Nghe lời nhân viên tư vấn nói chỉ cần cháu gái đủ 18 tuổi là có thể rút cả gốc lẫn lăi về, cụ ông ở Trung Quốc đă nhanh chóng kư hợp đồng mua gói bảo hiểm với chi phí cao.
Hợp đồng bảo hiểm với nhiều lời hứa hẹn
Năm 2016, cụ ông họ Tiêu (65 tuổi) ở Hán Trung, Thiểm Tây, Trung Quốc đang tham gia hoạt động tại một công viên th́ được một nhân viên bán hàng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Funde bắt chuyện. Nhân viên bán hàng liên tục thuyết phục ông mua bảo hiểm cho cháu gái.
Theo người này mời chào, chỉ cần ông đóng 12.000 NDT/năm (hơn 42 triệu đồng) trong 5 năm liên tiếp, tổng cộng là 60.000 NDT (hơn 213 triệu đồng) th́ sẽ bắt đầu được tính lăi cao. Đến năm 18 tuổi, cháu ông sẽ có thể nhận được học bổng 60.000 NDT và sẽ được hoàn trả cả tiền gốc. Thậm chí, nhân viên bán bảo hiểm cho biết, cháu gái ông Tiêu c̣n có thể nhận được 60.000 NDT tiền mừng cưới khi đủ 25 tuổi và tiền lăi hàng năm trong thời gian đó.
Nghe thuyết phục xuôi tai, vào tháng 3/2016, ông Tiêu đă lấy hết tiền tiết kiệm mua gói "Bảo hiểm hưu trí sinh lời của Công ty bảo hiểm Funde" cho cháu gái 9 tuổi của ḿnh. Đến năm 2025, cũng là lúc cháu gái tṛn 18 tuổi và bắt đầu vào đại học, ông Tiêu đă nộp tổng cộng 108.000 NDT (khoảng 383 triệu đồng) tiền bảo hiểm suốt 9 năm trời. Lúc này, ông bảo con trai đến rút hết cả gốc lẫn lăi để cho cháu gái nhập học. Tuy nhiên, lời tuyên bố của công ty lại bảo hiểm lại khiến cụ ông và gia đ́nh vô cùng bàng hoàng.
Công ty bảo hiểm cho biết, hợp đồng không cho phép rút cả gốc lẫn lăi sau 9 năm. Phải chờ đến khi cháu gái ông tṛn 60 tuổi mới nhận được 30.000 NDT (khoảng 106 triệu đồng) và đến 80 tuổi sẽ nhận thêm 30.000 NDT nữa. Ông Tiêu vô cùng bức xúc v́ phản hồi vô lư đó, nhưng khi ông kiểm tra lại hợp đồng th́ phát hiện không có thông tin ǵ về học bổng và trợ cấp kết hôn như đă được hứa hẹn.
Ngày 24/3/2025, phóng viên tờ Huasheng Daily liên hệ với Công ty bảo hiểm Funde để t́m hiểu về sự việc. Liên quan đến khiếu nại của ông Tiêu về việc nhân viên bảo hiểm thổi phồng quyền lợi và quảng cáo sai sự thật, người đại diện cho biết, sau khi điều tra, xác minh th́ sự việc đă xảy ra quá lâu, nhân viên bảo hiểm không c̣n nhớ rơ nữa nên chỉ có thể giải quyết theo hợp đồng.

Công ty bảo hiểm Funde Sino Life
Rơi vào t́nh thế tiến thoái lưỡng nan
Ông Tiêu cho hay: "Tôi đưa tiền cho họ trong 9 năm, và v́ họ bù lại 2 năm, nên lợi ích thực tế phải là 11 năm. Vậy mà bây giờ chúng tôi phải chờ đến lúc cháu 80 tuổi, tức là năm 2087. Nếu rút sớm, chúng tôi chỉ có thể lấy lại tổng cộng 44.000 NDT (khoảng 156 triệu đồng), thậm chí không có cả tiền gốc. Nếu không phải v́ nhân viên liên tục nói rằng có thể rút cả gốc lẫn lăi khi cháu gái tṛn 18 tuổi, tôi đă không mua gói bảo hiểm này".
Về phía công ty bảo hiểm, người đại diện vẫn kiên quyết khẳng định các nhân viên khác đă liên hệ và phản hồi với ông Tiêu nhiều lần, đồng thời xác nhận ông đă ghi âm cuộc tṛ chuyện. Nếu không có file ghi âm để làm bằng chứng th́ đó là vấn đề từ phía ông Tiêu. Người đại diện nói rằng công ty chỉ chấp nhận giải quyết theo đúng hợp đồng.
Hiện tại, yêu cầu của ông Tiêu là công ty bảo hiểm phải hoàn trả toàn bộ số tiền bảo hiểm và bù thêm tiền lăi. Tuy nhiên, vào ngày 21/3/2025, Công ty bảo hiểm nhân thọ Funde đă gửi tin nhắn cho ông Tiêu, nói rằng sau khi điều tra và xác minh, công ty đă quyết định từ chối yêu cầu này. Nếu có bất kỳ phản đối nào về kết quả xử lư, ông Tiêu có thể giải quyết thông qua cơ chế ḥa giải tranh chấp bảo hiểm hoặc tố tụng.
Không c̣n cách nào khác, cuối tháng 3/2025, gia đ́nh ông Tiêu quyết định gửi đơn kiện công ty bảo hiểm lên Ṭa án Hán Trung, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Vụ việc vẫn đang trong quá tŕnh xử lư và vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, đó vẫn là bài học để nhiều khách hàng cẩn thận đọc kỹ điều khoản trước khi kư tên vào một hợp đồng bảo hiểm.
Cơ quan chức năng tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nhắc nhở, nhân viên tư vấn bảo hiểm nên thông báo trung thực và chi tiết từng điều khoản cho khách hàng. Đồng thời, phải thông báo cả những rủi ro và các t́nh huống có thể gây thua lỗ, để người mua có cái nh́n toàn diện và chi tiết về toàn bộ gói bảo hiểm, từ đó quyết định có nên kư hợp đồng hay không.
Với tư cách là người mua bảo hiểm, nếu đă t́m hiểu các quy định liên quan và quyết định kư hợp đồng, người mua phải đọc kỹ từng điều khoản để đảm bảo khớp với thông tin mà người bán hàng thông báo. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên t́m luật sư hỗ trợ để tránh các vấn đề tranh chấp hoặc rắc rối có thể xảy ra trong tương lai. Đặc biệt, người trên 60 tuổi cần phải ghi âm, ghi h́nh để làm bằng chứng khi mua bảo hiểm cá nhân.
VietBF@sưu tập