Siêu sao phim hành động Jason Statham quay trở lại màn ảnh rộng với bộ phim mới “Mật Vụ Phụ Hồ” (A Working Man). Như cái tên đầy tính gây ṭ ṃ nhưng không giấu nổi sự kịch tính hoá, bộ phim là một nỗ lực khác của Hollywood trong việc “dán nhăn mới” cho một mô-típ hành động đă được xào đi xào lại hàng trăm lần.
Hành động mạnh, nhịp nhanh – nhưng mô-típ th́ chậm phát triển
Sau hàng chục lần vào vai sát thủ, đặc vụ, cựu lính đánh thuê hoàn lương mang trong ḿnh kỹ năng siêu đỉnh, Jason Statham lại lần nữa xuất hiện trong một h́nh tượng tưởng mới nhưng thực chất lại rất cũ. Hoá thân thành một tay thợ hồ trầm lặng, ít nói, sống đời công nhân b́nh dị nhưng xuất thân là một cựu mật vụ siêu cấp, buộc phải tái xuất v́ gia đ́nh, danh dự hoặc một bí mật động trời nào đó.
Xét công bằng, “Mật Vụ Phụ Hồ” có đủ yếu tố để tạo nên một phim hành động “tiêu chuẩn” với các pha đánh đấm tay đôi được dàn dựng chỉn chu, những cú lia máy nhanh cùng một Jason Statham vẫn giữ vững phong độ của “người đàn ông mạnh nhất khi im lặng”.Tuy nhiên, sau lớp vỏ bọc kỹ thuật đó lại là một cốt truyện quá an toàn, dễ đoán được kịch bản và không có ǵ đáng nhớ. Một người đàn ông có quá khứ đen tối, rút lui khỏi thế giới tội phạm hoặc đặc nhiệm, sống đời giản dị cho đến khi quá khứ quay lại, người thân gặp nguy hay những kẻ phản bội lộ mặt, trở thành người hùng một tay chống cả thế giới tội phạm nguy hiểm. Tất cả những t́nh tiết này đều dễ dàng bắt gặp ở "Mechanic", "The Transporter", "Safe" (cũng do chính Statham đóng) và rất nhiều phim hành động Hollywood khác.Điều đáng tiếc là “Mật Vụ Phụ Hồ” chưa cố gắng vượt ra khỏi ṿng lặp ấy. Không có yếu tố bất ngờ, không có chiều sâu tâm lư mới và nhân vật của Statham tiếp tục là một dạng “siêu nhân không cảm xúc” - quá mạnh để bị thương, quá lạnh lùng để rung động.
Chính v́ cách lựa chọn kịch bản an toàn ấy khiến nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: Liệu Jason Statham có đang tự đóng khung chính ḿnh? Bạn Trung Đức chia sẻ rằng: “Ḿnh đă rất ḱ vọng vào bộ phim mới này của Jason Statham, nhưng rơ ràng kịch bản phim không có ǵ quá mới lạ, vẫn là mô-típ cũ khiến nhiều khán giả như ḿnh sẽ cảm thấy hơi nhàm chán, đoán được các diễn biến tiếp theo một cách dễ dàng".
Không thể phủ nhận rằng Statham là một trong những biểu tượng phim hành động hiếm hoi c̣n giữ vững được phong độ sau hơn 20 năm sự nghiệp. Tuy nhiên, việc anh liên tục nhận những vai diễn tương tự nhau khiến người hâm mộ dù trung thành tới đâu cũng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.
Vấn đề không chỉ ở phim mà c̣n do thị trường
Sự xuất hiện của “Mật Vụ Phụ Hồ” phản ánh một thực trạng của ḍng phim hành động hiện đại: sự tŕ trệ trong tư duy sáng tạo và thói quen khai thác mô-típ cũ kỹ đến mức cạn kiệt. Dường như chỉ cần một vài yếu tố quen mặt - một nam chính cơ bắp, ít nói, có trái tim nghĩa hiệp, những màn đấm đá kiểu cận chiến, một chút t́nh cảm gia đ́nh để thêm phần “cảm động” - là bộ phim đủ điều kiện thu hút sự chú ư kéo khán giả ra rạp.
Hollywood hiểu rơ điều này các nhà sản xuất biết khán giả đại chúng vẫn c̣n nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm giải trí theo kiểu “bật lên xem là hiểu ngay”. Và họ đă tận dụng tối đa sức hút từ những gương mặt kỳ cựu như Jason Statham để các khán giả cảm thấy kích thích và ṭ ṃ.Thế nhưng, đă có nhiều khán giả nhận ra rằng đằng sau thứ “thành công doanh thu” đó lại là sự thất bại trong nghệ thuật kể chuyện. Những bộ phim như “Mật Vụ Phụ Hồ” không mang đến trải nghiệm điện ảnh mới, không cho khán giả cảm giác hồi hộp hay bất ngờ - thứ vốn là linh hồn của thể loại hành động.
Trong thời đại mà mỗi năm có hàng trăm bộ phim được phát hành trên nền tảng trực tuyến lẫn ngoài rạp, khán giả ngày càng khắt khe và dễ nhàm chán. Việc tiếp tục sản xuất các kịch bản xào lại như thế này không chỉ khiến ḍng phim hành động mất bản sắc táo bạo ban đầu, mà c̣n làm suy giảm ḷng tin của người xem vào giá trị thực sự của điện ảnh hành động.
“Mật Vụ Phụ Hồ” không phải là một phim tệ. Nhưng với những ai mong đợi một làn gió mới cho ḍng phim hành động, hay ít nhất là một dấu hiệu của sự chuyển ḿnh th́ bộ phim này là một lời nhắc nhở rằng: đôi khi cái búa đập mạnh chưa chắc đă xây được điều ǵ bền vững cho nền điện ảnh hiện tại.
|