Kíp điều khiển oanh tạc cơ B-52 không được thông báo về hướng di chuyển của máy bay SkyWest trong sự cố suưt va chạm ở Minot.
"Kíp lái chiếc B-52 liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Minot và được hướng dẫn tiếp tục bay 3,2 km về phía tây sau khi làm nhiệm vụ bay tŕnh diễn. Tuy nhiên, đài kiểm soát không thông báo về máy bay thương mại đang tiến vào cùng khu vực này", Không quân Mỹ ngày 22/7 cập nhật tiến độ điều tra sự cố máy bay hành khách SkyWest suưt va chạm với oanh tạc cơ B-52 ở bang Bắc Dakota hôm 18/7.
Chiếc oanh tạc cơ hôm đó được giao nhiệm vụ bay tŕnh diễn cho Hội chợ Bang Bắc Dakota ở thành phố Minot. Hoạt động đă được phê duyệt sau khi tham vấn với Cục Hàng không Liên bang (FAA), đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Minot và đội kiểm soát không lưu tại Căn cứ Không quân Minot.

Oanh tạc cơ B-52 Mỹ tại căn cứ Minot hồi tháng 4. Ảnh: USAF
Sau khi chiếc B-52 hoàn thành chuyến bay vào khoảng 20h ngày 18/7, đài kiểm soát không lưu sân bay Minot cung cấp hướng dẫn, nhưng không đề cập về máy bay thương mại đang hoạt động trong cùng khu vực.
Chiếc Embraer E175 của hăng SkyWest khi đó đang chuẩn bị hạ cánh ở sân bay Minot. Phi công kịp thời phát hiện chiếc B-52 trên đường bay. Do chiếc B-52 nhanh hơn máy bay SkyWest, anh đă quyết định ngoặt gấp ở phía sau nó và bay ṿng lại để hạ cánh. Phi công cũng thông báo với hành khách rằng ông không được báo trước về máy bay quân sự trong khu vực.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang điều tra, nhấn mạnh rằng "dịch vụ điều phối không lưu tại sân bay Minot do một công ty tư nhân vận hành, không phải nhân viên FAA". Hăng SkyWest cũng mở cuộc điều tra nội bộ về sự việc.

Đường bay giúp tránh thảm họa của phi công trên chiếc Embraer E175 thuộc hăng SkyWest hôm 19/7. Ảnh: NY Post
Một số sân bay nhỏ như Minot, xử lư khoảng 18-24 chuyến bay mỗi ngày, không có hệ thống radar riêng. Các trung tâm radar khu vực của FAA vẫn giám sát hoạt động bay trên toàn quốc. Trung tâm điều phối radar của FAA tại Minneapolis hỗ trợ hướng dẫn máy bay ra vào Minot, trước khi các kiểm soát viên không lưu tại sân bay tiếp quản khi họ đă nh́n thấy được phi cơ.
Mỹ hiện có 265 tháp kiểm soát không lưu được vận hành theo h́nh thức thuê ngoài như trường hợp Minot. Khoảng 1.400 kiểm soát viên không lưu tại các sân bay nhỏ vẫn phải đáp ứng các tiêu chí và chương tŕnh đào tạo giống như nhân viên FAA tại các sân bay lớn