Bên bờ vực phá sản, TVB phải livestream bán hàng. TVB rơi vào cảnh lao đao, vì trải qua nhiều cơn khủng hoảng tài chính. Hiện, đài phát livestream bán hàng để vừa mang lại lợi nhuận cao, vừa giúp các sao có thêm việc và thu nhập.
Gần đây, đài truyền hình TVB (Hong Kong) thông báo sa thải 200 nhân viên. Quyết định được đưa ra sau khi báo cáo tài chính cho thấy hãng phim Hong Kong tiếp tục trải qua một năm 2022 không có lãi.
Theo Chủ tịch Hứa Đào, vì kinh doanh thua lỗ, đài buộc phải thu hẹp đế chế kể từ năm 2023. TVB đặt mục tiêu tiết kiệm 260 triệu HKD (33,1 triệu USD) trong năm nay để cân bằng lại tài chính công ty.
Gắng gượng vượt khủng hoảng
Đánh giá về tình cảnh hiện tại của TVB, On nhận xét: "Hấp hối chờ chết". Kinh doanh không hiệu quả và yếu tố khách quan khác như dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế khiến tương lai của đài truyền hình lâu đời nhất Hong Kong lâm vào cảnh báo động đỏ.
Theo HK01, năm 2022, đài TVB ghi nhận mức lỗ kỷ lục lên đến 806 triệu HKD (102 triệu USD). Khoản lỗ này cao hơn con số của năm 2021 là 82,4 triệu USD. Do không có lợi nhuận nên 3 năm qua cổ đông đầu tư vào TVB không được trả bất kỳ khoản tiền nào.
Trên truyền thông, ông Hứa Đào thừa nhận TVB đang trải qua giai đoạn khó khăn, với cảnh phá sản chực chờ.
Hoàn cảnh tài chính của TVB kém lạc quan. Ảnh: On.
Báo giới xứ Cảng thơm cũng cho biết nếu Hứa Đào không giúp TVB có lãi trong năm nay, khả năng chiếc ghế người đứng đầu nhà đài của ông cũng "bay mất". Trong cuộc họp đại cổ đông vừa qua, nhiều nhà đầu tư yêu cầu sa thải Hứa Đào và hàng loạt nhân sự cấp cao vì vận hành yếu kém và thiếu tầm nhìn.
Để không trở thành "đài ATV thứ hai", tắt lịm vì vấn đề tài chính, TVB sử dụng phương án cuối cùng là sa thải và cắt giảm sâu chi tiêu. Theo Hứa Đào, công ty đau khổ khi phải đuổi việc cộng sự đã cống hiến hết mình trong nhiều năm. Ưu tiên của đài hiện tại là giữ lại nhân sự có thể kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng vẫn hiệu quả.
Không chỉ tinh giản nhân sự, công ty sản xuất phim nổi danh một thời cũng ngừng sản xuất dự án phim, show truyền hình có rating và chỉ số bán quảng cáo thấp.
Ngay sau thông báo, TVB ban hành quyết định ngừng sản xuất chương trình When Science Meets Magic. Show truyền hình của Phùng Doanh Doanh, Hà Y Đình có rating lẹt đẹt trong 3 tháng qua. Đây là động thái mạnh mẽ cho thấy quyết tâm của đài truyền hình Hong Kong trên chặng đường thoát khỏi khủng hoảng tài chính.
Cảnh lao đao mọi mặt ở TVB
Ngoài vấn đề thị trường thay đổi, khó thu hút đầu tư, nguyên nhân khác khiến TVB ngày càng sa sút vị thế là lối mòn tư duy và thiếu tài năng gánh vác danh tiếng. Họ không thể tạo ra một thế hệ vàng son với những cái tên nổi bật như Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc, Miêu Kiều Vỹ, Huỳnh Nhật Hoa... trong 2 thập kỷ qua.
"Tài sản lớn nhất của đài truyền hình là sức ảnh hưởng và tài năng của nghệ sĩ. Nhưng lứa sao hiện tại của TVB không có điều này", On bình luận.
Nghệ sĩ TVB hiện nay bị đánh giá tài năng hạn chế nhưng lắm tai tiếng. Tờ QQ nhận định nhà đài Hong Kong đang đối mặt với sự thiếu hụt tài năng trầm trọng nhất trong lịch sử hơn 50 năm.
Lý do sâu xa đều bắt nguồn từ cách hành xử "vắt chanh bỏ vỏ", ép giá cát-xê, chế độ đãi ngộ bạc bẽo của TVB khiến sao tài năng lũ lượt bỏ đi. Năm 2022, chứng kiến làn sóng hơn 30 nghệ sĩ rời đài.
Lứa nghệ sĩ trẻ hiện tại không thể làm chỗ dựa cho TVB. Ảnh: HK01.
Sự dứt áo ra đi của hàng loạt nhân sự khiến TVB thiếu hụt nghiêm trọng diễn viên tuyến đầu, đặc biệt ở nhóm hoa đán. Các cái tên được đài o bế thời gian qua như Lý Giai Tâm nghỉ ốm dài hạn, Phùng Doanh Doanh chán showbiz và bỏ đi học thạc sĩ, trong khi Huỳnh Thúy Như xin tạm dừng đóng phim để chăm lo gia đình.
Vì vậy, TVB phải mời Xa Thi Mạn, Hồ Định Hân, Lý Thi Hoa hay Huỳnh Tông Trạch trở về "cứu rỗi" tình cảnh thiếu diễn viên chính.
Chất lượng nội dung phim ảnh và chương trình của TVB cũng bị đánh giá ngày càng đi xuống. Họ loay hoay trong việc thoát khỏi "công thức độc quyền", với dòng phim phá án, cung đấu quen thuộc. Thời gian qua, đài hợp tác với phía Đại lục, học hỏi kịch bản quốc tế để cho ra nội dung mới.
Trong quá trình cố thoát khỏi lối mòn, TVB gây bức xúc khi đánh mất bản sắc văn hóa Hong Kong, lạm dụng chiêu trò phản cảm về phụ nữ, cảnh nóng để gây chú ý. Đòi hỏi phải đánh vào thị trường Trung Quốc Đại lục và tìm kiếm nguồn tài chính thông qua rating khiến đài thỏa hiệp với nội dung không hợp lý.
Livestream bán hàng thành cọng rơm cứu đài
Theo HK01, đầu năm 2023, TVB đạt thỏa thuận hợp tác với Taobao, dự kiến thực hiện 48 chương trình phát sóng trực tiếp. Hiện tại, livestream bán hàng vừa mang lại lợi nhuận cao cho đài, vừa giúp các sao có thêm công việc và nguồn thu nhập.
Vào ngày 7/3, số lên sóng đầu tiên để bán bào ngư do hai nghệ sĩ hạng A của hãng phim Hong Kong là Trần Hào và Trần Mẫn Chi đảm nhận. Buổi livestream thu hút gần 5 triệu lượt xem, đạt doanh thu 23,5 triệu HKD (2,9 triệu USD).
Sao TVB bắt đầu công việc bán hàng trực tuyến từ đầu tháng 3. Ảnh: On.
Theo On, TVB hiện động viên nghệ sĩ học tiếng Trung Quốc phổ thông, tích cực đăng ký tham gia hoạt động livestream bán hàng. Sau Trần Hào và Trần Mẫn Chi, Mã Quốc Minh, Trần Tự Dao là ngôi sao mới nhất đảm nhận công việc kiếm tiền trực tuyến cho đài truyền hình Hong Kong. Họ livestream bán thực phẩm 6 tiếng, với hơn 5,4 triệu lượt xem và mua hàng.
VietBF@ sưu tập