Theo như chỉ v́ một hành động trêu chọc tưởng chừng vô hại, khiến cô gái lại phải nhận “cái kết đắng” giữa bàn ăn từ người phụ nữ tại Trùng Khánh đă bất ngờ bị rùa mai mềm cắn vào môi ngay trong lúc đang dùng bữa tại nhà hàng. Người phụ nữ này sau đó tỏ ra vô cùng tức giận v́ không ngờ ḿnh lại trở thành “nạn nhân” trong t́nh huống tưởng như vô hại.
Theo thông tin từ người có mặt tại hiện trường, sự việc diễn ra vào ngày 30/7, một người phụ nữ đă tiến lại gần chiếc bể cá của nhà hàng rồi thản nhiên bắt 1 chú rùa mai mềm. Không rơ v́ ṭ ṃ hay đơn thuần là muốn đùa vui mà cô đă chu môi trêu chọc con rùa tưởng như ngoan ngoăn. Tuy nhiên, trong tích tắc, con rùa bất ngờ vươn đầu cắn chặt môi cô, khiến mọi người xung quanh hoảng hốt.

Trêu đùa chú rùa, cô gái bất ngờ bị nó vươn đầu cắn vào môi. (Ảnh: Sohu)
Người phụ nữ sau đó tỏ ra vô cùng tức giận v́ không ngờ ḿnh lại trở thành “nạn nhân” trong t́nh huống tưởng như vô hại. Dù môi bị thương khá rơ, cô vẫn từ chối đến bệnh viện điều trị hay tiêm pḥng, khiến nhiều người xung quanh lo lắng về nguy cơ nhiễm trùng sau vết cắn.
Vụ việc tuy không quá nghiêm trọng nhưng lại đặt ra câu hỏi đáng suy ngẫm về hành vi ứng xử với động vật trong môi trường công cộng. Việc trêu chọc thú vật (dù là chó, mèo, hay rùa) không chỉ thiếu tôn trọng sự sống mà c̣n tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.
Dưới góc độ pháp lư, trách nhiệm của nhà hàng trong trường hợp này cũng là một điểm đáng bàn. Theo quy định tại Điều 1198 Bộ luật Dân sự Trung Quốc, các cơ sở dịch vụ như nhà hàng có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho khách hàng. Tuy nhiên, trách nhiệm này chỉ được đặt ra khi sự cố có thể “dự đoán và kiểm soát” được.
Nếu rùa mai mềm được đặt đúng cách trong khay hoặc bể nước, không tiếp xúc tự do, và có cảnh báo rơ ràng (ví dụ biển ghi "cẩn thận bị cắn") th́ nhà hàng có thể coi như đă hoàn thành nghĩa vụ an toàn. Trong trường hợp ngược lại, (không có nhắc nhở, động vật tiếp xúc trực tiếp với khách) nhà hàng có thể bị quy trách nhiệm do quản lư lỏng lẻo.
Tuy nhiên, với t́nh huống cụ thể này, người phụ nữ là người chủ động tiếp cận và trêu chọc rùa. Nếu hành vi này được đánh giá là “cố t́nh tạo nguy hiểm” hoặc “sơ suất nghiêm trọng”, nhà hàng hoàn toàn có thể được miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường.