Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, cơ hội thể hiện sức mạnh của Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, cơ hội thể hiện sức mạnh của Trung Quốc
“Thông điệp giờ đây là Trung Quốc đă trở thành một siêu cường. Thế giới hăy làm quen với điều đó”...Đối với Trung Quốc, việc đăng cai Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2008 là một cơ hội để chứng tỏ rằng nước này hoàn toàn có thể sánh vai với các cường quốc toàn cầu. Giờ đây, khi thế giới hướng về lễ khai mạc Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, tâm điểm của sự chú ư sẽ là một Trung Quốc rất khác – hăng tin Bloomberg nhận định.

2008 là thời điểm mà Trung Quốc vừa vượt qua Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc ở thời điểm đó vẫn kém Nhật Bản và chỉ bằng 1/3 so với Mỹ. Hiện nay, GDP của Trung Quốc đă vượt Nhật và đang trên đà chiếm lấy vị trí số 1 của Mỹ. Nếu Bắc Kinh thành công trong việc triển khai các biện pháp cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng và chương tŕnh nghị sự kinh tế của Tổng thống Joe Biden gặp trở ngại, kinh tế Trung Quốc có thể vượt Mỹ sớm nhất vào năm 2031 – theo dự báo của Bloomberg Economics.

“Vào năm 2008, Trung Quốc khao khát thể hiện một vị thế bị đẳng trên trường quốc tế”, giáo sư lịch sử Xu Guoqi thuộc Đại học Hồng Kông nhận định. “Thông điệp giờ đây là Trung Quốc đă trở thành một siêu cường. Thế giới hăy làm quen với điều đó”.

Các nước phương Tây cũng đă góp phần vào việc củng cố sự tự tin của Trung Quốc. Ba tuần sau lễ bế mạc Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008, ngân hàng đầu tư Lehman Brothers của Mỹ nộp đơn xin phá sản, châm ng̣i cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây chao đảo các nền kinh tế trên thế giới, và Trung Quốc không phải là một ngoại lệ. Khoảng 20 triệu lao động nhập di cư của Trung Quốc mất việc làm, buộc Chính phủ nước này phải triển khai một gói kích thích kinh tế trị giá 4 ngh́n tỷ Nhân dân tệ, tương đương 630 tỷ USD vào tháng 11/1998.

Gói kích cầu đó, cùng với việc các ngân hàng quốc doanh nước này đẩy mạnh cấp vốn tín dụng, đă đưa Trung Quốc thay Mỹ trở thành đầu tàu tăng trưởng của kinh tế thế giới trong 15 năm sau đó. Dù kinh tế thế giới đă hồi phục sau khủng hoảng tài chính, cái nh́n của Trung Quốc về phương Tây đă thay đổi hoàn toàn. Cuộc khủng hoảng tài chính “đă phá tan” bất kỳ ảo tưởng nào cho rằng hệ thống của phương Tây là “gần như hoàn hảo” – theo ông Henry Wang, người sáng lập Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hoá vào năm 2008 và giữ vai tṛ một cố vấn của nội các Trung Quốc.Đối với nhiều quốc gia, việc đăng cai Thế vận hội không c̣n xứng với chi phí và những khó khăn mà họ phải đương đầu, thậm chí từ trước khi đại dịch Covid-19 làm thay đổi quy định về những cuộc tụ tập quy mô lớn. Nhưng sự hưng phấn với những cuộc thi đấu quốc tế lớn và tốn kém vẫn chưa hề suy giảm ở những nước như Nga, Qatar và Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng những quốc gia này muốn nhân thiện chí và hưng phấn mà các đại hội thể thao tạo ra để nâng tầm uy tín của đất nước.

