HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc 'đại thanh trừng' xe điện tại Trung Quốc
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc khiến nhiều hãng nhỏ bị phá sản, hàng nghìn xe điện công nghệ cao trở nên lỗi thời, mất tính năng quan trọng, khiến người dùng gặp khó khăn.

Theo Bloomberg, trong khi những ông lớn như BYD tiếp tục thống trị thị trường, thì người tiêu dùng lại phải đối mặt với những chiếc xe không còn khả năng cập nhật tính năng và bảo trì.

Mu, một cư dân tại Thượng Hải, đã mua chiếc xe điện WM Motor EX5 vào năm 2022. Nhưng chỉ một năm sau, khi công ty phá sản vào năm 2023, các tính năng kết nối của xe bắt đầu biến mất. Chìa khóa Bluetooth không còn hoạt động, hệ thống giải trí bị tê liệt, bản đồ không thể cập nhật, và các dịch vụ phát trực tuyến trở nên không đáng tin cậy.

“Giờ đây, việc lái xe trở nên nhàm chán. Không có nhạc, không có video, không có tin tức, và đôi khi bản đồ cũng tối đen. Chiếc xe vẫn chạy tốt, nhưng nó giờ chỉ còn là một phương tiện giao thông đơn thuần”, Mu than phiền.


Xe điện EX5 của WM Motor tại triển lãm ô tô Quảng Châu năm 2018 - Ảnh: Bloomberg

Cuộc chiến giá cả

Hàng trăm công ty khởi nghiệp xe điện từng phát triển mạnh mẽ nhờ trợ cấp hào phóng của chính phủ Trung Quốc. Nhưng khi chính phủ siết chặt kiểm soát và cắt giảm hỗ trợ, thị trường bước vào giai đoạn thanh lọc, nơi các thương hiệu lớn như BYD, Nio và Li Auto giành quyền thống trị. Những công ty nhỏ hơn phải giảm giá mạnh để cạnh tranh, dẫn đến nhiều doanh nghiệp không đủ sức tồn tại.

Jiyue Auto là một ví dụ tiêu biểu cho sự khắc nghiệt của thị trường. Chỉ hơn một năm sau khi ra mắt chiếc xe đầu tiên, công ty – được hậu thuẫn bởi Zhejiang Geely Holding và gã khổng lồ công nghệ Baidu – đã phải thu hẹp sản xuất và tìm kiếm nguồn vốn mới để duy trì hoạt động. Một số chủ xe thậm chí đã chuyển sang chạy dịch vụ gọi xe để tận dụng tối đa chiếc xe trước khi các tính năng công nghệ cao của nó biến mất hoàn toàn.

Không chỉ các công ty khởi nghiệp, ngay cả những nhà sản xuất ô tô có tiếng cũng đang chật vật. Bob Huang, chủ sở hữu một chiếc Hozon Neta S tại Nam Kinh, đã gặp rắc rối khi màn hình điện tử của xe bị hỏng. Do hai trung tâm bảo hành của hãng đóng cửa và các đại lý địa phương không có đủ linh kiện, anh rơi vào tình cảnh không biết sửa xe ở đâu.

“Mặc dù công ty vẫn đang hoạt động, nhưng các bản cập nhật phần mềm ngày càng chậm hơn. Hệ thống hỗ trợ lái xe của tôi dường như còn tệ hơn trước, và tôi nghi ngờ rằng họ không có đủ tài nguyên để sửa lỗi”, Huang chia sẻ.

Hãng xe Hozon thừa nhận gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ sau bán hàng nhưng cam kết sẽ khắc phục tình hình vào tháng 4. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn lo lắng về tương lai của thương hiệu này.

Tự xoay sở giữa thị trường đầy rủi ro

Với việc các đại lý và trung tâm bảo hành đóng cửa, nhiều chủ xe đã phải tìm đến các cửa hàng sửa chữa không chính thức hoặc tìm kiếm linh kiện trên nền tảng thương mại điện tử như Xianyu – thị trường hàng hóa đã qua sử dụng do Alibaba kiểm soát. Một số khác còn nhờ đến các kỹ thuật viên xe điện để hack vào hệ thống xe và cài đặt phần mềm lậu nhằm khôi phục các chức năng bị mất.

Yang Jifeng, Giám đốc công nghệ tại Caresoft và cựu Phó chủ tịch AI tại Great Wall Motor, cảnh báo rằng “xe hơi không thể được đối xử như điện thoại thông minh”. Ông cho rằng việc duy trì các tính năng cơ bản như chìa khóa Bluetooth và hệ thống điều khiển xe là tối quan trọng. “Nếu một chiếc xe không thể mở khóa bằng Bluetooth hoặc mất đi các tính năng thiết yếu, thì đó là vấn đề nghiêm trọng”, ông nói.

Không chỉ mất đi tính năng công nghệ, nhiều chủ xe điện còn gặp khó khăn trong việc mua bảo hiểm. Một số công ty bảo hiểm đã tăng phí bảo hiểm đáng kể, thậm chí từ chối bảo hiểm hoàn toàn đối với các mẫu xe của những hãng đã phá sản. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe phải đối mặt với nguy cơ mất trắng số tiền bỏ ra nếu xe gặp sự cố.

Trước thực trạng này, chính phủ Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn mới về bảo hiểm xe năng lượng mới nhằm cải thiện quyền lợi cho người dùng. Tuy nhiên, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của thị trường, nhiều chủ xe vẫn e dè khi quyết định mua một mẫu xe điện từ các thương hiệu ít tên tuổi.

Lựa chọn thương hiệu lớn để tránh rủi ro

Sự sụp đổ của các công ty xe điện nhỏ đang định hình lại cách người tiêu dùng lựa chọn xe hơi. Thay vì tìm kiếm những mẫu xe giá rẻ, nhiều khách hàng đang chuyển sang các thương hiệu lớn và có danh tiếng như BYD, Tesla hay Nio để đảm bảo rằng họ không rơi vào tình cảnh bị bỏ rơi như Mu hay Huang.

“Tôi chắc chắn sẽ chọn một thương hiệu lớn và ổn định vào lần mua xe tiếp theo. Ít nhất, thành công của họ trên thị trường sẽ là một dấu hiệu cho thấy chiếc xe của tôi sẽ không biến thành một cục sắt vô dụng chỉ sau vài năm”, Mu chia sẻ.

Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc không chỉ làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô mà còn tạo ra một bài học đắt giá cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng: trong một thị trường biến động mạnh, việc chọn một thương hiệu đáng tin cậy quan trọng hơn bất kỳ mức giá ưu đãi nào.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-21-2025
Reputation: 14051


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10fb5913735d9a03c34c.jpg
Views:	0
Size:	43.2 KB
ID:	2493374  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,795 Times in 1,633 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Old 02-21-2025   #2
toilaai00
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,822
Thanks: 245
Thanked 485 Times in 301 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 51 Post(s)
Rep Power: 19
toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7
toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7toilaai00 Reputation Uy Tín Level 7
Default

tuong lai cua vinphet cung nhu vay thoi
toilaai00_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12483 seconds with 15 queries