Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng từng chịu nhiều tin đồn ác ý nhưng ông  nói 'Chó cứ sủa, đoàn người cứ đi. Tôi cứ tập trung vào việc của mình  thôi'.                      
   Ngày 25/6, tạp chí Forbes phiên bản Việt Nam ra mắt với ảnh bìa là ông  chủ của Vingroup Phạm Nhật Vượng, người Việt đầu tiên trở thành tỷ phú  USD với khối tài sản ước tính khoảng 1,5 tỷ USD. 
    Sinh năm 1968, quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng Phạm Nhật Vượng sinh ra và lớn  lên tại Hà Nội, trong một gia đình có 3 anh em. Cha ông là bộ đội, phục  vụ trong lực lượng phòng không trong những năm chiến tranh. Gia đình  sống trong khu tập thể quân đội ở Trung Tự. Những năm khó khăn thời bao  cấp, mẹ ông phải mở quán nước chè vỉa hè và nuôi các con ăn học. Khi đỗ  điểm cao vào trường đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội và được chọn đi du học ở  Nga năm 1987, Vượng kể, ông không có mơ ước lớn lao gì, "lúc đó chỉ   muốn phụ giúp gia đình". 
         
 
   
        Năm 1992, sau khi tốt nghiệp Kinh tế địa chất tại Moscow, Vượng cưới  Phạm Thu Hương, người yêu từ suốt mấy năm đại học, rồi cặp vợ chồng trẻ  quyết định đến Kharkov, Ukraine sinh sống. Đó là lúc Liên bang Xô Viết  sụp đổ và nước Nga rơi vào vòng xoáy lộn xộn của giai đoạn tư bản hóa  dưới thời Yeltsin. Nước Nga đói nghèo kiệt quệ, nhưng Việt Nam cũng vẫn  đói nghèo khó khăn. Ukraine, trung tâm công nghiệp một thời của liên  bang trở thành đất lành của vợ chồng ông, vì tỷ lệ tội phạm thấp. "Ở Nga     lúc đó thì tội phạm làm chủ, còn ở Ukraine thì ít nhất cảnh sát làm  chủ", ông Vượng kể.   
        Đây cũng là lúc bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp mỳ gói huyền thoại  của Phạm Nhật Vượng. Vay mượn được số tiền trị giá khoảng 10.000 USD,  ông Vượng mở một nhà hàng tại Kharkov mang tên Thăng Long. Sau đó, ông  về Việt Nam mua một dây chuyền mỳ ăn liền hai vắt thô sơ, quay tay đưa  sang Ukraine và bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền hiệu Miniva, bán cho dân bản  địa. Sản phẩm của Technocom, doanh nghiệp của ông Vượng thành lập năm  1993 hoàn toàn xa lạ với Ukraine nhưng lại nhanh chóng được đón nhận.   
        Trong mấy năm liên tiếp, Technocom nhập dây chuyền mỳ ăn liền từ  Việt Nam và Đài Loan, liên tục mở nhà máy mới mà không đủ sản phẩm để  bán. Thời điểm rất thuận lợi, người dân Ukraine đói, nhiều cửa hàng  thiếu vắng sản phẩm đến mức mượn thêm những thùng Minavi rỗng để trưng  trên kệ cho hấp dẫn.   
   
        Sau mỳ ăn liền, Technocom sản xuất bột canh và bằng các chiêu tiếp  thị mới lạ với người bản địa đã thuyết phục được những bà nội trợ  Ukraine. Sản lượng tăng mạnh, muối thậm chí được chở về bằng tàu thay  cho xe tải để giảm chi phí. Như bất kỳ doanh nghiệp mới khởi nghiệp nào  khác, ông Vượng gặp những khó khăn về vốn đầu tư. Thời gian đầu, ông vay  mượn gần 100.000 USD từ một số bạn bè người Việt là kinh doanh ở nga  với lãi suất lên tới 8% mỗi tháng. Số vốn này sau vài năm mới trả hết.   
        May mắn mỉm cười khi ông Vượng vay được nguồn vốn dành cho doanh  nghiệp vừa và nhỏ từ ngân hàng Tái cấu trúc châu Âu, với lãi suất 12%  một năm. Nhờ nguồn vốn này, Technocom có cơ sở để đẩy mạnh sản xuất mỳ  ăn liền và bột canh, để trở thành ông vua thực phẩm ăn nhanh của  Ukraine. Cũng trong giai đoạn này, Technocom hỗ trợ xây dựng một trung  tâm thương mại lớn của người Việt , quy tụ vài nghìn người Việt đổ về  sinh sống tại Kharkov.   