Để trở thành chủ nhà của Thế vận hội 2008, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đă vượt qua các đối thủ gồm Istanbul, Osaka, Paris và Toronto. Trung Quốc đă nỗ lực hết sức để chứng tỏ sự nghiêm túc khi gánh vác trách nhiệm toàn cầu. Chính phủ nước này đă đứng ra làm trung gian cho một thoả thuận ngừng bắn ở Sudan, mời phái viên của Đạt Lai Lạt Ma tới Bắc Kinh để đàm phán, và mở chặn những trang web bị kiểm duyệt trước đó, bao gồm website của tổ chức Theo dơi nhân quyền (HRW) và tổ chức Ân xá Quốc tế (AI).

Với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, đối thủ cạnh tranh duy nhất của Trung Quốc là Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan và là nơi gần đây ch́m trong biểu t́nh bạo lực chống chính phủ. Oslo của Na Uy rời khỏi cuộc đua v́ Quốc hội nước này từ chối cấp ngân sách đăng cai sự kiện. Stockholm của Thuỵ Điển và Krakow của Ba Lan cũng rút khỏi cuộc chạy đua đăng cai, trong khi trưng cầu dân ư ở Munich, Đức và St. Moritz, Thuỵ Sỹ không cho phép các thành phố này chạy đua đăng cai.

“Nếu các thành phố ở châu Âu với truyền thống hùng mạnh về các môn thể thao mùa đông không từ bỏ cuộc đua giành quyền đăng cai, Bắc Kinh chắc chắn sẽ gặp khó. Việc Trung Quốc giành quyền đăng cai sự kiện này, có thể nói là một ‘món quà’ của các nước phương Tây”, giáo sư Xu nhận định.

Trước Thế vận hội mùa hè 2008, Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) lập luận rằng trao quyền đăng cai cho Bắc Kinh sẽ thúc đẩy Trung Quốc tiến tới hội tụ với phương Tây trong những vấn đề như nhân quyền. Nhưng không phải như vậy, sự bất đồng giữa Trung Quốc với phương Tây vẫn lớn như đă từng trong những vấn đề gai góc như Hồng Kông và Tân Cương.

Phát biểu trước một nhóm nhà báo ở Washington hồi tháng 12, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang gọi những cáo buộc mà Washingotn nhằm vào Bắc kinh trong nhẵng năm gần đây là “một cuộc tấn công dữ dội”. Ông nói “Mỹ đang cố gắng huy động đồng minh để loại Trung Quốc khỏi hệ thống quốc tế”.
Thay v́ lùi bước trước sức ép của phương Tây, Trung Quốc đang ngày càng trở nên cứng rắn hơn. Chẳng hạn, các nhà ngoại giao của nước này sẵn sàng “đấu khẩu” với các nhà báo và quan chức chính phủ nước ngoài. Khi Tổng thống Biden chủ tŕ một sự kiện trực tuyến với sự tham gia của quan chức đến từ hơn 100 chính phủ, với chủ đề “Thượng đỉnh dân chủ”, Trung Quốc đáp trả ngay bằng một chiến dịch truyền thông. Vài ngày trước sự kiện, Bắc Kinh công bố sách trắng lập luận rằng Trung Quốc là một “nền dân chủ hiệu quả”, tiếp đó cũng tổ chức một diễn đàn về dân chủ với sự tham gia của các diễn ra trong và ngoài nước.

“Thay v́ nói rằng ‘ồ, các ông là một nền dân chủ, th́ chúng tôi là một nền chuyên chế’, Trung Quốc nói: ‘không, chúng tôi cũng là một nền dân chủ’… Để xem bên nào tốt hơn. Đó là cách đúng để cạnh tranh”, ông Wang phát biểu.

Và với sự trở lại của Thế vận hội ở Bắc Kinh, Trung Quốc đă sẵn sàng để cạnh tranh.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-21-2022
Reputation: 43175


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aeebd9d8799a90c4c98b.jpg
Views:	0
Size:	17.6 KB
ID:	1985953  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,069 Times in 5,057 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-21-2022   #2
dzuca
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dzuca's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 4,911
Thanks: 4,231
Thanked 1,123 Times in 706 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 234 Post(s)
Rep Power: 22
dzuca Reputation Uy Tín Level 6
dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6
Default

xàm .
dzuca_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08292 seconds with 12 queries