Chuyên gia: Gạo mà gây thiếu sắt được sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 193
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia: Gạo mà gây thiếu sắt được sao?
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-06-25 at 3.08.47 PM.jpg
Views:	0
Size:	37.3 KB
ID:	2073509  
Muốn bổ sung sắt phải ăn thực phẩm giàu chất sắt, chứ đi ăn thực phẩm nghèo chất sắt rồi đổ thừa cho phytate trong gạo ức chế hấp thu sắt là sao?

Thiếu sắt là thiếu máu
Tây ăn bánh ḿ, ta ăn cơm. Cơm nấu từ gạo. Nếu gạo là tác nhân gây thiếu sắt th́ nguy to rồi: Thiếu sắt dẫn đến bệnh thiếu máu do thiếu sắt (iron deficiency anemia).

Một cảnh báo đăng trên báo trong nước, nói về gạo và thực phẩm nghèo chất sắt.

Trích: "Gạo và thực phẩm nghèo chất sắt: Trong thành phần của gạo có nhiều phytate là chất ức chế hấp thu sắt, nên nếu khẩu phần ăn nghèo chất sắt, nguồn đạm động vật, thực vật th́ sẽ làm cho khẩu phần ăn vốn nghèo sắt lại bị hạn chế hấp thu sắt làm tăng nguy cơ thiếu sắt".

Cảnh báo trên có phần không đúng.

Gạo là ngũ cốc có ít phytate nhất
Đúng, phytate là chất cản trở hấp thu sắt. Không chỉ thế, nó cũng cản trở hấp thu kẽm (Zn) và Calcium (Ca), nhưng hai khoáng sau bị cản trở không đáng kể, nên ít được đề cập.

Phytate là một ester phosphate. Và đúng như tên gọi, phytate là nguồn dự trữ phosphate. Khi hạt nảy mầm sẽ sử dụng đến phosphate dự trữ này để phát triển.


Do đó, phytate đều có trong hầu hết các loại thực vật như đậu, ngũ cốc, nhưng nhiều nhất là trong các loại hạt. Trong các loại hạt như hạt óc chó, hạt mè, yến mạch… th́ gạo có lượng phytate thấp nhất, thua xa hạt bột ḿ, đậu nành và bắp.

Đó là nói về hạt đă xay xát, c̣n hạt nguyên cám (như gạo lứt) th́ lượng phytate cao hơn nhiều. Điều này cũng tương tự như các loại ngũ cốc khác, như lúa ḿ, yến mạch… Nói cách khác, phytate tập trung chủ yếu ở phần cám.

Các loại ngũ cốc, yến mạch, bột ḿ, cơm gạo,… là nguồn cung cấp năng lượng, và nếu c̣n nguyên cám, sẽ là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và chất khoáng. Nếu không ăn gạo th́ ăn loại ngũ cốc nào để tránh phytate đây?

Không phải sắt loại nào cũng hấp thu như nhau
Sắt trong thực phẩm có hai loại: sắt heme và sắt non-heme.

Sắt non-heme: ở dạng hợp chất vô cơ như sulfate, oxide, phosphate sắt… có nhiều trong các loại thực vật như rau quả. Sắt non-hem bị tác động bởi phytate.

Sắt heme là loại protein có "lơi" sắt, có nhiều trong thịt động vật (ngoại trừ cua, tôm, ốc, mực).

Sắt heme rất dễ hấp thu. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu, sắt heme hấp thu tốt hơn sắt non-heme từ 2-7 lần. Và đặc biệt là sắt heme không bị ảnh hưởng bởi phytate.

Đạm động vật, nhất là thịt đỏ rất giàu chất sắt, vừa có sắt heme và non-heme. Sắt heme chiếm 40%, và sắt non-heme chiếm 60%.

