TP. HCM sẽ thực hiện chương trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng tại địa phương này, theo một đề xuất của Viện Nghiên cứu và Phát triển TP. HCM.
Theo đó, đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM", sẽ trình UBND TP HCM trong tháng 7/2025 và nếu được thông qua sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ, khuyến khích từ 1/1/2026.
Theo ThS Lê Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng kinh tế (thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM - HIDS), kế hoạch này là một phần trong đề án kiểm soát khí thải chung của TP HCM do Sở Xây dựng chủ trì.
Theo đề án, TP HCM có khoảng 400.000 shipper, tài xế công nghệ hoạt động và mỗi ngày một tài xế di chuyển trung bình 80 - 120km, gấp 3 - 4 lần người dân thường (số liệu khảo sát), nên nhóm này cần được triển khai chuyển đổi trước tiên.
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2029 sẽ chuyển đổi toàn bộ số lượng xe 2 bánh từ xăng sang điện cho tất cả shipper, tài xế công nghệ; giảm 100% lượng khí thải gây ô nhiễm và khí nhà kính từ nhóm xe này.
Cụ thể, các tài xế sử dụng xe xăng đăng ký và được chấp nhận trước ngày 1/1/2026 vẫn hoạt động bình thường và cần có kế hoạch chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Từ tháng 1/2027, sẽ hạn chế xe xăng hoạt động trong giờ cao điểm tại các vùng phát thải thấp được quy định.
Từ tháng 1/2028, các đơn vị siết chặt chính sách kiểm soát khí thải theo quy định.
Đáng chú ý, TP HCM cấm hoàn toàn xe xăng tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ từ tháng 12/2029, theo đề xuất này.
Trước đó, Thủ tướng đã ra Chỉ thị 20, yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Như vậy, từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm chạy trên một số tuyến đường thuộc các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ) nằm trong vành đai 1.