Diễn viên, đạo diễn bật mí về cảnh quay để đời trong "Ngọa hổ tàng long". Những cảnh giao đấu đă trở thành kinh điển của bộ phim "Ngọa hổ tàng long".
Những cảnh vơ thuật tuyệt đỉnh trong "Ngọa hổ tàng long", đơn cử như cuộc đấu kiếm trên ngọn trúc, đuổi bắt trên nóc các ṭa nhà và một trận chiến ác liệt giữa hai nhân vật nữ chính... được khán giả và giới chuyên môn nhận định là "đỉnh" nhất trong các bộ phim kiếm hiệp.
Thực tế, cũng không có ǵ đáng ngạc nhiên, bởi chúng được chúng được biên đạo bởi chuyên gia biên đạo các cảnh hành động Viên Ḥa B́nh và đạo diễn Lư An.
Bất chấp việc có nhiều ngôi sao tham gia vào bộ phim, thành công của nó không thể dễ dàng đoán trước được. Hai trong ba ngôi sao tham dự bộ phim là Châu Nhuận Phát và Chương Tử Di trước đó chưa hề được đào tạo qua bất kỳ trường lớp vơ thuật nào.
Ngay cả đạo diễn Lư An cũng không có kinh nghiệm đối với các phim vơ thuật. Dương Tử Quỳnh là ngôi sao duy nhất có kinh nghiệm diễn xuất phim vơ thuật dày dạn, tuy nhiên cô lại bị chấn thương khi bắt đầu quay phim, khiến cho đoàn làm phim gặp không ít khó khăn.
Cảnh hành động giữa Du Tú Liên và Ngọc Kiều Long trong phim. (Ảnh: SCMP).
Nói về các cảnh hành động đỉnh cao trong phim, đạo diễn Lư An từng chia sẻ: "Có rất nhiều cảnh bay nhảy trong phim, nhưng tôi luôn đ̣i hỏi diễn viên phải có cảm xúc với các cảnh cụ thể. Ban đầu, tôi đánh giá thấp tác động của trọng lực, nó khiến cho diễn viên gặp rất nhiều khó khăn. Thông thường, một diễn viên không thực hiện quá nhiều các pha nguy hiểm như vậy trong phim, ngay cả đối với diễn viên đóng thể. Trong phim "Ngọa hổ tàng long", tất cả đều phải diễn các cảnh "khó nhằn"".
Chương Tử Di chia sẻ về những trải nghiệm đầu tiên khi "bay" bằng dây buộc quanh người: "Những ngày đầu tiên thật sự khủng khiếp. Tôi liên tục buồn nôn và xây xẩm, có lúc tôi đă khóc. Nhưng Châu Nhuận Phát liên tục động viên tôi rằng, tôi may mắn là đang c̣n trẻ, c̣n anh ấy th́ đă quá già. Sau đó, tôi dần quen và tận hưởng những cảnh được bay bổng ở trên không trung.
Cảnh giao đấu giữa rừng tre trong "Ngọa hổ tàng long" đă trở thành kinh điển. (Ảnh: SCMP).
Bố mẹ tôi đă tới phim tường vào một ngày tôi phải quay rất nhiều cảnh hành động nguy hiểm. Trong một cảnh quay, tôi đă bật khóc khi đáp xuống đất, ngay lập tức mẹ tôi thét lên "Dừng lại!" trước khi đạo diễn nói "cắt".
Mẹ tôi đă khóc như mưa trên trường quay và tâm sự rằng bà chưa bao giờ hiểu được công việc làm phim lại có thể gặp nhiều nguy hiểm đến vậy. Sau đó, họ không dám tới thăm tôi trên phim trường nữa v́ sợ phải nh́n tôi diễn cảnh khó".
