(Minh họa)
Dựa trên bề mặt truyền thông của nhà nước VN nói chung, đă cho phát đi trong thời gian gần đây, ư định của nhà cầm quyền cho thấy họ muốn xử lư dứt điểm trường hợp của ông sư Thích Minh Tuệ đă lộ ra ngày càng rơ nét, nếu không nói là ráo riết và hối thúc qua những sự kiện liên tục đă xảy ra trên mạng xă hội.
Hăy tạm gọi đó là một chiến dịch, mà từng chặng của âm mưu này được thể hiện qua những bức
"tâm thư" của ông Thích Minh Tuệ trong tháng Mười Một 2024.
Lá thư đầu tiên xuất hiện vào giữa tháng 11, được cho là do ông sư Thích Minh Tuệ tự viết ra, lên tiếng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm cần phải xử lư những người cố t́nh đưa tin và quay video về ông, để nhằm bảo đảm vấn đề an ninh trật tự. Dĩ nhiên ngôn luận này hoàn toàn kỳ lạ và đầy
"công an tính" này nhanh chóng được mọi người nhận ra đó là một bức thư giả mạo, cho dù chữ viết th́ được nói là của chính sư Thích Minh Tuệ.
Ngay khi sự cười cợt và mỉa mai về lá thư
"mạo danh" sư Thích Minh Tuệ rộ lên khắp nơi trên mạng xă hội, thậm chí làm cho giới truyền thông bên ngoài Việt Nam cũng phải chú ư, lá thư thứ hai cũng với lối mạo danh ấu trĩ bằng chữ viết và chữ kư của sư Thích Minh Tuệ, cũng có nội dung tương tự, nhưng ư lại được mở rộng hơn với ước muốn, thổ lộ rằng
"không mong muốn có người đi theo ông để gây ra mất an ninh trật tự cho xă hội". Để cố gắng chứng minh cho rằng, đây là một lá thư
"đường đường chính chính", cuối thư có hẳn con dấu mộc đỏ của công ty nào đó, tự dựng lên với nhiệm vụ làm
"bảo kê" cho sư Thích Minh Tuệ.
Cả hai bức
"tâm thư" này đều rơi vào chuyện bất tín của đám đông, vốn vẫn theo dơi và một ḷng hiểu biết đúng đắn về con người của sư Thích Minh Tuệ. Nhưng giới truyền thông Nhà nước đă có những sự chuyển động bất thường với việc nhiều tờ báo lần lượt đưa lá thư của vị sư không được nh́n nhận này, cho loan tin rộng răi đến mọi nơi, như để ngầm thông báo rằng sắp tới đây, sự cô lập vị hành khất này trên toàn Việt Nam, là hoàn toàn có lư do hợp pháp.
VTV, Đài truyền h́nh trung ương lần này cũng né tránh không ra mặt, sau những vụ bị vạch mặt ê ẩm, dẫu cho thắc mắc của dân chúng về sư Minh Tuệ ngày càng nhiều hơn. Một vài Youtuber đă t́m cách tiếp cận được sư Thích Minh Tuệ trong những ngày này trên mạng xă hội và đặt câu hỏi về ư nguyện của ông. Trong các video, ngôn luận của vị sư này được nhắc đi nhắc lại rằng, ông măi tâm nguyện được đi hành khất, để tu tập đúng theo sở nguyện của ḿnh. Gương mặt của sư Tuệ buồn bă, giọng nói không c̣n linh hoạt như ngày thường, biểu hiện của một người bị bức bách phải rời bỏ con đường tu tập trong bao nhiêu năm nay, với những âm mưu và trói buộc đang đặt lên ông.
Điều đáng nói trong những cuộc phỏng vấn của các Youtuber này không hề có ai đặt ra câu hỏi là, liệu những lá thư đó, có phải do chính tay ông viết hay không? Có nghĩa là, những người được vào phỏng vấn đă qua sự tuyển chọn, và lúc phỏng vấn đă có công an đứng bên cạnh với những câu hỏi đă được sắp đặt ngay từ đầu.
Đỉnh điểm của chiến dịch muốn loại trừ sư Thích Minh Tuệ ra khỏi đời sống b́nh thường, được thể hiện trong lá thư thứ ba. Ư chính trong lá thư này, là sư Minh Tuệ bày tỏ khao khát được đi hành đạo tự do, qua việc ngỏ lời nhờ ai có ḷng, giúp ông được đi khất thực ở những quốc gia Phật giáo như Miến Điện, Ấn Độ… Bất cứ ai đọc qua thư đó cũng hiểu rằng, nếu nhà sư chân đất này muốn được tiếp tục con đường tu tập tự do, không bị dính líu đến nhà nước, ông chỉ c̣n một cách duy nhất là rời bỏ khỏi đất nước, và trở thành nhà sư buộc phải chọn sống lưu vong trong thời b́nh.
