BYD làm được điều Tesla cố cả thập kỷ cũng không thể: Bán xe giá 15.000 USD vẫn có lăi - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default BYD làm được điều Tesla cố cả thập kỷ cũng không thể: Bán xe giá 15.000 USD vẫn có lăi
BYD mạnh thế nào mà khiến Volkswagen kiêng dè?



Nhân viên bảo hiểm Wedwiwat Srimora từng lái chiếc Toyota 2007 cũ đi khắp Bangkok để gặp gỡ khách hàng. Tuy nhiên, đến năm ngoái, chán ngán với những tập hóa đơn tiền xăng, anh quyết định chuyển sang dùng xe điện. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Wedwiwat chọn BYD - một chiếc Atto 3 màu xanh lá cây cỡ trung với phạm vi di chuyển ước tính 410 km. Tesla chưa bao giờ là sự lựa chọn của Wedwiwat bởi giá của chúng đắt gấp đôi thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Chia sẻ với Rest of World, Wedwiwat cho biết anh lái xe mỗi ngày. Chi phí nhiên liệu chỉ bằng ⅓ trước đây. “Tôi thích mọi thứ về chiếc xe mới”, anh nói đồng thời cho biết ḿnh rất thích tṛ chuyện với những tài xế xe điện khác trong lúc sạc chiếc Atto 3. “Đó là một cảm giác độc đáo, cảm giác thuộc về một cộng đồng sôi động”.

Chỉ bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2003 song trong quư I/2023, BYD đă chiếm 12% tổng doanh số bán xe du lịch tại Trung Quốc và chấm dứt 15 năm thống trị của Volkswagen với tư cách là thương hiệu được ưa chuộng nhất. Nếu tính cả xe plug-in hybrid, BYD là công ty xe điện bán chạy nhất thế giới.

Hiện BYD đang cố gắng mở rộng thị trường ra ngoài đại lục. Kể từ năm 2021, công ty này đă tung ra nhiều mẫu xe tại các quốc gia khác nhau, đầu tư cho nhà máy, cơ sở xử lư lithium và đội tàu chuyên trách vận chuyển. Thái Lan - thị trường lớn nhất dành cho ô tô điện khu vực Đông Nam Á là nơi BYD ghi nhận chiến thắng áp đảo.

Tuy nhiên, ở những khu vực khác, BYD đang phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn khi cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu truyền thống như Volkswagen. “BYD có tiềm năng tăng trưởng to lớn ở các thị trường mới nổi, song lại gặp nhiều trở ngại và rào cản ở các thị trường phát triển”, Michael Dunne, người sáng lập công ty tư vấn EV ZoZoGo, nói.

“BYD khó có thể thống trị thị trường toàn cầu như ở quê nhà. Đúng là hăng đang dẫn đầu về công nghệ xe điện song vẫn c̣n một vài vấn đề”, Zhang Xiang, chuyên gia phân tích ô tô, nói.

Theo các chuyên gia, bí quyết thành công của BYD nằm ở công nghệ pin. Chẳng hạn, Atto 3 được trang bị “pin Blade” - loại pin có cấu trúc cải tiến giúp tăng mật độ năng lượng của công nghệ lithium iron phosphate. Bằng cách này, nó có thể cạnh tranh với các loại pin sử dụng lithium, coban và niken có mật độ năng lượng cao hơn nhưng cũng đắt hơn.

“Lợi thế của BYD rất rơ ràng. Pin hiệu suất cao có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh,” Jeff Cai, cố vấn trưởng của JD Power China, nói khi lấy ví dụ một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vượt qua Tesla về công nghệ. “Ngoài ra, BYD c̣n có nhiều sản phẩm và thiết kế hợp thời trang gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc”.

Thành công này của BYD gắn liền với nhà sáng lập Wang Chuanfu. Sinh năm 1966 trong một gia đ́nh nghèo ở tỉnh An Huy, Wang tốt nghiệp chuyên ngành luyện kim và làm việc tại viện nghiên cứu nhà nước. Năm 1993, viện cử ông đến Thâm Quyến để quản lư một công ty liên kết sản xuất pin. Hai năm sau, Wang nghỉ việc và thành lập công ty của riêng ḿnh: Biyadi. Cái tên không mấy ư nghĩa cho đến khi ông nghĩ ra slogan ‘Build Your Dream - BYD’.

Wang Chuanfu thành lập BYD vào giữa những năm 90. Thay v́ nhập khẩu dây chuyền sản xuất tự động, hăng thuê người chế tạo pin thủ công với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ. Lao động giá rẻ sau đó giúp BYD trở thành một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới cho các thiết bị gia dụng, đồ chơi và điện thoại.

Đầu những năm 2000, ông Wang dần coi xe điện là cơ hội tăng trưởng quan trọng. Chính phủ Trung Quốc khi đó cũng quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển các ḍng xe năng lượng mới v́ cho rằng việc chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong sẽ mang lại cơ hội ngàn năm có một.

Bất chấp sự phản đối của ban lănh đạo BYD, ông Wang quyết định thâu tóm một nhà sản xuất ô tô trong nước đang gặp khó khăn. Những ngày sau đó, vào tháng 1/2003, cổ phiếu BYD giảm những 25%. Các nhà đầu tư Mỹ vội gọi cho Wang và yêu cầu ông hủy bỏ thương vụ, song vị lănh đạo này vẫn kiên quyết: “Tôi đă quyết định nửa sau cuộc đời ḿnh sẽ chỉ xoay quanh ô tô”.

