HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện mong manh 'dễ vỡ' vì một điểm yếu: Va hỏng bộ phận này thì đổi xe mới luôn
Sửa chữa xe điện hóa ra không đơn giản. Thậm chí, trong tình huống tai nạn mà khối pin bị ảnh hưởng thì nhiều khả năng không sửa chữa được.

XE MỚI CHẠY, NHƯNG HỎNG LÀ VỨT

Nếu như một chiếc xe điện gặp tai nạn và khối pin bị ảnh hưởng, ta không có cách nào để sửa chữa hay đánh giá mức độ hư hỏng. Vì lẽ đó mà các công ty bảo hiểm buộc phải đưa ra quyết định là vứt bỏ cả chiếc xe đi, ngay cả khi chiếc xe mới chạy.

Điều này làm tăng phí bảo hiểm mà người tiêu dùng phải gánh và giảm lợi nhuận mà các công ty bảo hiểm nhận được khi ký hợp đồng cho xe điện. Khi những chiếc xe điện bị tai nạn, nhiều khả năng pin của chiếc xe sẽ được tách ra, và giờ đây đang xếp đống tại những bãi xe tai nạn.


Bãi xe điện chờ tiêu hủy.

Giám đốc nghiên cứu về rủi ro ngành xe tại Thatcham Research, ông Matthew Avery, cho rằng: "Chúng ta mua xe điện vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Nhưng sẽ chẳng bảo vệ môi trường cho lắm nếu bạn phải vứt pin đi sau một vụ va chạm nhẹ."

Mỗi khối pin trên xe điện có thể có giá đến vài chục nghìn đô la, hay vài trăm triệu đồng, có thể chiếm đến 50% giá trị một chiếc xe, nên xét trên khía cạnh kinh tế thì thay mới là vô lý.

Trong khi Ford hay General Motors cho biết rằng họ sẽ sản xuất bộ pin dễ sửa chữa, Tesla thì đang sản xuất Model Y (tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ) theo cách, dù là vô tình hay hữu ý, khiến cho khả năng sửa chữa bằng 0.

Tờ Reuters đã nghiên cứu về những chiếc xe điện đồng nát đang được bán tại Mỹ và châu Âu, nhận thấy rằng phần lớn đều là những xe mới chạy, số công-tơ-mét rất nhỏ. Những chiếc xe này không chỉ mang thương hiệu Tesla, mà còn của Hyundai, Nissan, Renault, BMW hay các thương hiệu thuộc tập đoàn xe Stellantis.

NGƯỜI ĐAU TÚI TIỀN KHÔNG PHẢI NHÀ SẢN XUẤT

Những chiếc xe điện mới chạy phải vứt bỏ vì không sửa chữa được pin khi tai nạn có thể sẽ là một vấn đề không rõ hồi kết. Có thể lấy ví dụ với Tesla khi thiết kế khối pin xe nằm trong phần khung ở gầm xe, biến cả khối pin thành một bộ phận của khung xe. Cách làm này giúp Tesla bớt "đau" túi tiền khi cắt giảm chi phí sản xuất, nhưng sẽ chuyển "cơn đau" này sang cho khách hàng và các công ty bảo hiểm.

Tesla chưa từng đề cập đến bất kỳ vấn đề nào về việc công ty bảo hiểm phải vứt bỏ xe của hãng, nhưng cách đây khoảng 2 tháng thì CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã từng nhận định về phí bảo hiểm xe, rằng "trong nhiều trường hợp cao một cách vô lý".

Các chuyên gia trong ngành xe và ngành bảo hiểm đều nhận định rằng phí bảo hiểm sẽ tỷ lệ thuận với tăng trưởng của doanh số xe điện, trừ phi Tesla hay các hãng xe khác sản xuất ra bộ pin dễ sửa chữa và cho phép bên thứ 3 tiếp cận dữ liệu pin.

Nếu điều này không diễn ra, tất nhiên, số lượng xe đến bãi rác khi gặp tai nạn sẽ tiếp tục tăng cao.

