HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện mini bùng nổ với Wuling, VinFast?
Sau Wuling, VinFast là hãng xe tiếp theo tuyên bố sẽ tham chiến thị trường xe điện mini tại Việt Nam. Thắc mắc lớn nhất của người tiêu dùng là xe điện mini có giá bao nhiêu.Tháng 7/2020, liên doanh SAIC - General Motors - Wuling giới thiệu tới khách hàng Trung Quốc mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV, gây ấn tượng với kích thước nhỏ nhắn và màu sắc tươi tắn.

Không mất nhiều thời gian, Wuling HongGuang MiniEV đã chứng minh mình là thuốc giải cho cơn khát của người tiêu dùng, với gần 120.000 chiếc được bán ra trong 6 tháng cuối của năm 2020, và lập tức xếp hạng 2 các mẫu xe điện bán chạy nhất toàn thế giới năm đó. Các năm tiếp theo, Wuling HongGuang MiniEV luôn xuất hiện trong top 5 các mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới; dù trên thực tế, mẫu xe điện mini này vẫn mới chỉ bán tại Trung Quốc.

Trong năm nay, "vận động viên" doanh số xe điện Trung Quốc này sẽ có mặt tại Việt Nam. Dù thông tin về mẫu xe vẫn còn rất hạn chế, nhưng với cơn sốt truyền thông đã tạo ra thì dường như cơn sóng xe điện mini sắp đổ tới Việt Nam.

Liệu xe điện mini có gặp phải khó khăn nào tại thị trường Việt Nam hay không?

Microcar - sự trở lại rực rỡ
Với chiều dài chưa tròn 3 mét, Wuling HongGuang MiniEV được xếp vào hàng Sub-Compact, hay còn gọi là Microcar. Phân khúc này không phải mới xuất hiện; mà thực tế, câu chuyện về nó đã xuất hiện từ cách đây gần một đời người.Microcar xuất hiện và trở nên phổ biến tại châu Âu từ đầu những năm 1950, rất khác nhau về kiểu dáng: Từ số lượng bánh xe (3 hoặc 4 bánh), tới cách bố trí cửa. Tới cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, Microcar gắn liền với lối sống của giới trẻ, vui vẻ mà tiết kiệm, là phương án "giải ngấy" khi người tiêu dùng chưa cảm thấy thỏa mãn với những chiếc xe phổ thông.

Kích thước nhỏ xinh của Microcar là một ưu thế rất mạnh trên thị trường, phù hợp làm phương tiện di chuyển quãng ngắn, và cũng là đáp số cho bài toán giao thông tại các đô thị đông đúc. Giờ đây, khi các mẫu xe điện mini xuất hiện, ưu thế về kích thước này vẫn được bảo tồn và phát huy tốt giá trị của mình tại các đô thị - nơi mà kẹt xe xảy ra như cơm bữa.Tương tự như khoảng 70 năm về trước, các mẫu xe điện mini ngày nay cũng thường có giá bán rẻ hơn so với các mẫu xe phổ thông, phù hợp trở thành một mẫu xe thứ cấp phục vụ di chuyển trong phố, hoặc làm bạn với những người không có khả năng hoặc không muốn chi trả cho một mẫu xe phổ thông có kích thước và giá thành lớn hơn.

Điển hình cho dòng xe mini tại châu Âu là Citroen Ami - một mẫu xe điện 2 cửa 2 chỗ ngồi. Mẫu xe này được phát triển với rất nhiều phiên bản và được một số hãng mua bản quyền để sản xuất - ví dụ như Opel Rocks-e.Citroen Ami tại Pháp có giá bán tham khảo khoảng 10.000 euro, tương đương hơn 250 triệu đồng. Wuling HongGuang MiniEV tại Trung Quốc còn có giá bán rẻ hơn, dao động quanh mức 5.000 USD, tương đương gần 120 triệu đồng.

Ngoài chi phí mua đứt hấp dẫn, các mẫu xe điện mini còn hút người tiêu dùng hơn khi mang thêm lợi thế của một mẫu xe điện - chi phí sử dụng và bảo dưỡng thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.

3 thách thức phải đối mặt
Tuy mang nhiều lợi thế vậy, nhưng để một mẫu xe điện mini thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong các bài toán cần phải giải quyết, 3 vấn đề sau đây có lẽ là tiêu biểu với một mẫu xe điện mini tại Việt Nam.

1. Trang bị
Xe điện mini có thể là một chiếc xe thứ cấp với một nhóm khách hàng, cũng có thể là một phương tiện di chuyển chính của một nhóm khách hàng khác. Nếu nhắm đến cả hai nhóm khách hàng này thì có lẽ thị trường Việt Nam sẽ khó chấp nhận một chiếc xe chỉ có cái vỏ và hệ truyền động.

Citroen Ami, như đã nhắc ở trên, là mẫu xe điện mini dành riêng cho một số thị trường châu Âu, dường như không phù hợp với thị trường Việt Nam - ít nhất là vì mẫu xe này không có điều hòa. Không những vậy, Citroen Ami cũng không có tính năng dẫn đường, cũng không radio, ít nhất là loa phục vụ giải trí cũng chẳng có nốt. Những trang bị kèm xe có lẽ được liệt vào nhóm "tiện ích" gồm nơi đặt loa Bluetooth, giá để điện thoại, giá để cốc - tất cả đều làm bằng nhựa, có thể tháo lắp bằng tay.Chưa hết, các tính năng an toàn cũng là một điều đáng lưu tâm. Đó là bởi Citroen Ami không có tính năng an toàn nào: Không túi khí, không ABS, dường như cũng không có vùng đệm chịu lực khi xảy ra tai nạn.

