Một trong những hăng hàng không lớn nhất thế giới - United Airlines đă gửi email dài 270 từ đến khách hàng sau khi phi đội của hăng gặp 8 sự cố chỉ trong 2 tuần qua.
Máy bay của hăng hàng không United Airlines tại sân bay Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tờ New York Times (Mỹ) đưa tin United Airlines chủ yếu vận hành máy bay Boeing và Airbus. Trong 8 sự cố hăng gặp phải, có 5 lần liên quan đến máy bay của Boeing.
Ngày 18/3, trong email Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby gửi khách hàng có đoạn: “Tôi muốn các bạn biết rằng chúng tôi đă để tâm đến những sự cố này và tăng cường tập trung”. Ông đồng thời bổ sung United Airlines đang nghiên cứu về các vụ việc và sẽ tác động đến việc đào tạo cũng như quy tŕnh về an toàn của hăng.
Điều đă xảy ra?
Hầu hết các sự cố trong 2 tuần qua của United Airlines đều dẫn đến việc phải hạ cánh khẩn cấp hoặc chuyển hướng.
Ngày 4/3, chiếc Boeing 737-900 cất cánh từ sân bay quốc tế George Bush ở Houston đă phải quay trở lại và hạ cánh khẩn cấp sau khi một trong những động cơ của máy bay này bốc lửa v́ màng bọc kiện hàng.
Đến 7/3, Boeing 777 của United Airlines cất cánh từ San Francisco để đến Osaka (Nhật Bản) đă phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Los Angeles do mất một lốp.
Ngay ngày hôm sau, Boeing 737 Max thuộc phi đội của United Airlines đă rẽ hướng khỏi đường băng khi hạ cánh ở sân bay George Bush tại Houston. Cùng ngày, Airbus A320 cất cánh từ San Francisco đến Mexico City đă chuyển hướng sang Los Angeles do gặp phải vấn đề về hệ thống thủy lực.
Tới ngày 9/3, chiếc Airbus A320 trên hành tŕnh đến Salt Lake City đă phải quay đầu trở lại sân bay quốc tế Chicago O’Hare sau khi ghi nhận vấn đề bảo tŕ. Hai ngày sau, chiếc Boeing 777 cất cánh từ Sydney (Australia) đến San Francisco đă phải quay trở lại do ṛ rỉ thủy lực.
Đến 14/3, chiếc Airbus A320 cất cánh từ sân bay quốc tế Dallas Fort Worth cũng rơi vào cảnh ṛ rỉ thủy lực trước khi hạ cánh tại San Francisco. Cùng ngày, Boeing 737-800 cất cánh từ San Francisco đă hạ cánh xuống sân bay tại Oregon trong t́nh trạng mất một mảng ở lớp vỏ.
Mức độ nghiêm trọng
Ông Robert Sumwalt, người đứng đầu trung tâm an ninh hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle đánh giá những sự kiện này không phải là vấn đề mang tính hệ thống. Ông Sumwalt phân tích: “Một số vấn đề này đôi khi xảy ra nhưng thường không được truyền thông đưa tin”.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) hiện đang điều tra sự cố xảy ra ngày 8/3 ở Houston và vụ việc ngày 10/2 chuyến bay từ Los Angeles đến Newark của United Airlines bị chao đảo mạnh khiến nhiều khách hàng bị thương.
Các chuyên gia cho rằng một số vấn đề khác mà phi cơ United Airlines gặp phải chưa đến mức để NTSB và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải mở cuộc điều tra.