Có thể h́nh dung để thấy rơ rằng, không phải một ḿnh sư Minh Tuệ có thể nghĩ ra điều này, ắt hẳn đă có một cuộc thảo luận của
"nhiều bên", và trong đó một đề nghị về chuyện đi khất thực ra khỏi Việt Nam
"để nếu muốn làm ǵ th́ cứ làm" đă được đưa ra, tương tự như những sư khác trong đoàn y phấn tảo, nay cũng đă phải chọn sống lưu lạc nhiều nơi ngoài Việt Nam.
Đồng loạt ngay sau đó, nhiều tờ báo nhà nước cũng rầm rộ cho đăng lại bức thư và nguyện vọng của sư Thích Minh Tuệ muốn được đi khất thực bên ngoài đất nước. Mọi thứ như chỉ đợi một giờ G bí mật cho hành động. Sau chiến dịch này, người ta có thể sẽ không c̣n gặp được sư Thích Minh Tuệ nữa, và rồi bất chợt một ngày nào đó h́nh ảnh của ông xuất hiện với đôi chân trần, đang khất thực ở đâu đó Thái Lan, Miến Điện, Campuchia… chẳng hạn, vô định và không biết khi nào mới có thể được phép quay lại quê nhà.
Trở lại câu hỏi, v́ sao nhà nước Việt Nam ráo riết muốn xử lư dứt điểm trường hợp của sư Thích Minh Tuệ trên đất nước Việt Nam? V́ có hai lư do vừa mang tính hệ thống, và cũng mang tính thời điểm.
Lư do về tính hệ thống, là trường hợp xuất hiện của sư Thích Minh Tuệ đă mở màn cho một lớp Phật giáo tu tập độc lập, từ chối sự kiểm soát và thao túng của nhà nước. Cách thức mà họ di chuyển vào những vùng vắng người, trú ẩn tạm trong rừng núi rồi lại tiếp tục con đường hành đạo tự do của ḿnh, không có chùa chiền cố định, là một h́nh thức của "Phật giáo hầm trú", tương tự như "Công giáo hầm trú" ở TQ. Điều này là một mối lo của bất cứ một nhà nước độc tài nào, bởi v́ nếu hôm nay không kiểm soát triệt để th́ sự hấp dẫn từ những tu sĩ khiêm cung và chân thành, sẽ ngày càng phát sinh ra nhiều thêm những người cùng mặc y phấn tảo trên đất nước, cũng như là đám đông mộ tín đang ngày càng rộng lớn hơn.
Lư do mang tính thời điểm, là vào 2025, Giáo hội Phật giáo quốc doanh của nhà nước VN có nhiệm vụ phải tổ chức đại lễ Vesak Phật giáo trong hai ngày của tuần đầu tháng Năm. Sự hâm mộ và có mặt của sư Thích Minh Tuệ trong đất nước đang là nỗi lo cho những điều bất thường có thể xảy đến, thậm chí có thể dẫn đến việc tổ chức lễ Vesak không thành công như ư muốn của chính quyền.
Vấn đề của sư Thích Minh Tuệ, là kể từ khi sự có mặt của ông trên những con đường khất thực, đă bất ngờ tạo ra h́nh ảnh phản chiếu, và gây ra những thiệt hại không nhỏ đối với Phật Giáo do nhà nước quản lư. Nhiều vị
"đại tăng" được nhà nước công phu dựng nên đă hoàn toàn bị sụp đổ và trở thành là tṛ cười của thiên hạ, nhiều chùa chiền vốn là chỗ thu hút, thao túng tín đồ, và thậm chí là nơi thu hút tiền bạc để nuôi sống cho một lực lượng tôn giáo của chính quyền, nay cũng đă bị thất thu thảm hại.
Lễ Vesak, cơ hội biểu dương lực lượng của Phật giáo nhà nước, và đầy ư nghĩa chính trị của nhà cầm quyền, đặc biệt là vào lúc cái tên VN đang treo lơ lửng trước danh sách CPC mỗi lúc càng hiện thực hơn, chắc chắn không thể để bị hủy hoại bởi một nhà sư chân đất vào lúc này.
Mặc dù sư Thích Minh Tuệ nhiều lần khẳng định ông chỉ là một người tu tập và không có ǵ đáng để quan tâm, và chính Giáo hội Phật giáo của nhà nước cũng không ngừng miệt thị ông, và không công nhận ông là một tu sĩ, nhưng giờ đây cả một hệ thống lên chiến dịch để t́m cách triệt hạ ông, một cách công phu và ráo riết, mà chính sư Minh Tuệ cũng tự hiểu rằng muốn được sống với niềm tin Phật giáo của ḿnh, th́ ông phải chọn đi khất thực bộ hành ở nơi khác, chớ không phải là quê hương của ḿnh nữa.
Ngay cả nếu như Sư Minh Tuệ là Phật, th́ Phật nếu muốn được tồn tại, th́ cũng phải rời bỏ quê hương Cộng sản, để được tự do trong cuộc sống lưu vong.