Hai nhân viên sân bay Washington bị bắt với cáo buộc xâm nhập máy tính bất hợp pháp, làm ṛ rỉ video ghi lại khoảnh khắc máy bay chở khách va chạm với trực thăng quân sự.
Mohamed Lamine Mbengue, 21 tuổi, và Jonathan Savoy, 45 tuổi, nhân viên tại Cơ quan Quản lư Sân bay Khu vực thủ đô Washington bị bắt cuối tuần trước, Fox News đưa tin hôm 6/2. Mbengue và Savoy đều bị truy tố tội xâm nhập máy tính bất hợp pháp. Chiếc máy tính này kết nối với mạng nội bộ để xem video quay từ camera giám sát của sân bay.
Mbengue và Savoy bị cáo buộc đă tạo bản sao trái phép dữ liệu của cơ quan quản lư sân bay, làm ṛ rỉ video ghi lại khoảnh khắc máy bay của PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ khi chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington tối 29/1. Hai người được cho là đă gửi video khoảnh khắc va chạm cho CNN.
Hồ sơ ṭa án cũng nêu rằng Savoy đă sử dụng điện thoại được cơ quan cấp để quay video khoảnh khắc trục vớt nạn nhân.
Mảnh vỡ từ vụ va chạm máy bay chở khách và trực thăng quân sự được trục vớt từ sông Potomac ngày 4/2. Ảnh: AP
Savoy đă được thả nhưng nhận được lệnh triệu tập của thẩm phán, c̣n Mbengue đă ra tŕnh diện Trung tâm Giam giữ hạt Arlington và đang được tự do trong lúc chờ xét xử.
CNN chưa b́nh luận về sự việc. CNN ngày 31/1 công bố hai video từ các góc quay mới, cho thấy rơ hơn khoảnh khắc va chạm của hai phi cơ. CNN cho biết những video này do họ "thu được độc quyền".
Vụ va chạm khiến cả máy bay chở khách và trực thăng quân sự rơi xuống sông Potomac. Chiếc CRJ700 chở 64 hành khách và thành viên tổ lái, trên trực thăng UH-60 có ba quân nhân. Giới chức Mỹ đă trục vớt toàn bộ 67 thi thể.
Trước khi vụ va chạm xảy ra, phi công trực thăng đă tṛ chuyện với kiểm soát viên không lưu, xác nhận nh́n thấy máy bay chở khách. Bộ phận kiểm soát không lưu hướng dẫn trực thăng đi theo tuyến đường định sẵn, "bay qua phía sau" máy bay.
NTSB cho biết tham số độ cao của máy bay CRJ700 và trực thăng UH-60 có mâu thuẫn. Dữ liệu từ hộp đen của CRJ700 cho thấy máy bay ở độ cao khoảng 99 m với sai số 7,6 m, c̣n thông tin thu từ tháp kiểm soát không lưu cho thấy UH-60 bay ở độ cao 61 m, mức tối đa mà trực thăng được di chuyển trong khu vực.
Các điều tra viên cho biết có thể đối chiếu khác biệt sau khi giải mă hộp đen của trực thăng và sẽ tinh chỉnh dữ liệu thu từ tháp kiểm soát không lưu. Họ hy vọng sẽ đưa ra được báo cáo sơ bộ trong ṿng 30 ngày. Các cuộc điều tra tai nạn hàng không đầy đủ thường kéo dài một năm hoặc hơn.
VietBF@sưu tập