        Ông Vượng, một người theo đạo Phật, chia sẻ rằng đàu tư vào bất động  sản là một cái "duyên". Ông Vượng quyết định đầu tư về Việt Nam và tới  NhaTrang, nơi chưa có nhiều nhà đầu tư, ông được các quan chức địa  phương chào đón như nhà đầu tư nước ngoài.   
        Quyết định biến Hòn Tre thành khu nghỉ dưỡng cao cấp vào thời điểm  đó được coi là "điên" và "ném tiền xuống biển". Sau khi Vingroup xây  đường cáp treo vượt biển để nối Vinpearl với đất liền, thì những ý kiến  trái chiều đã lắng xuống. Vinpearl hiện là một trong những sản phẩm hàng  đầu của Vingroup.   
        Đây cũng là thời điểm ông Vượng bay qua bay lại giữa Việt Nam và  Ukraine, lo việc kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước. Quyết định bán  Technocom được đưa ra bất ngờ. Đã nhiều năm, Nestle gạ mua lại Technocom  ở Ukraine nhưng ông Vượng luôn từ chối. Cho đến năm 2009, ông quyết  định bán công ty để tập trung toàn lực về trong nước.   
        Ông kể: "Khoảng 2008 có vụ máy bay Airbus của Air France bị rơi  xuống biển không tìm được. Tôi nghĩ, mình cũng bay suốt như vậy, nhỡ máy  bay rơi không tìm được thì có phải khổ vợ con không? Lúc ấy trong nước  cũng nhiều việc. Tôi muốn làm hẳn mọi việc đến đầu đến đũa".   
        Ông Vượng ký thỏa thuận không tiết lộ giá với Nestle. Vào thời điểm  bán, Technocom có doanh số hàng năm là 150 triệu USD và tỷ suất lợi  nhuận lên tới 40-50%. Khoản tiền mặt khổng lồ không được tiết lộ này  chắc chắn là một nguồn vốn quan trọng tạo đà giúp ông Vượng đưa Vingroup  liên tục phát triển trong bối cảnh nền kinh tế chung đang gặp khó khăn  trong ba năm qua.   
        Ông Vượng được mời đầu tư vào khu đất 183 ha ở Sài Đồng, Hà Nội, nay  là dự án Vincom Village cùng tập đoàn Hanel. Dự án Vinpearl Đà Nẵng mua  lại từ một nhà đầu tư Ả rập với mức 3 triệu USD (kể cả tiền chi môi  giới), thấp hơn nhiều so với số vốn đầu tư trên sổ sách 18 triệu USD của  người bán. Dự án Vincom A, theo ông Vượng, là món "bia kèm mồi" mà TP  HCM ép nhận sau khi duyệt cho phép Vingroup phát triển trên mảnh đất  công viên Chi Lăng (nay là Vincom B).   
        Vincom chi khoảng 2.000 tỷ đồng vào năm 2008 cho chi phí giải tỏa  trung tâm Eden (tương đương 100 triệu USD), cao gấp đôi so với cho phí  dự tính trước đó. Đến nay, khi Vincom A trở thành một kiến trúc quan  trọng ở trung tâm thành phố thì ông Vượng không còn là chủ của nó nữa.  Nhưng điều đó với ông Vượng không quan trọng, vì chỉ cần "xây lên được  cái gì đó đẹp cho đời là thích".   
        Trả lời về việc bán tòa nhà Vincom Center A tại trung tâm TP HCM với  giá 9.823 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cho biết: "Mục tiêu của tôi là  làm đẹp cho đời. Không quan trọng mình có bao nhiêu tài sản, mà quan  trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một  chút. Dĩ nhiên trong chiến lược ấy là thêm lợi nhuận để có thể tiếp tục  xây dựng. Cho nên bất kỳ bất động sản (bất động sản) nào được giá tốt là  mình bán ngay, để có tiền xây cái khác".   
        Kể từ khi đầu tư về Việt Nam trong suốt hơn 10 năm qua, những bước  đi của Vingroup đã phần nào thể hiện quan điểm đầu tư trên: liên tục xây  dựng, bán, xây dựng tiếp. Tốc độ phát triển kinh ngạc của Vingroup  khiến các nhà đầu tư bất động sản quốc tế đặt Vingroup ngang hàng với  những nhà phát triển bất động sản hàng đầu trong khu vực.   
