Khung cảnh tang lễ ở đây khá kì lạ. Người chết được đặt trên một chiếc giường tang lễ mà trên đó có hình một con chim đầu người còn được gọi là Ba. Một con rắn bay đeo vương miện của Hathor (một nữ thần Ai Cập) được đặt trên người đã khuất. Và bốn lọ đựng khác.
Một quan tài Ai Cập cổ đại được trang trí lạ mắt và nghiệp dư đã được tiết lộ, làm sáng tỏ một giai đoạn đầy biến động trong lịch sử Ai Cập khi Đế quốc Ba Tư đã xâm chiếm khu vực.
Trong năm 525 trước công nguyên, vua Ba Tư Cambyses hành quân vào Memphis, thủ đô Ai Cập, bắt đầu giai đoạn cai trị của Ba Tư kéo dài trong hơn một thế kỷ. Đế quốc Ba Tư là đế quốc rộng lớn trải dài từ Afghanistan tới bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Văn bản cổ xưa nói rằng các vị vua Ba Tư đã trục xuất các nghệ sĩ Ai Cập và sử dụng họ để xây dựng các tòa nhà ở Ba Tư.
Cỗ quan tài mang một loạt các tính năng khác thường mà rất có thể liên quan đến việc trục xuất của các nghệ sĩ của đế quốc Ba Tư.
Những điểm kì lạ
Có một số điểm kỳ lạ trên quan tài mà đã phản ánh sự thiếu kiến thức của người nghệ sĩ cổ đại, Gibson nói.
Ví dụ, người chết nằm trên chiếc giường, và trên giường có một con chim đầu người gọi là Ba. Ở phía trên người đã chết là một con rắn có cánh đeo vương miện của nữ thần Hathor. Ở dưới là bốn lọ giữ được trạm khác đầu của bốn Sons of Horus, những chúng nhìn rất “ngốc nghếch”, Gibson nói.
Đối với một nhà Ai Cập học, đây là một cảnh kỳ lạ, Gibson nói. "Đây là chiếc giường tang lễ duy nhất tôi biết với cái đầu của Ba," bà nói với khán giả Toronto, họ cũng lưu ý rằng "có một con rắn có cánh với vương miện của Hathor cũng rất kỳ lạ."
Có những thứ kỳ lạ khác. Cổ áo quấn quanh phần đầu của chiếc quan tài chứa hai sinh vật trông giống như cá. Các nghệ sĩ đã có thể cố gắng để vẽ chim ưng, một biểu tượng của thần Horus, nhưng lại rất xấu, Gibson nói.
Rắn Mehen, một vị thần hộ pháp ở Ai Cập, cũng được khắc họa rất kém và thực sự đã dừng lại tại một điểm và bắt đầu ở chỗ khác, một cái gì đó rất kỳ lạ đối với một vị thần hộ pháp. "Các nghệ sĩ không thực sự hiểu được mục đích của con rắn Mehen," Gibson nói.
Mike Sigler, nhà sưu tập cổ vật Ai Cập và là người đam mê sống ở Kentucky và hiện đang sở hữu những chiếc quan tài, đã gửi bức tranh cho thấy rằng các nghệ sĩ cổ xưa đã vụng về khi cố gắng để sửa chữa một lỗi trên quan tài bằng cách cố phác thảo ra hình ảnh của một vương trượng.
Chảy máu chất xám thời cổ đại
Mặc dù không còn là một xác ướp trong quan tài, chữ viết trên nó nói rằng nó thuộc về một người tên là Denit-ast, hoặc Dent-ast, rất có thể là một người phụ nữ. Sau khi đối chiếu bằng công nghệ phóng xạ carbon để tính thời điểm, quan tài của bà cho thấy bà sống tại một thời điểm khi quốc gia của bà đã bị xâm chiếm bởi Ba Tư.
Văn bản cổ xưa đã kể những câu chuyện về việc trục xuất của các nghệ sĩ Ai Cập bởi Ba Tư trong thời gian này. Diodorus Siculus, người đã qua đời khoảng năm 30 TCN, nói rằng Cambyses, người chinh phục Ai Cập, đã chuyển cả kim loại quý và các nghệ sĩ từ Ai Cập đến Ba Tư.
Ngoài ra, vua Ba Tư Darius I đã khoe khoang về các nghệ sĩ Ai Cập mà ông có được trong một văn bản mô tả việc xây dựng các cung điện của mình tại Susa. "Các thợ kim hoàn đã rèn vàng, những người đến từ Mede và Ai Cập. Những người thợ mộc, những người đến từ Sardians và Ai Cập những người đàn ông xây nên các bức tường, đó là những người Mê-đi và người Ai Cập" Darius nói (dịch bởi Roland Kent).
Xác thực
Gibson nói với khán giả Toronto rằng khi bà lần đầu tiên giới thiệu quan tài đến nhà Ai Cập học khác, một số người đã tỏ thái độ hoài nghi và tự hỏi nếu nó là đồ giả trước khi Sigler sở hữu nó.
Tuy nhiên, thí nghiệm phóng xạ cacbon đã xác định quan tài đến từ thời kỳ Ba Tư và phân tích gỗ đã chỉ ra rằng đó là từ thân cây ngô đồng, một loại gỗ đã được sử dụng phổ biến ở Ai Cập cổ đại. Ngoài ra, một phân tích các sắc tố màu xanh của chiếc quan tài đã cho thấy rằng các sắc tố là màu xanh của Ai Cập, mà đã chứng minh rằng quan tài là thật, Gibson nói.
Sigler đã mua quan tài trong tháng 8 năm 2013 từ bộ sưu tập của Edgar L. Owen. Giấy tờ mà Sigler đã nhận được cho thấy rằng nhà sưu tập đã mua lại nó từ thị trường nghệ thuật ở châu Âu vào năm 1980. Lịch sử của nó chưa được biết đến vào thời điểm đó.
Gibson là người nổi tiếng trong lĩnh vực Ai Cập học. Trong năm 1990, bà đã giúp xác định một xác ướp ở Niagara Falls, Canada, có khả năng là của pharaoh Ramesses I. Xác ướp sau đó được trả lại cho Ai Cập với đầy đủ danh dự quân sự.
Với danh tiếng của Gibson, Sigler đã tìm bà ấy và hỏi bà để mong tìm được giúp đỡ trong việc tìm hiểu các điểm kỳ lạ của chiếc quan tài.
Tuy có nhiều điểm kỳ lạ, Gibson tin quan tài này không phải là giả. "Tôi không nghĩ rằng chiếc quan tài này là giả," bà nói.
Sigler nói rằng ông hy vọng sẽ tìm thấy ví dụ khác về hình ảnh bất thường của chiếc quan tài. Ông nói rằng ông mong muốn sẽ tặng lại chiếc quan tài cho bảo tàng trong tương lai.
VietSN © Sưu Tầm