NAIAS 2011 vẫn là một trong những triển lăm ô tô lớn nhất thế giới, nhưng rơ ràng quy mô và tính hấp dẫn không c̣n được như trước.
Với sự phục hồi của thị trường ô tô Mỹ trong năm 2010 vừa qua, Triển lăm ô tô quốc tế Bắc Mỹ NAIAS 2011 (hay c̣n gọi là Triển lăm ô tô Detroit) được kỳ vọng là dịp các hăng ra mắt nhiều xe mới - cả bản sản xuất thực tế và concept.
Dù năm nay Porsche đă trở lại sau 4 năm vắng bóng, nhưng sự thiếu vắng một số tên tuổi lớn như Nissan, Infiniti và Mazda vẫn khiến triển lăm “kém vui”.
Thêm vào đó, ngay cả những nhà sản xuất ô tô lớn tham gia NAIAS 2011 cũng không gây ấn tượng mạnh về các mẫu xe mới. Thực tế là các hăng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đang làm chủ NAIAS 2011.
Hyundai và Kia thu hút chú ư nhất trong ngày đầu họp báo của triển lăm, với mẫu
Hyundai Veloster và hai mẫu concept (Hyundai Curb và Kia KV7). Kế đến là Toyota với phiên bản
Prius V và mẫu Prius C Concept. Trong khi đó, Honda gây chú ư với hai mẫu concept phác họa kiểu dáng xe
Civic thế hệ mới.
Vậy c̣n “tam đại gia” của ngành ô tô Mỹ có ǵ? GM tŕnh làng mẫu
Buick Verano và
Chevrolet Sonic cùng với phiên bản concept của GMC Sierra. Ford giới thiệu phiên bản chạy điện của xe Focus và các bản hybrid của C-MAX, cùng với thử nghiệm thiết kế mới trên mẫu Vertrek SUV Concept. Trong khi đó, gian hàng của Chrysler có mẫu
300 phiên bản mới thiết kế lại, cùng hai mẫu 200 sedan và Fiat 500 với trang bị nâng cấp của Mopar.
Hoàn toàn không có mẫu xe concept bắt mắt nào của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Cadillac và Lincoln đă khiến các fan thất vọng.
Các hăng xe châu Âu, mà cụ thể hơn là các hăng xe Đức, để dành sản phẩm mới cho Triển lăm ô tô Geneva sẽ diễn ra vào tháng 3 tới. Tại NAIAS 2011, đáng chú ư chỉ có mẫu VW Passat, Audi A6, BMW 1 Series M Coupe và 650i Convertible, MINI Paceman bản concept và Porsche 918 RSR Coupe cũng bản concept.
Các phóng viên tác nghiệp tại triển lăm năm nay không mấy bận rộn, bởi không có quá nhiều sản phẩm mới ra mắt.
Gạt những khó khăn kinh tế sang một bên, có thể thấy một lư do nữa khiến Detroit đang mất dần vai tṛ “đầu tàu” trong hoạt động triển lăm ô tô quốc tế là nhiều hăng có xu hướng “rải” sản phẩm mới ra nhiều triển lăm ở Bắc Mỹ hơn, trong đó có thể kể tới các sự kiện ở New York và Los Angeles.