Viên Ḥa B́nh dành nhiều lời khen ngợi cho hai diễn viên nữ tham gia "Ngoạ hổ tàng long": "Tôi đă t́m một huấn luyện viên đội tuyển Wushu từ Trung Quốc để huấn luyện Dương Tử Quỳnh và Chương Tử Di . Họ được huấn luyện về cách sử dụng vũ khí cũng như một số tư thế vơ thuật khác nhau.
Dương Tử Quỳnh rất thông minh và học mọi thứ rất nhanh. Tôi đă yêu cầu Chương Tử Di thực hiện một vài động tác vơ thuật, mặc dù cô ấy chưa từng học vơ trước đây, nhưng vẫn thực hiện rất tốt. Chương Tử Di ít khi phàn nàn, ngay cả khi một số cảnh quay rất khó và đau đớn".
Đoàn làm phim đă phải sử dụng nhiều thủ thuật mới trong cách quay các cảnh giao đấu trong Ngọa hổ tàng long. (Ảnh: SCMP).
"Ngọa hổ tàng long" định nghĩa lại về ḍng phim kiếm hiệp
Dương Tử Quỳnh, người đóng vai nữ kiếm sĩ Du Tú Liên cho biết Châu Nhuận Phát rất chịu khó học tập: "Châu Nhuận Phát đă luyện tập rất chăm chỉ, bạn có thể thấy điều đó qua phim. Lư An đă rất thông minh và khéo léo khi để cho Châu Nhuận Phát tự thực hiện các cảnh vơ thuật theo cách riêng.
Anh ấy không thể diễn như Lư Liên Kiệt được, bạn cần nhiều năm học tập để có thể làm được điều đó, nhưng Châu Nhuận Phát thực hiện các động tác vững vàng, nhanh chóng và chính xác. Đó là tất cả những ǵ bạn cần".
Viên Ḥa B́nh cũng dành nhiều lời khen ngợi cho Châu Nhuận Phát: "Anh ấy là một diễn viên giỏi và biết ḿnh chưa có kinh nghiệm với vai diễn vơ thuật, v́ vậy đă tự thân học hỏi rất nhiều. Tôi hài ḷng với cách mà Nhuận Phát cầm kiếm, tôi tự ḿnh huấn luyện vơ thuật cho cậu ấy trong ṿng hai tuần trước khi bấm máy.
Tôi thực hiện rất nhiều cảnh bay nhảy bằng dây so với các phim trước đây của ḿnh, trong đó có hai cảnh đỉnh cao có sự tham gia của hai ngôi sao nữ. Tôi cũng phải thực hiện nhiều cảnh quay chuyển động, ánh sáng và và yêu cầu cao về thẩm mỹ. Lúc bấy giờ, ít phim vơ thuật nào theo đuổi cách làm phim này".
Trịnh Phối Phối là diễn viên gạo cội, nhưng trong phim "Ngọa hổ tàng long", lần đầu bà vào vai phản diễn. "Lư An đă hỏi tôi liệu có thể vào vai phản diện hay không. Thú thật, tôi đă bao giờ đóng vai ác đâu. Cả hai chúng tôi đều thống nhất rằng, bản chất không có xấu và tốt, chỉ có hành động xấu hoặc tốt trong khoảnh khắc khác nhau.
Bích Nhăn Hồ Ly (tên trong phim) đă không đạt được cảnh giới vơ thuật mong muốn, chỉ v́ bà là phụ nữ. Bà ta muốn Ngọc Kiều Long học tập và thực hiện được ước mơ đó. Nhưng học tṛ lại không nghe lời, phụ ḷng nên Bích Nhăn Hồ Ly mới trở nên tàn ác".
Nhà quay phim Bào Đức Hy cho biết anh phải tháo gỡ tới 300 cái dây trong rừng trúc để các thước phim trở nên chân thực.
"Tôi c̣n phải xử lư hậu kỳ, xóa các dây buộc vào diễn viên. Một số cảnh trong rừng trúc phải mất tới hơn hai tháng để hoàn thiện v́ có quá nhiều chuyển động của lá trúc".
VietBF@ sưu tập