đủ nguồn cung cấp decaf cho Los Nogales trong 6 tháng, nhưng tất cả đã được bán hết chỉ trong vòng một tuần lể sau chiến thắng tại 
US Brewers Cup. Lô tiếp theo, loại giống Castillo, dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối tháng này.