Phim mới có sự tham gia của NSƯT Mỹ Duyên, Cát Phượng thất bại nặng nề, hé lộ mâu thuẫn đạo diễn - diễn viên sau màn "đấu khẩu" gây tranh cãi.
Bộ phim Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu ra mắt ngày 5/9 quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc của làng nghệ thuật như NSƯT Mỹ Duyên, Cát Phượng, Hiếu Hiền. Sở hữu dàn diễn viên dày dạn kinh nghiệm, tác phẩm từng được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn riêng giữa thị trường điện ảnh Việt đang sôi động với đủ thể loại. Thế nhưng, trái ngược với kỳ vọng ban đầu, bộ phim nhanh chóng trở thành một trong những “cái tên” gây thất vọng lớn nhất phòng vé Việt ở thời điểm hiện tại.

Phim Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu có doanh thu thảm hại. Ảnh: NSX
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, doanh thu của Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu chỉ đạt 125 triệu đồng sau 2 tuần ngày công chiếu, trong đó doanh thu cuối tuần rơi vào khoảng 27 triệu đồng – một con số quá khiêm tốn. Trong khi đó, ở cùng thời điểm, các tác phẩm như Mưa đỏ vẫn liên tục bùng nổ doanh thu, vượt mốc hàng trăm tỷ đồng, hay những bộ phim kinh dị ngoại nhập như The Conjuring: Nghi lễ cuối cùng và các phim Việt khác đều chiếm sóng phòng vé, thu hút đông đảo khán giả. Sự chênh lệch ấy khiến Tiệm cầm đồ gần như bị gạt ra khỏi “cuộc chơi” chỉ sau tuần công chiếu đầu tiên.
Nội dung phim xoay quanh một tiệm cầm đồ, nơi ẩn chứa nhiều câu chuyện đời thường mang tính tâm lý gia đình, nhưng cách kể lại chưa đủ sức hút để giữ chân người xem. Phim thiếu những điểm nhấn thật sự nổi bật trong kịch bản, diễn biến khá dễ đoán, khiến khán giả khó tìm thấy sự khác biệt so với nhiều tác phẩm cùng thể loại.
Việc chọn thời điểm phát hành cũng được xem là một quyết định thiếu may mắn. Khi Mưa đỏ vẫn còn đang “làm mưa làm gió” ở phòng vé và chiếm phần lớn suất chiếu tại các rạp lớn, cơ hội để một bộ phim mới chen chân đã vốn dĩ hạn chế. Trong cuộc cạnh tranh ấy, các rạp chiếu phim buộc phải ưu tiên những tác phẩm đang hút khách, dẫn đến việc Tiệm cầm đồ bị cắt giảm suất chiếu, rơi vào tình trạng “không có giờ đẹp, không có rạp lớn”. Một bộ phim khi đã khó tiếp cận khán giả thì khả năng gỡ gạc doanh thu gần như bằng không.

Diễn viên Cát Phượng chê tay nghề của đạo diễn phim mình tham gia. Ảnh: FBNV
Sự góp mặt của NSƯT Mỹ Duyên và Cát Phượng từng khiến nhiều người kỳ vọng Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu sẽ phần nào tạo được sức hút, nhưng thực tế lại đẩy bộ phim vào tâm điểm tranh cãi.
Giữa lúc tác phẩm đang chật vật tại phòng vé, Cát Phượng – nữ chính của phim – gây chú ý khi thẳng thắn nhận xét về chuyên môn của đạo diễn Hoàng Anh Duy: “Dù vừa là diễn viên lại đạo diễn, cậu ấy vẫn rất yếu nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm, vai trò nào cũng yếu. Khi tôi đọc kịch bản cũng cố gắng để góp ý nhưng chẳng biết cậu ấy có sửa hay không”.
Trước phát ngôn này, đạo diễn Hoàng Anh Duy phản ứng không mấy hài lòng: “Diễn viên của mình mà đi chê phim với mình là điều không bao giờ. Nếu muốn góp ý hãy nói trực tiếp, tôi vẫn rất muốn nghe. Nhưng lời góp ý đó phải đặt đúng hoàn cảnh, không thể nào đứng trước truyền thông mà góp ý với người là đầu tàu dự án như vậy. Nếu cảm thấy dự án không phù hợp thì nên từ chối ngay từ đầu”.
Màn “khẩu chiến” gay gắt giữa Cát Phượng và đạo diễn Hoàng Anh Duy nhanh chóng khiến dư luận chia thành hai phe rõ rệt. Một bên cho rằng nữ diễn viên đã quá gay gắt, trong khi phía còn lại đồng tình, khẳng định cô hoàn toàn có quyền nêu quan điểm cá nhân. Chất lượng tác phẩm của đạo diễn Hoàng Anh Duy tiếp tục trở thành tâm điểm bàn tán.
Trước nghi vấn cố tình tạo chiêu trò để cứu vãn doanh thu èo uột, cả Cát Phượng lẫn Hoàng Anh Duy đều thẳng thừng phủ nhận. Cát Phượng thậm chí tuyên bố: “Tôi chỉ mong đạo diễn chịu khó học thêm vài năm, đừng vội vàng tung ra tác phẩm làm điện ảnh Việt bị bôi bác. Phim này còn thua cả bài thi tốt nghiệp của sinh viên”. Phía Hoàng Anh Duy cũng khẳng định không có ý định tạo chiêu trò để gây chú ý và cho biết sẽ có những biện pháp pháp lý nếu xuất hiện các hành vi bôi nhọ, ác ý nhằm vào đoàn phim.
Dù doanh thu phòng vé vẫn lẹt đẹt và tương lai của Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu còn bỏ ngỏ, bộ phim đã kịp ghi tên mình vào danh sách những lùm xùm đình đám của điện ảnh Việt.
VietBF@ sưu tập