Năm 2008, sau khi tung ra một số mẫu xe động cơ đốt trong, BYD ra mắt chiếc xe plug-in hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt và sử dụng chính pin hăng sản xuất: F3DM. Tham vọng này đă thu hút sự chú ư của Warren Buffett - người sau đó đă mua lại 10% cổ phần của BYD.

Ngoài năng lực về pin, BYD c̣n nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ Trung Quốc. Hăng bán xe buưt và taxi điện với mong muốn thúc đẩy bền vững. Thành phố Thâm Quyến quê hương của BYD cũng đă mua 200 chiếc xe buưt điện đầu tiên vào năm 2011. Năm 2014, Trung Quốc công bố thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện, bao gồm nhiều chính sách trợ cấp và giảm thuế.

“Sự cạnh tranh về chi phí giữa các nhà sản xuất xe điện rất khốc liệt. Nếu không thể giảm chi phí, bạn sẽ không có lợi thế. Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô song”, Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết.

Giờ đây, khi đă trở thành gă thống trị, BYD t́m cách tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài và cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Atto 3, ra mắt vào năm 2022, là mẫu xe đầu tiên công ty đặc biệt phát triển nhằm hiện thực hóa tham vọng này và hiện đang được bán ở Ấn Độ, Nhật Bản, Thụy Điển, Úc, Brazil và hàng chục quốc gia khác.

Bất chấp hoài nghi, Atto 3 vẫn đạt được thành công về mặt doanh số nhờ giá rẻ, nội thất rộng răi và cảm giác lái thoải mái. Tại Thái Lan, Singapore, Israel và New Zealand, Atto 3 đang giữ danh hiệu mẫu xe điện bán chạy nhất trong năm.

Togetherkone Saignasith, 51 tuổi, quyết định chuyển từ Peugeot chạy xăng sang Atto 3 để tiết kiệm nhiên liệu. Ngày lái chiếc xe về nhà, hàng xóm anh vội đến xin ‘chiêm ngưỡng’. “Ở Pháp, BYD chưa được biết đến nhiều”, Saignasith nói. “Vậy nên khi tôi lái chiếc xe, nó giống như một pḥng trưng bày vậy”.

Maryjane O'Donnell, 36 tuổi, sống ở County Meath của Ireland, t́nh cờ biết đến BYD khi lướt Google và đă quyết định mua một chiếc Atto 3 v́ tin vào thương hiệu xe hơi từng sản xuất cả xe buưt điện. Maryjane O'Donnell cho biết sau khi đem khoe xe, 2 người bạn cô cũng quyết định mua Attos.

BYD làm được điều Tesla cố cả thập kỷ cũng không thể: Bán xe giá 15.000 USD vẫn có lăi, nhà sáng lập khẳng định nửa đời sau chỉ sống với xe điện - Ảnh 5.
Tại Thái Lan, một chiếc Atto 3 có giá gần bằng một nửa so với Tesla Model Y có kích thước tương tự. Chính điều này đă giúp BYD chinh phục được khách hàng sau khi đánh bại được các đối thủ cạnh tranh.

Được biết, mẫu xe Dolphin của BYD với phạm vi hoạt động 410 km hiện đang được bán tại Thái Lan với giá khoảng 20.000 USD. Tại đại lư BYD Metromobile ở Bangkok, ḍng xe này đă gây được ấn tượng mạnh với các tài xế trẻ.

Ngồi trên ghế sofa, Chanidapa Moranya, 34 tuổi, đang đợi bạn trai lái thử Dolphin. Cô đă quyết định mua một cái v́ khá thích kiểu dáng này. “Đầu tiên tôi lo ngại về phạm vi lái xe, song hiện tại, Thái Lan có rất nhiều trạm sạc”.

“Mẹ đi cùng để giúp tôi chọn màu”, cô nói và cho biết ḿnh thường xuyên phải lái hàng trăm km mỗi ngày để giao hàng. Cô hy vọng Atto 3 sẽ cắt giảm ít nhất một nửa chi phí nhiên liệu cho ḿnh. “Thương hiệu Trung Quốc rất giỏi giải quyết các vấn đề xoay quanh giá cả”.

BYD thực sự rất mạnh, theo Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume. Tú Lê, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cũng cho biết: “Hăng đang thiết kế, chế tạo và sản xuất những phương tiện có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sợ hăi v́ không ai có thể bán một chiếc xe điện trị giá 15.000 hoặc 18.000 USD mà vẫn có lăi. Không ai cả, kể cả Tesla”.

Wang không ngại chia sẻ tham vọng yêu nước của ḿnh. Tại một sự kiện hồi tháng 8, ông nghẹn ngào nhớ lại việc công ty đă phải vật lộn như thế nào để tồn tại chỉ vài năm trước đó. Giờ đây, kỷ nguyên xe điện đă đến, các nhà sản xuất ô tô như BYD có cơ hội phá vỡ những trật tự cũ. “May mắn thay, mùa xuân cuối cùng đă đến với chúng ta”.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-06-2023
Reputation: 234192


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 87,073
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-06 at 15.06.51.jpg
Views:	0
Size:	83.1 KB
ID:	2267104
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,576 Times in 5,859 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 109 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08827 seconds with 14 queries