Sự cố máy bay thảm khốc vào ngày 23/3/1994 đă khiến 75 người thiệt mạng, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Nguyên nhân dẫn tới thảm họa đến nay vẫn khiến nhiều người bàng hoàng.
Sự cố máy bay thảm khốc
Vụ tai nạn được cho là thảm hoạ hàng không này xảy ra vào ngày 23/3/1994. Khi đó chiếc máy bay Airbus A310 của hăng hàng không Aeroflot bay từ Moscow đến Hong Kong đă gặp sự cố và lao vào vách núi tại Siberia. Vụ tai nạn đă cướp đi sinh mạng của 75 người, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Sự cố máy bay thảm khốc này đă khiến 75 người thiệt mạng, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Ảnh: Internet
Qua quá tŕnh điều tra và t́m kiếm hộp đen, cơ quan chức năng vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra trước khi sự cố xảy ra, trong buồng lái có cả giọng nói của trẻ con. Vậy rốt cuộc chuyện ǵ đă xảy ra?
Rốt cuộc chuyện ǵ đă xảy ra?
Theo đó, chiếc máy bay Airbus A310 của hăng hàng không Aeroflot được điều khiển bởi cơ trưởng Andrei Danilov và 2 cơ phó là Yaroslav Kudrinsky và Igor Piskarev. Hai trong ba phi công là những người dày dặn kinh nghiệm và có thời gian bay trên 9000 giờ.
Sau khi chiếc máy bay khởi hành từ Moscow được 4 tiếng, cơ trưởng Andrei Danilov đă ổn định độ cao của máy bay ở 10.100m và kích hoạt chế độ lái tự động.
Lúc này, cơ phó Yaroslav Kudrinsky đă đưa 2 đứa con một trai một gái của ḿnh vào buồng lái để khám phá và trải nghiệm thử cảm giác “lái máy bay”.
V́ nghĩ rằng chiếc máy bay đă bật chế độ tự động lái rất an toàn nên cơ phó Yaroslav Kudrinsky đă cho cô con gái Yana 12 tuổi ngồi vào vị trí của phi công và thử trải nghiệm cảm giác làm phi công, sau cô bé là người anh trai Edgar 15 tuổi.
Không ai có thể ngờ rằng, chỉ v́ vài phút để hai đứa trẻ khám phá các nút bấm và bảng điều khiển mà sự cố đáng tiếc đă xảy ra.
Trong lúc t́m hiểu các nút bấm trên bảng điều khiển, cậu bé Edgar 15 tuổi đă vô t́nh kéo nút điều khiển xuống trong khoảng 30 giây. Chính việc làm này đă vô t́nh đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay trong âm thầm mà không ai phát hiện ra.
Chỉ đến khi máy bay phát tín hiệu cảnh báo, cơ trưởng và cơ phó mới phát hiện ra t́nh huống khẩn cấp. Họ đă có mặt ngay lập tức và cố gắng giành lại quyền kiểm soát chiếc máy bay Airbus A310 nhưng mọi chuyện đă quá muộn màng. Chiếc máy bay khi đó đă hướng mũi máy bay xuống 45 độ và liên tục lao xuống với vận tốc hơn 650km/h.
V́ tốc độ rơi quá nhanh, cơ trưởng Andrei Danilov và 2 cơ phó thậm chí không kịp gửi đi thông báo cấp cứu. Chiếc máy bay ngay sau đó đă lao vào vách núi tại Kuznetskiy Alatau, nằm ở Nam Siberia, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 75 người.
Sự việc một chiếc máy bay tối tân khi đó bị rơi trong khu rừng băng giá ở Siberia mà không gửi đi bất cứ thông báo cấp cứu nào đă khiến rất nhiều người bàng hoàng không tin đây là sự thật. Thậm chí có rất nhiều người đă đặt ra những giả thiết khác nhau xoay quanh sự việc rơi máy bay Airbus A310 này.
Kết quả điều tra
Phía hăng hàng không Aeroflot ban đầu ra sức che dấu nguyên nhân sự cố, tuy nhiên qua quá tŕnh điều tra và t́m kiếm hộp đen. Cơ quan chức năng đă đưa ra được kết quả cuối cùng.
Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch là do chiếc máy bay đột ngột chuyển từ chế độ lái tự động sang điều khiển bằng tay sau khi cậu bé Edgar 15 tuổi vô t́nh "động tay" vào hệ thống điều khiển. Bên cạnh đó, do thiết lập máy bay mà hệ thống cảnh báo phát cảnh báo muộn 2 phút sau khi đổi chế độ cũng là một trong những nguyên nhân khiến phi công "trở tay không kịp".
Qua sự việc thảm khốc này, các hăng hàng không đă đưa ra những quy định và kiểm soát nghiêm ngặt với các phi công để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.
VietBF@ Sưu tập