Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-04-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN

Một chuyên gia nước ngoài đă nhận xét: “Công nghiệp viễn thông di động Việt Nam phát triển rất nhanh, nhưng nền móng không vững và đang tồn tại những phi lư và hài hước.”

Trả trước lấn lướt trả sau

Thực tế này có lẽ chỉ tồn tại ở các nhà mạng Việt Nam khi những khách hàng lâu năm bị “ruồng rẫy” không được quan tâm, trong khi các khách hàng trả trước thiếu ổn định th́ lại được chào đón bằng đủ mọi h́nh thức khuyến mại.

Một thuê bao trả sau đă từng than thở: “Dùng 5-6 năm dịch vụ chẳng được ǵ ngoài đôi ba lần giảm cước với mức giảm tính bằng đơn vị đồng, mà năm nay cũng chẳng c̣n thấy giảm nữa.



Nhân viên không đến thu cước mà đến ngày cắt cước là lập tức cắt ngay chiều gọi đi của khách hàng trong khi thuê bao trả trước có dịch vụ ứng tiền để gọi. Đăng kư dịch vụ tính điểm khách hàng thân thiết th́ nhân viên tổng đài bảo anh cứ chờ đi, bao giờ thuê bao anh đủ hạng tổng đài sẽ… tự liên hệ. Chán hết biết.”

Trong khi đó, chỉ cách đây 1 tháng, thuê bao trả trước các mạng được khuyến mại giá trị thẻ cào 100% "đều như vắt chanh", đến mức nhiều người chán chẳng buồn nạp. Măi tới đầu tháng 7 qua các nhà mạng mới giảm mức khuyến mại, song với 50% giá trị thẻ nạp vẫn là một ưu đăi quá lớn mà thuê bao trả sau chẳng bao giờ có được.

"Đốt" hết kho số rồi kêu cứu

Việt Nam có xấp xỉ 87 triệu dân, hơn 100 triệu thuê bao di động theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên trong 3 năm qua không dưới 1 lần các nhà mạng kêu cháy kho số. SIM “rác” bán tràn lan với tài khoản khủng khiến người dùng thích đổi SIM hơn nạp thẻ và vấn nạn này thậm chí lan sang cả dịch vụ 3G với những SIM kết nối chỉ dùng 1 lần rồi… vứt.

Điều này dễ lư giải tại sao nhà mạng kêu cháy kho số bởi cái cách quản lư kiểu “máy giặt SIM thẻ” này th́ có lẽ Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải cấp không dưới 2-3 mă mạng nữa khi thị trường có thêm các mạng di động ảo tham gia.

Vụ trưởng Vụ viễn thông Phạm Hồng Hải cũng nhận định với số lượng thuê bao 110 triệu, khả năng đáp ứng của các đầu số gần 300 triệu số th́ việc cháy kho số là một sự phi lư mà các nhà mạng cần phải giải tŕnh rơ ràng khi tŕnh phương án xin thêm đầu số.



Một thị trường di động có tới hơn 90% thuê bao là trả trước như Việt Nam luôn tồn tại nhiều điểm nghịch lư

Chủ thuê bao trả trước là “Đại gian, đại ác”

Cũng liên quan tới chuyện cháy kho số, qua thống kê việc quản lư thuê bao trả trước ở các nhà mạng, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đă phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc kê khai tên tuổi của thuê bao.

Chỉ cần là đại lư ủy quyền cấp 1 của nhà mạng là đă có thể đứng ra tự đăng kư các SIM trả trước và do đó phát sinh t́nh trạng khai khống tên chủ thuê bao để kích hoạt trước hưởng khuyến mại, sau đó bán ra giá SIM “rác”.

Hàng trăm ngàn thuê bao ảo với những cái tên bâng quơ, kể cả lấy tên là "Đại gian đại ác", trùng số chứng minh nhân dân đă bị phát hiện và nhiều nhà mạng đă bị phạt trong đợt thanh tra này. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn th́ nếu không tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên, t́nh trạng khai láo thuê bao trả trước sẽ vẫn tiếp diễn bởi chưa có một công cụ, hệ thống hiệu quả để quản lư lĩnh vực này.

Một nhà mạng dùng 2 công nghệ

Hiếm có một nhà mạng nào “dũng cảm” như EVN Telecom khi đă “mạnh dạn” đầu tư hẳn 2 hạ tầng hệ thống mạng di động. Thật ra, chuyện công nghệ hạ tầng viễn thông di động và bài toán đầu tư của nhà mạng này c̣n là một vấn đề dài kỳ trong quyết sách và định hướng.

Tuy nhiên, việc để khách hàng lơ ngơ đứng giữa ngă ba đường với một bên là SIM dùng mạng CDMA 450MHz và một bên là SIM 3G UMTS th́ quả là chuyện hiếm có nhà mạng nào làm như EVN Telecom. Muốn chuyển sang dùng 3G khách hàng EVN Telecom sẽ phải đổi SIM và thậm chí là đổi cả máy bởi 2 công nghệ khác hẳn nhau.

Hiện nay EVN Telecom cũng rất đau đầu trước vấn đề này tuy nhiên lượng thuê bao CDMA của nhà mạng này lại đang chiếm tỷ trọng lớn, bao gồm cả mạng cố định không dây, trong khi doanh thu từ các thuê bao 3G hiện nay chưa đủ bù chi phí.

Telco "làm thịt" CP

Trong nhiều cuộc họp báo về vấn đề viễn thông Việt Nam, nhiều chuyên gia hàng đầu từ các nước phát triển đều nhận định chưa thấy thị trường nào phát triển như ở Việt Nam, khác hẳn mọi xu hướng của các quốc gia khác.

Đơn cử như việc kết hợp giữa nhà cung cấp nội dung (CP) và nhà mạng. Theo một chuyên gia của tập đoàn Dentsu th́ nếu như ở Nhật Bản, tỷ lệ ăn chia giữa nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung là 10-90, tức là các CP được hưởng phần lớn doanh thu (90%) th́ ở Việt Nam, con số này lại ngược lại.

Từ nhiều năm qua, các CP Việt Nam đang chịu khá nhiều thiệt tḥi khi bị các nhà mạng chèn ép tỷ lệ do họ là đơn vị nắm giữ khách hàng, CP chỉ được coi là một đối tác cộng sinh. Sự bất công này không những dẫn tới thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu đối với các CP mà nó c̣n tạo nên tâm lư không thoải mái, sáng tạo trong việc cung cấp các nội dung có chất lượng cao.

Một lăng đạo nhà mạng từng nói sẵn sàng chia sẻ 70-80% doanh thu cho CP nếu nguồn nội dung tốt nhưng trên thực tế th́ chẳng có CP nào được ăn chia ở mức này. Con số tỷ lệ ăn chia cao nhất mà các CP được hưởng là khoảng 50%, và đó là c̣n chưa kể nhà mạng bày đủ tṛ như đối soát sai, hệ thống lỗi, từ đó ép CP phải tính doanh thu dựa trên bảng đối soát thiếu minh bạch của ḿnh.

Kết quả là sau gần 10 năm dịch vụ giá trị gia tăng di động triển khai tại Việt Nam, nội dung đột phá th́ ít mà nhố nhăng th́ nhiều. Nhiều CP phải chơi các đ̣n tiểu xảo để có cửa sống và thậm chí đăng tải cả các nội dung vi phạm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm câu khách… nhắn tin.

theo nld
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thitruong-didong-1.jpg
Views:	10
Size:	26.3 KB
ID:	306240
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06672 seconds with 14 queries