        Khởi đầu bằng dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Hòn Tre, Nha  Trang, Vingroup hiện nay đã tạo ra được 4 thương hiệu và dòng sản phẩm  chính. Vinpearl, với những khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp trên toàn  quốc, là phần đầu tư Vingroup ít khi bán đi sau khi xây xong, mà thường  giữ lại để khai thác tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên. Vincom, thương  hiệu phát triển các dự án bất động sản phức hợp thường bao gồm cả nhà  ở, văn phòng, khu mua sắm giải trí.   
        Hai thương hiệu còn lại, Vinmec và Vinschool là hai dòng sản phẩm  trong lĩnh vực y tế và giáo dục, mang nhiều khát vọng xã hội hơn là lợi  nhuận. Ít nhất là vào thời điểm này, khi Vingroup vẫn trong quá trình  đầu tư và trợ giá cho các dự án bệnh viện cao cấp và trường học mà họ  đang xây dựng. Một điểm chung là các thương hiệu đều được bắt đầu bằng  "VIN" - chữ viết tắt của Việt Nam, thể hiện một khát vọng khác mà Phạm  Nhật Vượng thường chia sẻ với những người thân cận, là góp phần để Việt  Nam     có thể "ngẩng mặt với thế giới."   
        Trong tình trạng suy thoái chung, tính đến cuối tháng 5, Vingroup nợ  gần 20.000 tỷ đồng, bao gồm cả các khoản huy động từ phát hành trái  phiếu doanh nghiệp và các khoản vay tín dụng. Điểm khác biệt với nhiều  doanh nghiệp khác là công ty này không có nợ xấu: theo báo cáo tài chính  Vingroup, các khoản vay cho đến nay đều được trả đúng hạn.   
        Vingroup còn nhiều tài sản chưa thế chấp, nên việc mua bán diễn ra  khá thuận lợi và nhanh chóng, như trường hợp bán tòa nhà Vincom A. Các  nhà đầu tư nước ngoài đánh giá khá cao khả năng bán được dự án của công  ty này. Giờ đây, khi bi quan vẫn là tâm trạng chung bao trùm lên nền  kinh tế, ông Vượng là một trong số ít doanh nhân có suy đoán lạc quan  cho rằng tình hình kinh tế đang đi theo chiều hướng tốt hơn.   
        Ở tuổi 45, Phạm Nhật Vượng trông trẻ trung, sung sức, thậm chí có  phần quá hăng, nếu bạn có điều kiện quan sát ông tranh bóng với nhân  viên ở vị trí tiền đạo tại sân bóng đá mini của Vingroup tại Vincom  Village. "Mình đang ngon như thế này mà người ta bảo mình bị ung thư!",  ông hóm hỉnh nói khi được hỏi về những lời đồn đoán.   
        Ông Vượng là người điềm đạm, nhưng thẳng thắn khi bày tỏ quan điểm.  Khi được đặt câu hỏi về một loạt những tin đồn, bao gồm từ nguồn gốc tài  sản, đến việc kinh doanh mang tính "Mafia" được gắn cho những doanh  nhân trở về từ Đông Âu, đến tin đồn ông "bị thủ tiêu" khi ông ít xuất  hiện ở các sự kiện công cộng, ông Vượng nói: "Các cụ đã có câu, chó cứ  sủa, đoàn người cứ đi. Tôi cứ tập trung vào việc của mình thôi".   
        Trong một câu trả lời khác về vấn đề tương tự, ông bày tỏ: "Có thể  hình dung là để có được những doanh nghiệp Việt Nam lớn, đàng hoàng là  nhu cầu của xã hội, nhu cầu của những người tử tế. Còn người xấu chỉ  muốn đạp cho doanh nghiệp ấy chết".   
        Ông Vượng chia sẻ, trước đây, khi nhà máy mỳ bắt đầu có lợi nhuận  vào năm 1997-1998, lúc đó ông từng nghĩ khi nào mình có 2 triệu USD thì  nghỉ làm, đi chơi. Thế nhưng, ông Vượng đã không dừng lại ở 2 triệu USD  và cũng không nghỉ làm việc để đi chơi. Công việc cuốn ông đi và ngày  hôm nay, Vingroup là một tập đoàn giá trị khoảng 3 tỷ USD, tuyển dụng  hàng nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp.   
        Ngay cả khi nắm một tập đoàn đồ sộ như vậy trong tay, ông Vượng vẫn  làm việc bận rộn hàng ngày, thường xuyên xuống tận các công trường. Ông  nói: "Bây giờ mình làm vì nhiều lý do khác nhau. Tôi không quan tâm xem  được bao nhiêu tiền, mà muốn xây dựng được những công trình đẹp để lại  cho đời".   
        B.T