Vẫn dẫn đầu thị phần nhưng Nike đang sa sút v́ thiếu đổi mới, rạn nứt với nhà bán lẻ và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.
Nike mới công bố doanh thu quư III năm tài chính 2025 đạt 11,3 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ṛng giảm 32% c̣n 800 triệu USD. Trong đó, doanh thu của riêng thương hiệu Nike đạt 10,9 tỷ USD, giảm 9%. Doanh thu Converse lao dốc 18%, c̣n 405 triệu USD.
Doanh thu giảm ở cả bán lẻ lẫn bán buôn và tại tất cả thị trường. Đặc biệt, doanh thu từ Trung Quốc giảm 17%. Nhu cầu tại thị trường này bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về việc làm, mức lương và suy thoái bất động sản kéo dài.

Doanh số Nike giảm liên tục 4 quư tài chính gần nhất. Đơn vị: %. Đồ họa: Reuters
Nhà phân tích David Swartz của Morningstar nhận xét thị trường Trung Quốc yếu là đáng chú ư. Đồng thời, doanh số ở châu Âu cũng không mấy khả quan. Cổ phiếu Nike giảm 5,4% hôm 20/3, mức thấp nhất kể từ năm 2020. Tính từ đầu năm, cổ phiếu hăng mất khoảng 10,3% giá trị, sau khi giảm 30% trong 2024.
Giám đốc Tài chính Matthew Friend cảnh báo doanh thu quư IV giảm tiếp, trung b́nh 10-15%, vượt dự kiến 12,22% của các nhà phân tích, theo dữ liệu do LSEG tổng hợp. Ông cũng thừa nhận "các động thái địa chính trị, thuế quan mới, tỷ giá hối đoái biến động và quy định thuế" là những yếu tố tạo ra sự bất ổn.
Nhưng Nike không chỉ mới gặp khó v́ các yếu tố biến động thuế quan. Hăng đi xuống thời gian qua bởi nhiều nguyên nhân, theo các nhà phân tích. Công ty đang đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới nổi lẫn đối thủ lâu năm.
Hoka, Brooks và Saucony đang gia tăng thị phần trong ngành giày thể thao nhờ đầu tư hàng triệu USD vào các hợp đồng thương hiệu với các câu lạc bộ chạy bộ và sự kiện cộng đồng. Những thương hiệu này linh hoạt hơn, thường đưa ra thiết kế hợp xu hướng với giá thấp hơn và truyền tải thông điệp thân thiện môi trường.
"Dường như thứ duy nhất Nike c̣n là h́nh ảnh thương hiệu để bán giá trên trời. 200 USD cho một đôi giày thể thao? Đùa chắc", tờ Daly Mail (Anh) dẫn lời than phiền của một khách hàng trên mạng xă hội Reddit.
"Kỳ phùng địch thủ" Adidas cũng đang vươn lên mạnh mẽ. Thị phần toàn cầu của Nike giảm từ 15,2% năm 2023 xuống 14,1% năm ngoái, theo GlobalData. Trong khi đó, Adidas tăng từ 8,2% lên 8,9%, cùng với sự vươn lên của New Balance, On Running và Hoka.
VietBF@sưu tập