Mỹ bắt vợ chồng bán bí mật tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ bắt vợ chồng bán bí mật tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài
Theo như thông báo của Bộ Tư Pháp ngày Chủ Nhật, trong nhiều tháng cặp vợ chồng này đă liên lạc với một người nước ngoài để cung cấp tài liệu và nhận tiền. Thế nhưng người nước ngoài này chính là một nhân viên của cơ quan điều tra Hoa Kỳ (FBI), mà một kỹ sư nguyên tử làm việc cho Hải Quân Hoa Kỳ và vợ của ông ta đă bị bắt v́ cáo buộc bán dữ kiện bí mật về tàu ngầm hạt nhân cho nước.

Bà Diana và ông Jonathan Toebbe

Bộ Tư Pháp cho biết cặp vợ chồng bị bắt hôm thứ Bảy là ông Jonathan Toebbe, 42 tuổi, và bà Diana, 45 tuổi. Bà này là một giáo viên dạy môn nhân văn tại trường tư đắt tiền Key School ở Annapolis. Trường này đă cho bà tạm nghỉ việc sau khi hay tin vợ chồng bà bị bắt v́ làm gián điệp.

FBI nói rằng vào tháng Tư 2020 ông Toebbe đă gởi một gói thư chứa các tài liệu của Hải Quân cho một quốc gia mà FBI không tiết lộ. Kèm theo tài liệu là một lá thư mà ông Toebbe giải thích ông muốn bán dữ kiện về bộ phận phản ứng nguyên tử của tàu ngầm hạng Virginia.

V́ một lư do nào đó, chính phủ nước ngoài này đă giữ gói thư từ tháng Tư cho đến tháng 12 mới trao cho FBI, sau ngày bầu cử tại Hoa Kỳ.

Tàu ngầm hạt nhân hạng Virginia

Vợ chồng ông Toebbe bị bắt tại West Virginia khi họ trao đổi tài liệu cất giữ thẻ nhớ điện toán với nhân viên FBI tại tiểu bang này. Vợ chồng sống trung lưu tại Annapolis, Maryland.

Hồ sơ cho thấy ông Toebbe làm việc cho Hải Quân từ năm 2012, được cấp giấy phép vào ṭa nhà nghiên cứu kỹ thuật hạt nhân của quân đội. Ông đă làm việc 15 tháng trong trụ sở của tổng trưởng hoạt động hải quân, người có chức vụ cao cấp nhất trong Hải Quân.

Từ năm 2017, ông làm việc trong quân đội với tư cách dân sự, được gia nhập Hải Quân và tháng chức dần dần đến cấp trung úy trước khi chuyển qua ngành Hải Quân Cứu Hộ. Ông rời ngành này tháng 12 năm 2020, cùng thời gian FBI bắt đầu liên lạc với ông trong cuộc điều tra dài nhiều tháng.

Trong thời gian làm việc trong ban hạt nhân của hải quân từ năm 2012, ông Toebbe tiếp cận những kỹ thuật liên quan đến việc làm giảm tiếng động và sự rung động của tàu ngầm. Đây là hai yếu tố khiến cho tàu ngầm bị phát giác dưới biển.

Ông cũng làm việc tại các ḷ phản ứng hạt nhân của hải quân tại Arlington, Virginia từ năm 2012 đến 2014. Trong những năm sau, ông được tu nghiệp và làm việc thêm trong ngành tàu ngầm hạt nhân.

Hiện nay chỉ có sáu quốc gia có khả năng chế tạo tàu ngầm hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Cộng, và Ấn Độ. Mới đây, Mỹ và Anh kư hợp đồng AUKUS để giúp Úc có tàu ngầm hạt nhân. Hợp đồng này gây sứt mẻ giữa Mỹ với Pháp, v́ Pháp từng có hợp đồng cung cấp tàu ngầm cho Úc. Một chiếc tàu ngầm nguyên tử có thể tốn đến $3 tỷ Mỹ kim để chế tạo.

Trong thư từ liên lạc với người ngoại quốc mà thật ra là một nhân viên FBI, ông Toebbe dùng tên giả là Alice Hill và Bob Burns.

Sau một thời gian theo dơi và liên lạc với Toebbe, đến tháng Sáu năm nay FBI đồng ư trả cho ông $10,000 tiền ảo để bày tỏ sự tin tưởng. Vài tuần sau, vợ chồng ông Toebbe đến điểm hẹn tại West Virginia, nơi bà vợ Diana giữ vai tṛ canh gác trong lúc chồng để lại tài liệu tại cho FBI gồm thẻ nhớ màu xanh dương giấu trong nửa kẹp bánh ḿ bơ đậu phọng. Sau khi nhận được tài liệu này, FBI trả cho ông Toebbe $20,000.

Vợ chồng có hai con

FBI cho biết tài liệu do ông Toebbe cung cấp đă liên quan đến hạng tàu ngầm Virginia có khả năng bắn hỏa tiễn hành tŕnh. Trong những tháng sau, FBI tiếp tục giữ liên lạc với ông Toebbe, nhận thêm tài liệu và trả ông thêm $70,000.

Vợ chồng Toebbe có hai con gồm một gái một trai. Họ sống trong khu trung lưu Annapolis năm cạnh bờ sông South River.

Những người hàng xóm nói với truyền thông rằng cặp vợ chồng không có điều ǵ khả nghi, sống thân thiện và b́nh thường với mọi người.

Bà Diana và ông Jonathan Toebbe sẽ hầu ṭa tại West Virginia ngày thứ Ba. Chiếu theo luật Hoa Kỳ, tội làm gián điệp cho nước ngoài mang án tối đa 10 năm. Chưa rơ hai vợ chồng bị cáo buộc bao nhiêu tội.

Họ sống tại Annapolis, Maryland. (NBC11 / WBALTV)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-11-2021
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	89.0 KB
ID:	1891407   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	1891408   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	134.5 KB
ID:	1891409   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	63.0 KB
ID:	1891410  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09698 seconds with 12 queries