Không giống như vậy, Wuling HongGuang MiniEV, dù có giá bán rẻ hơn rất nhiều Citroen Ami, nhưng trang bị thì mang đến cảm giác yên tâm hơn nhiều. Wuling HongGuang MiniEV có túi khí cho tài xế, chống bó cứng phanh ABS hay cả phân bổ lực phanh điện tử EBD.Ngoài các tính năng an toàn cơ bản trên, thiết kế khung xe cũng là một điều đáng nói. Trong một bài đâm va thử do một cơ quan an toàn giao thông Trung Quốc thực hiện, Wuling HongGuang MiniEV được chấm đạt 50%. Ở bài thử nghiệm này, chiếc Wuling HongGuang MiniEV đâm lệch trước ở tốc độ 64km/h với một mẫu xe điện mini khác tương đương về trọng lượng. Kết quả là Wuling HongGuang MiniEV với kết cấu khung xe thiết kế khoa học cho thấy mức độ an toàn cao hơn.

Về trang bị giải trí, Một số phiên bản "cao cấp" của Wuling HongGuang MiniEV thậm chí còn có điều hòa 2 chiều và đài radio. Nếu như Wuling HongGuang MiniEV sắp tới được lắp ráp và bán ra tại Việt Nam vẫn có những trang bị như tại thị trường nội địa Trung Quốc thì có lẽ sẽ gây nhiều khó dễ cho các hãng xe cùng tham gia phân khúc này.

2. Giá thành
Được định vị nằm dưới phân khúc hạng A, giá của những mẫu xe điện mini là một vấn đề rất cần được tính toán kỹ.

Nếu như mức giá của dòng xe này trên 300 triệu đồng thì sẽ đi vào vùng của các mẫu xe hatchback hạng A đang bán tại Việt Nam, như KIA Morning hay Hyundai Grand i10. Nếu đem lên bàn cân giữa một mẫu xe điện mini và một chiếc xe xăng truyền thống khi cùng tầm giá, nhiều khả năng xe xăng truyền thống sẽ là lựa chọn của khách hàng.Sự cạnh tranh với các mẫu xe hạng A truyền thống có thể vẫn sẽ còn, nếu định giá từ khoảng 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Khách hàng đi tìm xe ở khoảng giá này có thể lựa chọn một chiếc xe hạng A đã qua sử dụng, có thể dùng cho nhiều mục đích hơn một mẫu xe điện mini.

Mức giá được cho là hấp dẫn nhất với một mẫu xe điện mini nằm ở khoảng dưới 200 triệu đồng. Tại khoảng giá này, người tiêu dùng vẫn có các lựa chọn xe xăng truyền thống; tuy nhiên, phần nhiều các mẫu xe xăng tầm giá này đều đã rất cũ, ít có sự đảm bảo về chất lượng.

Bài toán giá bán còn tăng thêm nếu xét thêm các trang bị cần có cho xe. Song, nhà sản xuất có thể cho ra nhiều phiên bản với các trang bị khác nhau. Lúc này thì quyết định mức giá bán cuối nằm ở phía người tiêu dùng.

3. Lợi nhuận

Xét trên phương diện kinh doanh, sẽ là vô lý nếu bán một sản phẩm ra mà không có lợi nhuận; do vậy mà "thặng dự" của xe điện mini cũng là một câu chuyện thú vị.

Một bài viết năm 2021 trên một tạp chí xe nổi tiếng về Wuling HongGuang MiniEV hé lộ rằng lợi nhuận mà chiếc xe nội địa Trung Quốc này mang về cho nhà sản xuất là rất thấp - quy đổi khoảng 13,73 USD mỗi xe (tương đương hơn 320 nghìn đồng). Tuy nhiên, nếu nhân với 1,1 triệu xe đã được bán ra thì liên doanh này có thể đã thu lời được hơn 15 triệu USD (hơn 350 tỷ đồng).

Đáng nói là dường như lợi nhuận không phải mục tiêu sau cùng của liên doanh SAIC - General Motors - Wuling. Lý do là bởi tương tự như ở Mỹ, các nhà sản xuất xe Trung Quốc cũng nhận tín chỉ các-bon khi làm các mẫu xe năng lượng mới, và mất tín chỉ khi bán xe sử dụng động cơ đốt trong.Bán Wuling HongGuang MiniEV không những giúp liên doanh có tín chỉ để bán xe động cơ đốt trong (vốn vẫn có biên lợi nhuận cao hơn xe điện), mà tín chỉ các-bon thừa có thể bán cho các nhà sản xuất khác. Tờ XCAR từng phản ánh rằng mỗi tín chỉ các-bon tại Trung Quốc có giá khoảng 3.000 nhân dân tệ (gần 10 triệu đồng); mỗi chiếc Wuling HongGuang MiniEV được bán ra giúp thu về 2 tín chỉ.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện tại Trung Quốc và dường như chưa ứng với Việt Nam. Vậy, Wuling HongGuang Mini EV do TMT Motors lắp ráp, hay cả xe điện mini do VinFast sản xuất, hoặc bất cứ mẫu xe điện mini nào bán ra tại Việt Nam, sẽ giải quyết 3 bài toán trên thế nào? Câu trả lời, có lẽ phải chờ một thời gian nữa.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 06-04-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	145.3 KB
ID:	2227754  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09688 seconds with 15 queries