Nhận định về vấn đề, ông Christoph Lauterwasser - một giám đốc tại viện nghiên cứu công nghệ Allianz Center - cho biết: "Số trường hợp [xe điện phải vứt bỏ do hỏng pin] sẽ tiếp tục tăng cao, vì vậy mà dữ liệu pin chính là một nút thắt quan trọng".

Ông Lauterwasser còn nói đến chuyện sản xuất xe điện phát thải lượng CO2 lớn hơn rất nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong, nên để một chiếc xe điện bù trừ được lượng khí nhà kính đó thì cần phải di chuyển vài chục nghìn kilimet: "Nếu phải vứt xe điện đi từ ngay quãng thời gian đầu thì chẳng còn ý nghĩa gì về chuyện giảm phát thải cả".

Hầu hết các nhà sản xuất xe cho rằng khối pin trên xe điện có thể sửa chữa được, nhưng có không nhiều hãng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu pin. Tại châu Âu, các công ty cho thuê xe và các đơn vị sửa chữa đang tranh cãi với các hãng xe về quyền được tiếp cận các dữ liệu của một chiếc xe điện, nhất là với pin xe.

Đơn vị của ông Christoph Lauterwasser đã từng thấy nhiều khối pin xe bị tác động, các viên pin bên trong có vẻ đã bị hư hỏng, nhưng nếu như không có dữ liệu chi tiết thì họ chẳng có cách nào khác ngoài vứt bỏ cả khối pin đó, tức là vứt cả chiếc xe đi.

Trong khi nhiều hãng xe trên thế giới vẫn đang sản xuất xe điện theo kiểu cũ - là khối pin tách riêng so với khung sàn xe, thì Tesla lại đang sản xuất mẫu Model Y tại bang Texas, Mỹ với các viên pin nằm luôn trong khung sàn xe, tức pin và sàn xe là một khối dính liền, không tách rời, nên không dễ tháo bỏ hay thay thế.

Khoảng 2 tháng trước, tỷ phú Elon Musk cho biết rằng Tesla đang tìm cách thay đổi thiết kế và phần mềm nhằm giảm chi phí sửa chữa và phí bảo hiểm. Theo các công ty bảo hiểm và các chuyên gia trong ngành thì vì xe điện thường được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn hiện đại nên tỷ lệ tai nạn thấp hơn so với xe truyền thống.

THẲNG ĐẾN BÃI RÁC
Chuyên gia Sandy Munro, người đứng sau công ty chuyên tư vấn tối ưu dây chuyền sản xuất Munro & Associates, cho biết rằng khối pin trên Tesla Model Y không có khả năng sửa chữa. Ông cho rằng: "Pin liền khung của Tesla sẽ đi thẳng đến máy hủy".

Vấn đề của những khối pin này cũng làm lộ ra một lỗ hổng trong cái gọi là "nền kinh tế tuần hoàn" mà các hãng xe hay nhắc đến. Nền kinh tế tuần hoàn nói về việc đưa nguyên vật liệu tái chế từ sản phẩm cuối vòng đời để sản xuất sản phẩm mới thay vì khai thác thêm tài nguyên.

Công ty chuyên tiêu hủy xe Synetiq ở Anh cho biết rằng trong 12 tháng vừa qua, số lượng xe điện phải nằm ở khu riêng (để kiểm tra nguy cơ bốc cháy) đã tăng mạnh, từ khoảng hơn 3 xe mỗi ngày lên 20 xe mỗi ngày.

Đáng nói, tại Anh không có cơ sở tái chế pin xe điện, nên Synetiq sẽ phải tháo pin từ những chiếc xe bị bỏ đi, cất giữ trong công-ten-nơ. Theo Giám đốc vận hành Synetiq, ông Michael Hill, thì có ít nhất 95% viên pin từ hàng trăm khối pin xe điện, và hàng nghìn khối pin từ xe lai điện, mà Synetiq đang cất giữ tại bãi Doncaster (Anh) đều chưa bị hư hỏng và cần được tái sử dụng.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-21-2023
Reputation: 158463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-03-21 at 7.43.53 PM.jpg
Views:	0
Size:	42.0 KB
ID:	2194545  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,727 Times in 3,247 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10491 seconds with 15 queries