HOME Auto
HOME Auto
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
Videoauto
VIDEO Auto
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD Auto
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc thiếu hơn 1 triệu thợ sửa xe điện, 75% thợ không đủ tiêu chuẩn
Sửa chữa xe điện là công việc nguy hiểm hơn nhiều so với xe xăng, vốn đă tồn tại được hơn 130 năm. Nếu xe điện xảy ra hỏa hoạn, thường không có cách nào để cứu văn t́nh h́nh.

Bên ngoài sự hào nhoáng của một thị trường xe điện (EV) bùng nổ, một cuộc khủng hoảng ngầm đang âm ỉ trong ngành công nghiệp sửa chữa ô tô của Trung Quốc. Khi hàng triệu chiếc EV tràn ngập các con đường, một câu hỏi lớn đang đặt ra: Liệu các thợ cơ khí có thể theo kịp tốc độ của cuộc cách mạng này?

Từ những gara nhỏ ở Liêu Ninh đến các xưởng hiện đại tại Tô Châu, thợ cơ khí Trung Quốc đang phải học lại từ đầu để bắt kịp làn sóng xe điện. Nhưng khoảng cách kỹ năng quá lớn, chi phí đầu tư cao và tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường đang tạo ra một áp lực chưa từng có.

Câu chuyện của Wu Jingdong, một thợ sửa xe kỳ cựu 51 tuổi, là một minh chứng sống động cho những thách thức này.

Vô dụng

Wu Jingdong đă dành ba thập kỷ để sửa chữa mọi loại phương tiện, từ xe tải đến xe tăng. Ông tự tin ḿnh có thể khắc phục mọi lỗi hỏng hóc. Thế nhưng vào năm 2023, một chiếc EV lăn bánh vào xưởng của ông ở tỉnh Liêu Ninh và yêu cầu đơn giản là nạp ga điều ḥa đă khiến ông Wu phải nghĩ lại.

Người thợ sửa 30 năm kinh nghiệm này đă dùng loại ga lạnh quen thuộc và chỉ nhận ra quá muộn rằng EV cần một loại ga cách điện đặc biệt. Sai lầm tưởng chừng nhỏ này đă báo trước một viễn cảnh kỷ nguyên xe điện không giống bất cứ điều ǵ trước đây.

Với doanh số bán xe điện trong nước tăng vọt, Wu tin chắc rằng công nghệ mới sẽ biến đổi ngành công nghiệp ô tô, giống như việc chuyển sang phun xăng điện tử vào những năm 1990.

Hệ quả là ông Wu đă phải bỏ ra hàng tháng trời để học lại từ đầu, chuyển đến Tô Châu, một thành phố đi đầu trong làn sóng xe điện. Ông tham gia các khóa đào tạo, t́m hiểu về hệ thống điện áp cao và các sơ đồ mạch điện phức tạp. Câu chuyện của Wu không phải là cá biệt, mà là h́nh ảnh thu nhỏ của hàng trăm ngh́n thợ cơ khí đang loay hoay t́m cách thích nghi.

Cuộc đua xe điện của Trung Quốc đang tạo ra một khoảng cách kỹ năng lớn chưa từng có. Không giống như xe xăng chạy bằng cơ khí, xe điện hoạt động dựa trên các hệ thống điện tử phức tạp. Việc sửa chữa đ̣i hỏi không chỉ kiến thức cơ khí mà c̣n cả công cụ chẩn đoán chuyên dụng, quy tŕnh kiểm tra nghiêm ngặt và kiến thức sâu rộng về hệ thống điện áp cao.

Rất ít xưởng sửa chữa được trang bị để xử lư sự thay đổi này, và các chương tŕnh đào tạo lại tốn kém, mất thời gian và thường lỗi thời.

Trung Quốc hiện đă đưa EV lên vị trí trung tâm trong chiến lược năng lượng sạch, với doanh số chiếm hơn 50% thị trường xe mới. Tuy nhiên dịch vụ hậu măi lại là "mắt xích yếu".

Theo tờ SixthTone, đến năm 2025, ngành xe điện Trung Quốc sẽ cần 1,2 triệu nhân lực nhưng lại đang thiếu hụt hơn 1 triệu người, trong đó 80% là ở các dịch vụ hậu măi. Khoảng 100.000 kỹ thuật viên được đào tạo EV, trong khi nhu cầu đến năm 2025 là 1,2 triệu người.

Trong khi Trung Quốc có gần 400.000 gara sửa xe xăng, th́ chỉ có chưa đầy 20.000 cửa hàng chuyên về EV, trung b́nh chỉ một trung tâm dịch vụ cho mỗi 1.000 xe điện đang lưu hành. Tệ hơn, số liệu của Hiệp hội Thương mại Bảo dưỡng và Sửa chữa Ô tô Trung Quốc (CAMRTA) cho thấy chưa đến 25% thợ sửa xe tại Trung Quốc hiện nay có chứng nhận điện áp thấp, điều kiện tiên quyết để làm việc an toàn với xe điện.

Khoảng trống kỹ năng này khiến nhiều chủ xe, khi hết bảo hành, phải xếp hàng dài chờ sửa, đôi khi chỉ v́ một linh kiện nhỏ như bộ chuyển đổi DC/DC. Bộ phận này chuyển đổi điện áp cao từ pin chính thành điện áp thấp cho các thiết bị thiết yếu như đèn, bảng điều khiển và điều ḥa. Nếu không có nó, xe sẽ tự động tắt máy, bất kể pin chính c̣n đầy đến đâu.

"Với xe chạy xăng, tôi có thể t́m được thợ máy sửa trong ba ngày. Với xe điện, nếu họ không biết lỗi, bạn sẽ bị mắc kẹt", anh Wu Jiasong tại Thượng Hải phàn nàn khi chờ mất 1 tuần chỉ để sửa bộ chuyển đổi DC/DC, buộc phải nhờ đến nhà sản xuất xe để khắc phục sự cố v́ đại lư không thể xác định được vấn đề.

"So với hệ sinh thái đă trưởng thành dành cho xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, cơ cấu dịch vụ bảo dưỡng dành cho xe điện vẫn c̣n trong giai đoạn sơ khai và vẫn chưa thể theo kịp hiệu suất của toàn bộ thị trường xe", Zhang Yanhua, chủ tịch hiệp hội CAMRTA thừa nhận.

Khó khăn

Trong khi đó, việc chuyển đổi sang sửa chữa EV không hề dễ dàng. Các khóa đào tạo kỹ thuật có chi phí cao, thường vượt quá 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD), và chất lượng không đồng đều. Các bài học được đưa ra vội vàng, lỗi thời và chỉ tập trung vào một vài mẫu xe phổ biến.

"Giáo viên chia sẻ những nguyên tắc cơ bản với bạn, nhưng phần c̣n lại là do bạn tự t́m hiểu", ông Wu nhớ lại.

"Nếu bạn quen với hệ thống dây điện trên xe chạy xăng, bạn có thể học nhanh chóng. Tuy nhiên đối với người không có kinh nghiệm, có thể mất nhiều năm để thực sự hiểu được công nghệ này", thợ sửa Wu cho hay.

Việc sửa chữa xe điện đ̣i hỏi kiến thức lư thuyết về điện và vật lư. Nếu không có nó, ông Wu nhấn mạnh, "bạn có thể biết vấn đề là ǵ, nhưng không biết tại sao nó lại xảy ra hoặc cách khắc phục".

Đối với các chủ xưởng độc lập, thách thức c̣n lớn hơn với hàng loạt yêu cầu: diện tích tối thiểu, đội ngũ kỹ thuật viên được chứng nhận, thiết bị chuyên dụng trị giá hàng trăm ngh́n nhân dân tệ, và đặc biệt là giấy ủy quyền từ nhà sản xuất pin như CATL hay Gotion High-Tech.

Rào cản này gần như không thể vượt qua đối với nhiều gara truyền thống.

Hăy lấy CATL làm ví dụ, nhà sản xuất pin điện hàng đầu của Trung Quốc, nơi sản xuất gần một nửa số pin được sử dụng trong các xe điện do Trung Quốc sản xuất vào năm 2024. Công ty yêu cầu các đại lư dịch vụ được ủy quyền phải có một xưởng rộng ít nhất 700 mét vuông và tuyển dụng ít nhất hai thợ máy có tŕnh độ với chứng chỉ thợ điện hạ thế.

"Chỉ riêng máy hàn laser cho pin đă hơn 200.000 NDT. Chi phí 70.000 NDT thuê mặt bằng và duy tŕ thiết bị mỗi tháng là gánh nặng không nhỏ", ông Duan Jie, đồng sáng lập xưởng Ruilaiman ở Tô Châu, cho biết.

Xưởng Ruilaiman phải mất gần ba năm để công ty xây dựng xưởng thành như ngày nay. Họ bắt đầu chuyển đổi từ sửa chữa ô tô chạy bằng nhiên liệu sang chuyên về xe điện vào năm 2021, khi doanh số bán hàng trong nước tăng vọt 157,8% lên hơn 3,5 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, các hăng xe kiểm soát chặt chẽ thông tin kỹ thuật, phần mềm chẩn đoán và linh kiện chính hăng. Điều này khiến thợ sửa xe độc lập không có quyền truy cập vào các công cụ cần thiết để chẩn đoán và sửa chữa, buộc người tiêu dùng phải phụ thuộc vào các đại lư của hăng, đặc biệt là khi xe c̣n trong thời gian bảo hành.

"Việc sửa chữa pin có ngưỡng nguồn cao nghĩa là các yêu cầu về tŕnh độ tương đối nghiêm ngặt. Bạn cần có sự cho phép từ các nhà sản xuất, kỹ thuật viên được chứng nhận và thiết bị chuyên dụng để đáp ứng các tiêu chuẩn của họ", ông Duan giải thích.

Bảo hành cho xe điện thường kéo dài từ 3 đến 8 năm và hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều dựa vào các đại lư - được gọi tại địa phương là cửa hàng 4S (bán hàng, phụ tùng thay thế, dịch vụ và khảo sát) - hoặc các trung tâm dịch vụ được ủy quyền để được sửa chữa miễn phí.

