Trong khi Taylor Swift sắp khép lại tour diễn tỷ USD sau gần 2 năm ṿng quanh thế giới, các concert tầm trung của nghệ sĩ vẫn đối mặt t́nh trạng ế vé.
Jaylon Jackson, 21 tuổi, chi khoảng 5.500 USD cho 12 concert trong hai năm qua. Nhưng khi Hozier thông báo ngày lưu diễn ở Los Angeles (Mỹ) với giá vé chỉ 130 USD, chàng trai này đă bỏ qua.
"Tôi yêu âm nhạc của anh ấy, nhưng tôi thực sự muốn trân trọng số tiền ḿnh bỏ ra để xem một nghệ sĩ", Jackson nói. Đối với anh, điều đó có nghĩa là tiết kiệm tiền đểm xem một show diễn đủ hoành tráng như The Eras Tour hoặc Renaissance World Tour.
Theo Business Insider, Jackson không phải khán giả duy nhất có suy nghĩ đó. Trong khi các buổi diễn của Sabrina Carpenter đang cháy vé và chuyến lưu diễn toàn cầu của Taylor Swift chuẩn bị khép lại sau 18 tháng thống lĩnh thị trường, các nghệ sĩ khác tổ chức concert giai đoạn này đối mặt khủng hoảng, đơn cử như Black Keys hay Animal Collective đều phải hủy tour v́ ế khách.
Hai thái cực đối lập của thị trường
Giá trung b́nh xem The Eras Tour vào năm 2023 là 254 USD và được bán lại trên thị trường chợ đen khoảng 3.801 USD. Hồi tháng 10, Forbes ước tính tổng doanh thu của concert là 1,93 tỷ USD từ 121 buổi biểu diễn.
Trong khi đó, trên nền tảng SeatGeek, vé bán lại cho show của Kacey Musgraves vào cuối tháng 11 tại Texas chỉ 33 USD, gần bằng một nửa giá gốc, c̣n một số hạng vé trong concert của Justin Timberlake vào tháng 12 ở Arkansas đang niêm yết giá 10 USD. Vé xem Post Malone và Morgan Wallen biểu diễn cũng chứng kiến sự xuống giá trầm trọng.
Hồi tháng 6, Jennifer Lopez hủy chuyến lưu diễn This Is Me… Live để "dành thời gian cho gia đ́nh" giữa tin đồn rạn nứt với Ben Affleck. Tuy nhiên, Forbes chỉ ra doanh thu kém cỏi kéo dài mới là nguyên nhân thực sự.
Theo sơ đồ trên nền tảng bán vé Live Nation, quy mô mỗi đêm diễn của JLo khoảng 15.000 khán giả nhưng tỷ lệ lấp đầy sân vận động chỉ khoảng 70%. Có nơi c̣n ế hơn một nửa sân, dù vé đă được giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ 10 USD. Trên mạng, nhiều b́nh luận cho rằng JLo giảm sức hút.
Chris Leyden - giám đốc tiếp thị tại SeatGeek - gọi đây là sự phân cực trên thị trường. Hiện, một số nghệ sĩ chứng kiến nhu cầu cao nhất từ trước đến nay đối với các chuyến lưu diễn. Mặt khác, không ít ca sĩ chật vật, khốn đốn v́ không tiêu thụ được vé.
Theo Jonathan Bricker, trợ lư giáo sư quản lư và kinh doanh âm nhạc tại Berklee College of Music, các nghệ sĩ tổ chức tour đang đối mặt con dao hai lưỡi của lạm phát: Nghệ sĩ phải tốn kém hơn trong việc thuê thiết bị và nhân lực - dẫn đến giá vé cao hơn. Điều này khiến khán giả áp lực v́ chi phí di chuyển, tiền thuê khách sạn, ăn uống... cũng tăng.
Đó là lư do ngoại trừ sức hút khủng khiếp của Taylor Swift, các nghệ sĩ tầm trung thường phải kêu gọi khán giả mua vé xem đêm nhạc của ḿnh, thậm chí chịu lỗ để giảm giá.