Gạo không phải là nguồn cung cấp sắt đáng kể
Nhu cầu sắt mỗi ngày tùy thuộc lứa tuổi, và giới tính. Người trưởng thành cần nhiều sắt hơn trẻ em, nữ giới cần nhiều sắt hơn nam giới. Nhu cầu sắt tùy t́nh trạng sức khỏe mỗi người, và mức khuyến cáo cũng khác nhau tùy theo mỗi quốc gia. Theo Mỹ, trẻ em từ 4-6 tuổi và nam giới nói chung cần 10 mg sắt mỗi ngày (quy thành dạng nguyên tố). Lượng sắt mà phụ nữ cần nhiều hơn, từ 10-15 mg/ngày. Lượng sắt phụ nữ mang thai cần là 30 mg/ngày.

Sở dĩ phải quy sắt thành dạng nguyên tố (Fe), v́ sắt non-heme ở dạng vô cơ, có nhiều loại hợp chất sắt khác nhau, và mức hấp thu cũng khác nhau. Các loại thuốc bổ máu (cung cấp sắt) trên thị trường cũng đa dạng như thế, có loại hấp thu nhiều, có loại hấp thu ít.

Thực phẩm giàu sắt heme (dễ hấp thu) là thịt đỏ (heo, ḅ, cừu,…), kế đó là thịt gà, cá, trứng…

Thực vật giàu chất sắt (vô cơ) là các loại họ đậu, hạt và các loại rau củ quả.

C̣n ăn chay th́ sao?
Nếu v́ lư do nào đó, khi bạn không muốn ăn thịt, như ăn chay chẳng hạn, bạn có thể ăn các loại đậu như đậu nành, đậu đỏ, đậu đen; các loại hạt như hạt điều, hạt vừng; các loại rau xanh đậm, trái cây; các loại ngũ cốc c̣n nguyên vỏ; Các loại rau như cải bó xôi (spinach), cải xoăn, cải th́a, cải xanh, súp lơ...; Đó là những loại thực vật giàu chất sắt non-heme.

Nhược điểm của sắt non-heme là khó hấp thu, nhưng bù lại bữa ăn của những người ăn chay lại dùng nhiều rau, đậu, ngũ cốc hơn thịt cá. Và nếu có thêm vitamin C (từ rau, trái cây, ổi, bưởi, cam quưt,…) th́ độ hấp thu của sắt non-heme sẽ được cải thiện đáng kể. Bác sĩ khi kê toa bổ sung sắt, thường kê thêm vitamin C là v́ vậy.

Dù các loại hạt nguyên cám như gạo lứt, hạt lúa ḿ, yến mạch,... giàu chất phytate, nhưng giới khoa học vẫn khuyến khích nên dùng thay những thứ đă xay xát như gạo trắng, bột ḿ,… bởi giá trị dinh dưỡng của chúng cao hơn nhiều so với loại đă được xay xát.

Nhược điểm phytate có thể khắc chế, giảm bớt phần nào bằng cách ngâm gạo, lên men, hoặc đun nấu có thể làm giảm lượng phytate đáng kể. Gạo nấu thành cơm chẳng lẽ không dùng đến…nhiệt?

Cơm c̣n mắc vạ th́ phở liệu hồn chăng? Bánh phở làm từ gạo, nhưng phở tái, nạm gầu đều dồi dào sắt heme. Bất chấp gạo có nhiều phytate tới đâu cũng chẳng hề hấn ǵ, v́ sắt heme hấp thu không bị ảnh hưởng bởi phytate.

VietBF @ Sưu tầm

Bài cùng thể loại :


  • therealrtz
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 06-25-2022
    Reputation: 31712


    Profile:
    Join Date: Nov 2014
    Posts: 63,814
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-06-25 at 3.08.47 PM.jpg
Views:	0
Size:	37.3 KB
ID:	2073509  
    therealrtz_is_offline
    Thanks: 22
    Thanked 5,652 Times in 5,014 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 25 Post(s)
    Rep Power: 72 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 05:06.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.08113 seconds with 13 queries