Những nỗ lực nhằm khuyến khích sử dụng loại xe điện của chính phủ ông Biden nay đã có kết quả đáng khích lệ. Những công ty xe hơi đang cạnh tranh với nhau trong việc nghiên cứu và phát minh ra những kỹ thuật mới mẽ nhằm giúp cho xe điện có giá rẻ hơn, tiện lợi hơn, thân thiện hơn với môi trường. Cụ thể nhất là cuộc chạy đua trong lĩnh vực bình điện thể rắn.
Mới đây, những người yêu thích xe điện rất hào hứng khi hãng
Toyota tuyên bố sẽ cho trang bị thế hệ bình điện thể rắn mới cho những mẫu xe điện của mình vào năm 2027. Và nay,
Stellantis vừa cho công bố, sẽ thực hiện điều này sớm hơn. Theo trang mạng tin tức
autos.yahoo.com có trích lại nguồn tin từ
Electreck,
Stellantis, hãng xe sản xuất toàn cầu có trụ sở tại Hòa Lan với các thương hiệu xe
Dodge, Jeep và
Chrysler, vừa xác nhận bình điện thể rắn của họ sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất là vào năm 2026.
Stellantis hợp tác với Factorial Energy sản xuất hàng loạt bình điện thể rắn. (Ảnh: Factorial Energy)
Stellantis đang hợp tác chặt chẻ với
Factorial Energy để đưa vào sản xuất hàng loạt bình điện thể rắn trong một thời gian sớm nhất càng tốt.
Factorial Energy vốn là một công ty chuyên nghiên cứu chế tạo ra bình điện thế hệ mới, thân thiện với môi trường, có trụ sở đặt tại Turnpike Billerica, tiểu bang Massachusetts. Bình điện thế hệ mới này sẽ tạo ra phạm vi lái xe dài hơn, sạc nhanh hơn, an toàn hơn, sử dụng lâu hơn, nhỏ gọn và nhẹ hơn. Chưa hết, bình điện thể rắn của
Stellantis hứa hẹn sẽ có giá rẻ hơn, góp phần làm giảm mạnh giá bán xe điện. Và chúng sử dụng vật liệu mới ít có hại cho môi trường hơn là loại bình điện hiện tại.
Theo
Stellantis, bình điện thế hệ mới có kích thước chỉ bằng một phần ba bình điện Lithium-ion truyền thống; nhẹ hơn 40% (580 lbs so với 800 lbs).
Factorial đang tìm cách nâng phạm vi di chuyển lên đến hơn 600 dặm cho mỗi lần sạc. Loại bình điện này sử dụng vật liệu rắn ít có bắt lửa hơn nhiều, khiến cho xe điện được an toàn nhiều hơn.
Hai công ty này đã dành khoảng bốn năm để cùng nhau nghiên cứu kỹ thuật mang tính cách đột phá này. Những chiếc xe điện ngày nay đã trở nên
"xanh" hơn những chiếc xe chạy xăng. Trường đại học kỹ thuật danh tiếng
MIT ước tính trung bình xe điện ít gây ra ô nhiễm không khí hơn trong suốt vòng đời của chúng so với các loại xe chạy xăng truyền thống.
Một trong những điểm mà loại xe điện bị chi trích hiện nay đó là vật liệu sử dụng để chế tạo ra bình điện. Theo ước tính, các công ty sản xuất phải cho đào khoảng 16,5 tỷ tấn khoáng sản bẩn mỗi năm để sản xuất ra bình điện EV. Con số này ước tính sẽ giảm xuống chỉ còn 30 triệu tấn khoáng sản cho kỹ nghệ năng lượng sạch. Thêm vào đó, chúng có thể được tái sử dụng và tái chế trong các loại bình điện xe trong tương lai.
Siyu Huang, tổng giám đốc điều hành của
Factorial Energy, cho biết việc tối ưu hóa một chức năng của bình điện thường là đơn giản. Nhưng việc kết hợp nhiều ưu điểm như mật độ năng lượng cao, thời gian sử dụng lâu, sạc nhanh, độ an toàn cao… trong cùng một bình điện EV là một bước đột phá lớn về kỹ thuật. Nay công ty đang tập trung vào việc đưa kỹ thuật mới mẽ này vào quy trình cho sản suất ra hàng loạt.
Theo
Stellanis, người tài xế sẽ rất hài lòng với những mẫu xe với mọi địa hình
Jeep chạy được 500 dặm, không cần phải gầm rú khi cho tăng tốc độ, lặng lẽ di chuyển trên những con đường gồ ghề, nhưng không gây ra ô nhiễm cho môi trường.
Stellantis có kế hoạch tung ra những mẫu xe điện chạy bằng bình điện thể rắn sớm nhất là vào năm 2026. Có nghĩa là chỉ còn khoảng một năm nữa. Đây là một thời điểm hoàn hảo để cho những người yêu môi trường bắt đầu nghĩ đến việc đổi chiếc xe xăng đang có của mình để mua xe điện.