Theo như bà Chu - cư dân thành phố Từ Khê, Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đă ngỡ ngàng khi phát hiện gác mái nhà ḿnh chất đầy hơn 1.000 kiện hàng, chủ yếu là các sản phẩm mua từ các nền tảng thương mại điện tử, khiến người phụ nữ này cho biết không để ư đến chuyện chi tiêu của chồng do v́ quá bận rộn công việc.
Thông tin từ FM93 Giao thông chính thống cho hay, mới đây, bà Chu - cư dân thành phố Từ Khê, Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đă ngỡ ngàng khi phát hiện gác mái nhà ḿnh chất đầy hơn 1.000 kiện hàng, chủ yếu là các sản phẩm mua từ các nền tảng thương mại điện tử. Điều bất ngờ hơn, người đứng tên mua toàn bộ số hàng hóa đó lại chính là… chồng bà.
Bà Chu cho biết, ḿnh làm hai công việc cùng lúc, quanh năm bươn chải nên gần như không để ư đến chuyện chi tiêu của người chồng. Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi em gái bà đến đ̣i khoản vay 30.000 tệ (khoảng hơn 100 triệu đồng), khiến bà sinh nghi và gặng hỏi chồng. Sau nhiều ṿng truy vấn, bà mới biết được bí mật khổng lồ nằm ngay trên gác mái.
Sau đó, bà cùng con trai đến ngân hàng in sao kê tài khoản, bất ngờ khi bảng sao kê dày đến 7-8 cm. Theo thống kê, chồng bà đă chi hơn 1 triệu tệ (tương đương hơn 3,4 tỷ đồng) chỉ để mua sắm trực tuyến trong vài năm qua, ngoài ra c̣n vay mượn bên ngoài để tiếp tục tiêu dùng.
Người chồng năm nay hơn 60 tuổi, đặt biệt danh trên các nền tảng mua sắm là "Tụ Bảo Bồn" (ư nghĩa là chậu gom báu vật). Những mặt hàng ông mua phần lớn là đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ như ṿng tay, ṿng cổ, đồ gốm, ấm chén... và đặc biệt đến từ các buổi livestream bán hàng.
Chỉ riêng tháng 6/2023, tổng chi tiêu mua sắm của ông đă vượt 160.000 tệ (khoảng 550 triệu đồng), với 66 đơn hàng có giá trị lớn. Có món hàng như ṿng tay "ngọc ḥa điền" được bán chỉ với giá 99 tệ, khiến người nhà không khỏi nghi ngờ về chất lượng thật sự của các sản phẩm.
Hiện ông đă "mất tích", không xuất hiện trước mặt người thân và điện thoại cũng đă bị thu giữ để ngăn ngừa tiếp tục mua sắm.
Dựa vào thông tin đơn hàng và sao kê ngân hàng, gia đ́nh bà Chu t́m đến nhiều cửa hàng từng bán hàng cho ông. Một số đồng ư hoàn trả một phần tiền với lư do "ông cụ tuổi cao, đáng thương", như cửa hàng "Quư Nhân Châu Bảo" với tổng chi tiêu gần 10.000 tệ. Tuy nhiên, không ít cửa hàng từ chối với lư do đă hết thời gian hoàn hàng hoặc đă giải ngân hoa hồng cho các livestreamer. Có những cửa hàng c̣n… đóng cửa, không thể liên lạc.
Phía nền tảng thương mại điện tử cho biết đă tiếp nhận vụ việc và sẽ phối hợp với các bên liên quan để t́m giải pháp. Trong khi đó, truyền thông địa phương cũng vào cuộc hỗ trợ gia đ́nh bà Chu trong hành tŕnh đ̣i lại công bằng.
Sự việc trên không phải là cá biệt. Theo The Paper (Bành Phái Tân Văn), từ năm 2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đă ban hành quy định về "Thiết kế ứng dụng dành cho người cao tuổi", trong đó nghiêm cấm các nội dung quảng cáo ẩn hiện, popup gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những quy định này vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn chiêu tṛ từ các nền tảng số.
Giới chuyên gia cho rằng cần có những hành lang pháp lư chặt chẽ hơn để bảo vệ nhóm người cao tuổi – vốn là nhóm dễ bị tổn thương khi tiếp cận công nghệ. Cần tăng cường giáo dục về an toàn mạng cho người già, phổ biến kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, cảnh báo các hành vi mua sắm lừa đảo và định kỳ kiểm tra t́nh trạng tiêu dùng.
"Nền tảng phải có trách nhiệm tối ưu hóa thuật toán, không đẩy nội dung tiêu dùng quá mức cho người già. Đồng thời nên bổ sung các tính năng như cảnh báo thời gian sử dụng dài, cảnh báo chi tiêu lớn...", ông Lưu Thành, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược Tài chính Trung Quốc, nhấn mạnh.