Theo tờ Politico ngày 14/12, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang ảnh hưởng sâu rộng đến ngành hàng không quốc tế, đặc biệt là các tuyến bay giữa châu Âu và châu Á.
Máy bay của hăng hàng không Lufthansa tại sân bay ở Berlin, Đức.
Một trong những tác động rơ rệt nhất là việc các chuyến bay từ châu Âu đến Trung Quốc trở nên dài hơn, đắt đỏ hơn và khó t́m hơn, trong khi các hăng hàng không Trung Quốc lại không gặp phải vấn đề này.
Vấn đề chủ yếu là do chính sách đóng cửa không phận của Nga đối với các hăng hàng không phương Tây, điều này tạo ra bất lợi lớn cho các hăng hàng không châu Âu nhưng lại mở ra cơ hội cho các hăng hàng không Trung Quốc.
Tác động của xung đột Nga-Ukraine
Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, một trong những phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia phương Tây là áp dụng các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Nga. Trong số các biện pháp này có đóng cửa không phận của Nga đối với các hăng hàng không phương Tây, bao gồm cả các hăng hàng không châu Âu. Điều này đă khiến các hăng hàng không châu Âu phải thay đổi các tuyến bay của ḿnh, đặc biệt là các chuyến bay từ châu Âu đến châu Á.
Việc phải thay đổi lộ tŕnh bay đă dẫn đến tăng chi phí, v́ các hăng hàng không phải bay qua các khu vực xa hơn để tránh không phận Nga. Điều đó làm tăng thời gian bay, khiến cho các chuyến bay trở nên dài hơn và tốn kém hơn. Các hăng hàng không phải đốt nhiều nhiên liệu hơn và trả thêm tiền làm thêm giờ cho phi công và phi hành đoàn. Kết quả là không chỉ làm tăng chi phí vận hành mà c̣n ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, v́ hành khách phải chịu đựng thời gian bay dài hơn và chi phí cao hơn.
Thực tế, việc tăng chi phí vận hành đă khiến một số hăng hàng không lớn của châu Âu phải hủy bỏ các tuyến bay. Các hăng như Lufthansa (Đức), British Airways (Anh), Scandinavian Airlines (Đan Mạch, Thuỵ Điển và Na Uy) và LOT của Ba Lan đều đă phải tạm dừng hoặc hủy bỏ các chuyến bay đến châu Á do không thể duy tŕ được mức lợi nhuận cần thiết trong bối cảnh chi phí gia tăng. Điều này không chỉ làm giảm sự kết nối giữa châu Âu và châu Á, mà c̣n tạo ra một thị trường bay bị thiếu hụt các lựa chọn cho hành khách, đặc biệt là những người có nhu cầu di chuyển giữa hai châu lục này.
Cơ hội cho hăng hàng không Trung Quốc
Trong khi các hăng hàng không châu Âu phải vật lộn với những thay đổi này, các hăng hàng không Trung Quốc lại không gặp phải t́nh trạng tương tự. Nhờ vào mối quan hệ gần gũi với Điện Kremlin và việc Nga không đóng cửa không phận đối với các hăng hàng không Trung Quốc, các hăng này có thể duy tŕ các tuyến bay thẳng giữa châu Á và châu Âu mà không bị gián đoạn. Điều này mang lại cho các hăng hàng không Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh đáng kể trong khi các đối thủ châu Âu phải đối mặt với việc tăng chi phí và hủy bỏ các chuyến bay.
Các hăng hàng không Trung Quốc như China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Air China đă nhanh chóng tăng cường các chuyến bay đến châu Âu. Ví dụ, China Eastern Airlines đă thông báo sẽ tăng cường 19 tuyến và 244 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa châu Á và châu Âu. Trong khi đó, Air China đă vượt qua mức hoạt động của năm 2019, với 32 tuyến bay và 53 chuyến bay mỗi ngày, chiếm lĩnh thị trường châu Âu.
Theo thống kê, các hăng hàng không Trung Quốc hiện chiếm 77% lưu lượng bay giữa Trung Quốc và châu Âu, tăng mạnh so với mức 50% trước đại dịch COVID-19. Ở một số thị trường như Anh và Italy, các hăng hàng không Trung Quốc hiện nắm giữ đến 95% và 100% thị phần tương ứng. Điều này phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ của các hăng hàng không Trung Quốc trong khi các hăng hàng không châu Âu dần rút lui khỏi thị trường này.
Một trong những tác động đáng chú ư của t́nh h́nh này là gia tăng đáng kể giá vé máy bay. Theo một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, các chuyến bay giữa châu Âu và châu Á đă phải chịu mức tăng đáng kể về thời gian bay và chi phí. Ví dụ, chuyến bay từ Helsinki (Phần Lan) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) đă tăng thêm 3.202 km, dẫn đến thời gian bay dài hơn gần 4 giờ và giá vé tăng thêm 43,47 USD (tương đương 5,4% so với giá vé trung b́nh). Đối với các chuyến bay khởi hành từ các sân bay tập trung ở các thủ đô Bắc Âu, mức tăng giá vé có thể lên tới 90,33 USD, tương đương 15%.
Những con số này cho thấy rơ ràng việc tăng thời gian bay sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho hành khách. Thực tế, mức giá vé máy bay có thể tăng từ 59 USD đối với các chuyến bay có thời gian bay tăng dưới 60 phút, đến 190 USD đối với những chuyến bay có thời gian bay kéo dài từ 60 đến 120 phút. Điều này tạo ra một gánh nặng tài chính không nhỏ đối với hành khách, đặc biệt là đối với những người phải di chuyển giữa các thành phố lớn ở châu Âu và châu Á.
Cùng với đó, các hăng hàng không châu Âu đang phải đối mặt với thực tế là chi phí vận hành quá cao khiến họ không thể duy tŕ các tuyến bay đến Trung Quốc. Ví dụ, LOT Polish Airlines đă phải hủy tuyến bay Warsaw-Bắc Kinh vào tháng 10 năm nay do chi phí quá cao. Lufthansa cũng xác nhận sẽ hủy chuyến bay thẳng hàng ngày từ Frankfurt đến Bắc Kinh, trong khi British Airways cũng đă ngừng chuyến bay London-Bắc Kinh.
Việc các hăng hàng không châu Âu phải rời khỏi thị trường Trung Quốc là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh t́nh h́nh chính trị và kinh tế hiện tại. Việc đóng cửa không phận của Nga đă khiến các hăng hàng không này không thể cạnh tranh hiệu quả với các hăng Trung Quốc, vốn không phải đối mặt với những rào cản tương tự.
Có thể nói t́nh h́nh hiện tại cho thấy các hăng hàng không Trung Quốc đang tận dụng tốt cơ hội để mở rộng thị phần tại châu Âu, trong khi các hăng hàng không châu Âu lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt và sự thay đổi trong lộ tŕnh bay. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến ngành hàng không mà c̣n tác động đến thị trường du lịch và giao thương giữa hai châu lục.
VietBF@sưu tập