Ngành công nghiệp ô tô Liên minh châu Âu (EU) coi thỏa thuận thương mại đạt được với Mỹ là một bước hạ nhiệt căng thẳng nhưng vẫn gây ra những khó khăn.Đặc biệt, các hăng sản xuất ô tô của Đức đă phải chịu tổn thất lớn về xuất khẩu, điều đă khiến giá cổ phiếu của các hăng giảm mạnh. Giá cổ phiếu của Porsche, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đều giảm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày 28/7.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) hoan nghênh thỏa thuận giữa châu Âu với Mỹ về nguyên tắc, cho rằng thỏa thuận đă giúp giảm bớt "sự bất ổn sâu sắc xung quanh các mối quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương trong những tháng gần đây". Tuy nhiên, ACEA lưu ư rằng mức thuế 15% mà Mỹ áp lên hàng hóa của EU, bao gồm cả ô tô, sẽ tiếp tục gây ra tác động tiêu cực không chỉ đối với ngành công nghiệp ô tô ở EU mà c̣n cả ở Mỹ.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho biết, nền kinh tế Đức lớn nhất châu Âu sẽ phải đối mặt với thiệt hại đáng kể do các mức thuế quan mà Mỹ áp theo thỏa thuận. Mỹ là thị trường chủ chốt đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, với gần 750.000 xe đă được xuất khẩu vào năm ngoái, chiếm gần một phần tư tổng lượng xuất khẩu của lĩnh vực này.
Mặc dù mức thuế 15% thấp hơn mức 27,5% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt vào tháng 4/2025, nhưng cao hơn nhiều so với mức 2,5% vào thời điểm trước khi ông Trump trở lại Nhà Trắng.
Nhà phân tích người Đức Stefan Bratzel cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chịu hai phần ba mức tăng giá do thuế quan gây ra, trong khi các nhà xuất khẩu ô tô có thể sẽ phải gánh phần c̣n lại.
Mức thuế 15% tương tự như mức thuế theo thỏa thuận mà Mỹ đă kư với Nhật Bản, một quốc gia xuất khẩu ô tô lớn khác.
Mỹ chiếm khoảng 13% kim ngạch xuất khẩu của các nhà sản xuất ô tô Đức. Người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô quốc gia, Hildegard Mueller, cho rằng mức thuế 15% sẽ khiến các hăng thiệt hại "hàng tỷ USD mỗi năm" trong ngắn hạn.
T́nh h́nh hiện nay đă buộc tất cả các nhà sản xuất ô tô phải hạ dự báo lợi nhuận năm 2025 và t́m cách giảm bớt áp lực.
|