Theo như thú nhồi bông Labubu Trung Quốc liên quan đến một truyền thuyết "quỷ ám"i, cho rằng Labubu thực chất đang bị quỷ ám. Điều này khiến nhiều người đă đốt luôn cả búp bê của ḿnh, do một thuyết âm mưu kỳ quái đang lan truyền chóng mặt trên mạng xă hội làm cho hàng loạt fan hoảng loạn đốt đồ chơi v́ sợ dính lời nguyền?-
Labubu là một trong những ḍng búp bê đáng yêu thuộc thương hiệu The Monsters, được sản xuất bởi công ty Pop Mart (Trung Quốc) và do Kasing Lung (Hồng Kông) thiết kế. Nhân vật này được nhận diện bởi hàm răng nhọn gồm 9 chiếc, điểm đặc trưng khiến nó trông vừa tinh nghịch vừa bí ẩn.
Chính ngoại h́nh độc đáo này đă dẫn tới những suy đoán dị đoan. Trên một số nền tảng mạng xă hội ngoài Trung Quốc, một số người dùng cho rằng Labubu có liên quan đến Pazuzu, một ác quỷ trong văn hóa dân gian Lưỡng Hà cổ đại từ thiên niên kỷ thứ nhất TCN. Pazuzu thường được mô tả với khuôn mặt chó hoặc sư tử, đôi mắt lồi bất thường và nụ cười với hàm răng sắc nhọn, được cho là có nét tương đồng với Labubu trong một bản vẽ đang lan truyền.
Một số cá nhân cảnh báo việc giữ Labubu trong nhà có thể khiến chủ nhân bị "quỷ nhập". Thậm chí, một người nước ngoài đă quay video đốt cháy búp bê Labubu của ḿnh và chia sẻ công khai để “trừ tà”.
Trước làn sóng tranh căi, Kasing Lung, cha đẻ của Labubu, khẳng định nhân vật này lấy cảm hứng từ các truyền thuyết về yêu tinh châu Âu cổ đại. Labubu xuất hiện lần đầu trong các bức tranh minh họa của ông hơn 10 năm trước, là một phần trong vũ trụ nhân vật The Monsters, bên cạnh Tycoco và Zimomo.
Năm 2019, Lung bắt đầu hợp tác cùng Pop Mart, biến Labubu thành ḍng búp bê bán chạy toàn cầu. Theo mô tả chính thức của công ty, dù có ngoại h́nh tinh quái, Labubu lại là một nhân vật hiền lành và ấm áp.
Tính đến nay, Pop Mart đă tung ra hơn 300 phiên bản khác nhau của loạt búp bê với đủ màu sắc, kích cỡ và trang phục. Sản phẩm thường được bán theo dạng "hộp mù" BlindBox, khách hàng chỉ biết ḿnh mua được phiên bản nào sau khi mở hộp.
Labubu trở nên nổi tiếng toàn cầu sau khi cô ca sĩ Lisa (nhóm nhạc BLACKPINK của Đại Hàn) công khai bày tỏ t́nh yêu dành cho nhân vật này. Nhờ hiệu ứng thần tượng, ḍng đồ chơi nhanh chóng "cháy hàng" ở nhiều nơi.
Theo trang The Paper, trong nửa đầu năm nay, doanh thu toàn cầu của Pop Mart đă tăng hơn 200% so với cùng kỳ, đạt 13.7 tỷ nhân dân tệ (khoảng gần $200 triệu Mỹ kim) chỉ trong ṿng 6 tháng.