Mike Finn - giám đốc tour của Imagine Dragons và là giáo sư tại Berklee - nhận định ở phân khúc cao cấp như The Eras Tour hoặc Renaissance World Tour, khán giả vẫn chấp nhận chi ra con số lớn, nhưng đồng nghĩa kỳ vọng đêm diễn phải chất lượng, tương xứng giá tiền.
"Trong khoảng một năm trở lại đây, chúng tôi thấy nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn, thậm chí hàng ngh́n USD, để được xem nghệ sĩ yêu thích của họ biểu diễn trực tiếp", Joseph Bocanegra, người phát ngôn của StubHub, cho biết. Anh nói thêm: "Người hâm mộ coi những sự kiện như thế này là gạch đầu ḍng trong danh sách mong muốn của năm".
Khán giả không c̣n mặn mà với concert
Nền tảng định giá và phân phối vé Automatiq cho biết giá vé trung b́nh cho phạm vi từ 50 đến 200 USD - mức giá nhiều nghệ sĩ tầm trung đang nhắm tới - đă giảm gần 23% từ tháng đầu tiên được bán đến tháng cuối cùng được bán. Trong tháng cuối cùng được niêm yết trên các trang web bán lại, gần 37% vé trong phạm vi giá đó được bán dưới giá ban đầu.
Joseph Bocanegra nói rằng gần 40% vé ḥa nhạc tại Mỹ năm 2024 có giá bán trung b́nh dưới 50 USD trên StubHub, bao gồm vé xem Ice Spice, Omar Apollo và girl in red, và gần 80% vé có giá bán trung b́nh dưới 100 USD.
"Đây có thể là tin tốt cho người hâm mộ, những người đang chờ đợi mức giá rẻ. Nhưng đối với các nghệ sĩ, sự biến động này đă dẫn đến những tính toán, thắt chặt quy mô của riêng họ", Business Insider nhận định.
Mike Finn đang làm việc với một nhạc sĩ có chuyến lưu diễn tại các nhà hát ngoài trời đă bán sạch vé vào đầu năm nay. V́ vậy, đối với những chặng tiếp theo, họ quyết định thuê sân vận động lớn hơn và đưa ra mức giá cao hơn. Cuối cùng, vé các chặng này đều ế.
"Chúng tôi chỉ thấy khoảng 50, 55, 60% lượng vé được bán hết. Tôi nghĩ một phần cũng do t́nh trạng băo ḥa đang diễn ra trên diện rộng", Finn nhận định.
Ông không muốn tuyên bố một tương lai ảm đạm cho các hoạt động âm nhạc tầm trung. Thay vào đó, Finn nghĩ rằng cần phải có một số thay đổi để thị trường trở nên cân bằng.
"Các công ty du lịch có thể giảm giá tour hay không?, hoặc công ty xe buưt hay xe tải hăy làm điều tương tự. Họ có thể giúp ích cho nền kinh tế và hệ sinh thái du lịch bằng cách giảm một số mức giá", chuyên gia này cầu cứu.
Với việc những trải nghiệm xem ca sĩ biểu diễn ngày càng trở nên nhàm chán, công chúng bắt đầu dành sự quan tâm và yêu thích sự kiện trực tiếp khác, ví dụ các giải đấu thể thao. Khoảng 40% tài khoản trên SeatGeek đă mua vé xem giải bóng chày vào tuần đầu diễn ra sự kiện.
"Người hâm mộ bóng chày có nhiều lựa chọn đến mức họ có thể đưa ra quyết định phút chót. Với vô số sự kiện đấu bóng được lên lịch sẵn, kèm theo đó là mức giá cực kỳ hợp lư, những người yêu nhạc đang bắt đầu chuyển sang yêu thể thao", Chris Leyden - giám đốc tiếp thị tại SeatGeek - kết luận.
|
|