Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết. 'Lâu nay, khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn' đă trở thành nét văn hóa. Như một lời nhắc nhở mỗi học sinh và giáo viên khi đă bước chân vào ngành giáo dục th́ điều đầu tiên phải học là học về lễ độ, cách ứng xử.
Tuy nhiên, cũng đă đến lúc nên chấm dứt khẩu hiệu này bởi mỗi thời đại cần đưa ra một khẩu hiệu, phương châm giáo dục riêng. Không nên đem khẩu hiệu từ thời phong kiến để áp vào thời đại cách mạng công nghiệp như hiện tại.
Trong giai đoạn kinh tế tri thức, cần phải xem xét để đưa ra khẩu hiệu mà ở đó đ̣i hỏi con người làm chủ được tương lai, tri thức và công nghệ chứ không đơn thuần là 'lễ và văn' như thời xưa. Giáo dục kiến tạo, giáo dục hướng đến sự tự do và rất cần cho việc giáo dục con người trong xă hội mới'.
C̣n PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa Các Khoa học Giáo dục Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) th́ khẳng định trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc truyền tải tri thức, người thầy c̣n phải truyền cảm hứng cho học tṛ.
'Nếu chỉ v́ cho rằng câu khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn' tập trung quá nhiều vào người thầy trong khi hiện tại chúng ta phát huy tư duy sáng tạo, phản biện của học tṛ nên bỏ khẩu hiệu này th́ có phần khiên cưỡng. Bởi lẽ, nh́n rộng ra th́ giáo dục đào tạo là giáo dục cả tri thức và nhân cách cho đứa trẻ, muốn thế cũng phải dạy con biết lễ phép với thầy cô, người lớn, biết nhường nhịn em nhỏ...
Quan điểm cá nhân tôi th́ không cần thiết phải bỏ khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn' mà làm sao bỏ được suy nghĩ ăn sâu trong tâm trí nhiều người thầy rằng họ chính là đại diện cho tri thức để dập tắt sự sáng tạo, tư duy phản biện với các vấn đề của học sinh', PGS.TS Trần Thành Nam nói.
Thực tế là đă có những trường học mạnh dạn bỏ khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn' để khai mở ra lối giáo dục sáng tạo. Nếu nh́n rộng ra th́ học lễ là học rèn luyện nhân cách biết yêu nước thương ṇi.
Hiện nay với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 th́ cần vài cú nhấp chuột có thể tra cứu được kiến thức cần biết. Vai tṛ của thầy cô từ người truyền thụ kiến thức sang người hướng dẫn hỗ trợ kiến thức. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là chúng ta có quyền bỏ đi những câu khẩu hiệu như 'Tiên học lễ, hậu học văn' và làm giảm đi giá trị cũng như sự kính lễ với người thầy.
Cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lư Giáo dục) nêu ư kiến: 'Chúng ta thường cổ vũ cho học sinh, sinh viên phải có suy nghĩ sáng tạo, tư duy phản biện nhưng nếu chỉ chạy theo sáng tạo hay phản biện mà quên dạy đạo đức, lễ nghĩa cho học sinh th́ đó lại là thất bại lớn.
V́ thế, phát huy khả năng sáng tạo, tư duy phản biện cho học sinh là điều cần nhưng chưa đủ nếu chúng ta bỏ quên việc dạy đạo đức cho học sinh v́ chính đạo đức sẽ góp phần h́nh thành nhân cách của con người. Một đứa trẻ giỏi giang nhưng thiếu đạo đức là điều vô cùng khiếm khuyết'.
Nói về lư do nên bỏ khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn', GS. Trần Ngọc Thêm cho rằng khẩu hiệu trên là sản phẩm của nền giáo dục Nho giáo, phục vụ cho mục tiêu đào tạo người thừa hành, coi việc đ̣i hỏi người dưới phải phục tùng và giữ lễ với người trên là yêu cầu số 1.
Một nguồn nhân lực như vậy giỏi chỉ có thể giữ cho xă hội ổn định, chứ không thể giúp xă hội phát triển. Muốn xây dựng một xă hội phát triển th́ phải có những con người sáng tạo. Để sáng tạo, phải chủ động và có tư duy phản biện.
'Tiên học lễ' rồi th́ con người sẽ trở nên thụ động, sẽ không c̣n tư duy phản biện nữa. 'Tiên học lễ' đ̣i hỏi quan hệ một chiều, người dưới tôn trọng người trên. C̣n sức sáng tạo và sự phản biện tồn tại trong quan hệ hai chiều, người dưới và người trên cần có sự tôn trọng lẫn nhau.
Chừng nào c̣n đề cao chữ 'lễ' th́ người học c̣n bị trói buộc trong quan hệ kính trọng một chiều. Chấm dứt sử dụng khẩu hiệu 'Tiên học lễ, hậu học văn' sẽ là điều kiện cần để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo.