Nhăn hiệu xe sang Aston Martin vốn nổi tiếng qua loạt phim James Bond muốn bảo vệ sự độc lập của ḿnh bằng cách vắt kiệt lợi nhuận từ công nghệ già cỗi.
Nhà sản xuất đến từ Anh với mẫu xe bán chạy nhất là Vantage trị giá 113.400 USD dự định phát triển thêm những sản phẩm mới dựa trên cơ sở gầm bệ đă 8 năm tuổi. Có thể nói, thiếu vốn là vấn đề lớn nhất đối với nhăn hiệu Aston Martin khi không có sự hỗ trợ từ những tập đoàn mẹ khổng lồ như Volkswagen của Lamborghini và Fiat của Ferrari.
"Hăng Aston Martin đang cố gắng hết sức có thể. Trong ngành công nghiệp ôtô với hàng loạt đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, họ cần phải có những công nghệ hợp thời", ông Andrew Jackson, một chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Datamonior có trụ sở tại London, phát biểu ư kiến.
Aston Martin không có "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ phía sau như nhiều nhăn hiệu khác.
Nếu các nhăn hiệu nổi tiếng khác đều có tập đoàn mẹ hỗ trợ về mặt tài chính với những khoản đầu tư khổng lồ cho quá tŕnh phát triển xe và công nghệ th́ Aston Martin lại phải chật vật tự ḿnh sống sót. Điển h́nh như Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, với kế hoạch đầu tư hẳn 5 tỷ EUR (khoảng 7,1 tỷ USD) vào quá tŕnh nghiên cứu và phát triển trong năm nay. Đây là con số lớn gấp 8 lần so với tổng thu nhập 509 triệu bảng Anh (khoảng 830 triệu USD) trong năm tài khóa 2010 vốn kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua của Aston Martin.
Bên cạnh đó là tập đoàn BMW hiện đang sở hữu trong tay nhăn hiệu Rolls-Royce và MINI. BMW dự định xây một nhà máy chuyên để sản xuất vật liệu sợi carbon trọng lượng nhẹ dành cho ḍng xe điện tương lai khi nhu cầu mua xế "xanh" ngày càng tăng. Ngoài ra, BMW c̣n phát triển những mẫu xe dẫn động cầu trước đồng thời mở rộng nhăn hiệu MINI với hai tân binh coupe và roadster.
Thay đổi chóng mặt
"Trong 10 năm tới, chúng ta sự chứng kiến nhiều thay đổi hơn nữa trong ngành công nghiệp ôtô", ông Ian Robertson, giám đốc bán hàng của BMW, phát biểu trong một sự kiện tại Frankfurt.
Sự độc lập có thể là nguy cơ tiềm ẩn đối với các hăng xe nhỏ. Ví dụ điển h́nh là nhăn hiệu Saab của Thụy Điển vốn bị GM bán vào tháng 2/2010. Hồi tháng 4 vừa qua, Saab đă phải ngừng dây chuyền sản xuất v́ thiếu tiền. Hiện nay, Saab vẫn đang tích cực t́m kiếm nguồn đầu tư và thỏa thuận với các nhà cung cấp để tái khởi động dây chuyền lắp ráp xe vào cuối tháng 8.
Những hăng xe lớn có thể duy tŕ tính cạnh tranh cho các nhăn hiệu con bằng cách dàn trải chi phí sản xuất. Fiat hiện nay đang sở hữu Maserati, Alfa Romeo và Ferrari. Trong khi đó, đại gia đ́nh Volkswagen lại đông đúc hơn với Audi, Lamborghini, Bentley, Porsche... Nhờ Volksawgen, Porsche có thể trở thành một nhăn hiệu cao cấp hơn. Lamborghini Gallardo và Audi R8 cùng chia sẻ cơ sở gầm bệ. Về phần ḿnh, Bentley Continental Flying Spur và GT lại dựa trên nền tảng của Volkswagen Phaeton. Tất cả những chiến lược đó đều giúp các tập đoàn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian sản xuất.
Thiết kế tương tự
T́nh trạng thiếu nguồn lực kinh tế đang dẫn đến hiện tượng danh mục sản phẩm giống nhau của Aston Martin. Ngoài Rapide và Cygnet, toàn bộ các thành viên c̣n lại trong 15 sản phẩm của Aston Martin hiện nay đều mang kiểu dáng coupe hoặc mui trần. Trừ siêu xe One-77 trị giá hơn triệu USD và mẫu xế đô thị Cygnet dựa trên Toyota iQ, các sản phẩm khác của Aston Martin đều dùng cơ sở gầm bệ bằng nhôm giống nhau vốn được phát triển vào năm 2003 dành cho DB9.
Ḍng sản phẩm của Aston Martin mang thiết kế cơ bản giống nhau trong nhiều năm qua.
"Bấy lâu nay, ḍng sản phẩm của Aston Martin vẫn mang thiết kế cơ bản giống nhau và cũ rích", ông Ian Callum, nhà thiết kế từng khai sinh DB9 hiện đang làm việc cho Jaguar Land Rover, phát biểu. "Một số người vẫn khăng khăng khẳng định, nếu không hỏng th́ chẳng việc ǵ phải sửa. Tuy nhiên, đă đến lúc Aston Martin phải thay đổi để đi lên".
Trong thời gian tới, Aston Martin vẫn bắt đắc dĩ phải dùng cơ sở gầm bệ quen thuộc của ḿnh để chế tạo những mẫu xe mới và đắt tiền hơn, điển h́nh như Zagato trị giá 330.000 bảng Anh dự kiến bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 2012.
Giá bán cao hơn
"Tất cả các dự án chúng tôi đang thực hiện đều phải sinh lời", ông Ulrich Bez, giám đốc điều hành của Aston Martin, phát biểu với báo giới. "Chúng tôi không đủ vốn để thực hiện những dự án chỉ mang tính chất tiếp thị".
Giá bán trung b́nh của ḍng xe Aston Martin trong năm 2010 đă tăng 49%.
Chiến lược đó đă đẩy giá bán trung b́nh của ḍng xe Aston Martin lên 104.000 bảng Anh vào năm ngoái, tương đương mức tăng 49% từ con số 70.000 bảng vào năm 2007. Để cắt giảm chi phí và thời gian phát triển, Aston Martin phải tái sử dụng công nghệ và lấy động cơ từ Ford. Đây là chiến lược đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận 20% cho Aston Martin, gần gấp đôi con số 10,7% của Mercedes-Benz trong quư II/2011.
"Chúng tôi không sai lầm trong quá tŕnh áp dụng kỹ thuật sản xuất", ông Hanno Kirner, giám đốc tài chính của Aston Martin, khẳng định. Trong năm tài khóa 2010, Aston Martin đă bán được 4.299 xe.
Theo Bloomberg