Dẫu vậy những bảo hành đó không bao gồm tất cả mọi thứ: thiệt hại do lỗi của con người, sử dụng không đúng cách hoặc sửa đổi trái phép khiến người lái xe phải tự xoay sở.

Một số chủ xe ở Thượng Hải nói với Sixth Tone rằng họ không có đủ tŕnh độ hoặc nguồn lực để tham gia thị trường xe điện và coi việc cố gắng sửa chữa mà không có chứng chỉ phù hợp là nguy hiểm.

"Vẫn c̣n những mối nguy hiểm về an toàn, điện cao thế không thực sự an toàn. Nếu xảy ra hỏa hoạn, thường không có cách nào để cứu văn t́nh h́nh", A’jian, người điều hành một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ hơn nhiều ở Thượng Hải cho biết.

Thêm nữa không giống như xe chạy xăng, cần bảo dưỡng thường xuyên như thay dầu, xe điện ít cần bảo dưỡng định kỳ hơn, đặc biệt là khi c̣n trong thời gian bảo hành.

Theo hăng tin Reuters, cuộc khủng hoảng tương tự đang xảy ra tại nhiều nơi như Milan, London, Australia hay Mỹ — nơi mà các gara độc lập tŕ hoăn đầu tư vào đào tạo và trang thiết bị EV khi thấy EV vẫn c̣n rất mới và tiềm ẩn rủi ro về điện áp cao.

Ví dụ, tại Vương quốc Anh, chỉ có 20% kỹ thuật viên nhận được đào tạo EV, và chỉ 1% đủ tŕnh độ xử lư hơn các công việc bảo tŕ cơ bản.

Cơ hội và rủi ro

Mặc dù có những khó khăn, cuộc cách mạng EV cũng mang lại hy vọng. Các trường dạy nghề đang cập nhật chương tŕnh học, tập trung vào kỹ năng điện và phần mềm.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các kỹ thuật viên EV đă đẩy mức lương lên cao hơn, thu hút một thế hệ thợ trẻ. Đối với Wu, mức lương của ông đă tăng thêm gần 3.000 Nhân dân tệ kể từ khi chuyển sang sửa EV.

Từ 2020, nhiều trường nghề ở Trung Quốc đă bỏ các khóa học chuyên về động cơ đốt trong, chuyển sang đào tạo EV: kỹ thuật điện áp cao, phân tích dữ liệu, chẩn đoán pin. Họ hợp tác với nhà sản xuất để sinh viên thực tập trên xe thật.

"Xe điện hoạt động trên hệ thống điện áp cao, từ 400 đến 700V. Giờ đây, vấn đề không c̣n nằm ở kiến thức cơ khí nữa. Bạn cần các công cụ chính xác, thử nghiệm cẩn thận và chuyên môn về hệ thống điện áp cao", một giáo sư kỹ thuật ô tô họ Wan xin được giấu tên tại một trường đại học nghề ở Giang Tô chia sẻ với Sixth Tone.

Tuy nhiên, tốc độ đào tạo chưa bắt kịp tốc độ bán xe. Khóa học ngắn hạn thường đắt đỏ (trên 10.000 NDT) và đôi khi lỗi thời. Những người như Wu, vốn có nền tảng cơ khí, học nhanh hơn, nhưng với người mới bắt đầu, cần nhiều năm để thành thạo.

Theo CINDA Securities, thị trường hậu măi ô tô Trung Quốc có thể đạt gần 2.000 tỷ NDT vào 2025, trong đó EV chiếm khoảng 300 tỷ NDT. Với những xưởng tiên phong th́ đây có thể là "mỏ vàng" mới.

Thành phần pin EV chiếm hơn 50% thị trường, trong khi khung cơ khí chiếm khoảng 35%, cho thấy nhu cầu rơ ràng về chuyên môn kỹ thuật cao.

Quay trở lại câu chuyện của ông Wu, người thợ 30 năm kinh nghiệm này hiện là trưởng nhóm kỹ thuật tại Ruilaiman, thu nhập tăng thêm 3.000 NDT/tháng so với thời làm xe xăng. Ông tin rằng, "khi công nghệ thống trị, ai chuẩn bị trước sẽ thắng."

Tuy nhiên với hàng triệu chiếc EV sắp hết bảo hành, nếu ngành sửa chữa không kịp nâng cấp kỹ năng và hạ tầng, "cuộc cách mạng xe điện" có thể bị chặn lại ngay trên đường đua.

Rơ ràng ngành công nghiệp sửa chữa ô tô của Trung Quốc đang đứng trước một ngă rẽ quan trọng. Liệu họ có thể đào tạo đủ nhân lực để giữ cho hàng triệu chiếc EV tiếp tục lăn bánh? Hay cuộc khủng hoảng ngầm này sẽ trở thành rào cản lớn nhất đối với cuộc cách mạng xe điện đầy tham vọng của Trung Quốc?


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 234422


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 89,694
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-09-04 at 21.47.45.jpg
Views:	0
Size:	120.9 KB
ID:	2569106  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,691 Times in 5,963 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 111
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09088 seconds with 13 queries