HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn
Thế giới đang hướng tới những phương tiện lớn hơn và xe điện đang đi theo xu hướng này. Có rất nhiều lý do để lo lắng về lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn hơn, từ mối lo ngại về an toàn cho người đi bộ và bảo trì đường bộ cho đến lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng. Nhưng theo một cách nào đó, xe SUV cũng đại diện cho một cơ hội lớn vì việc loại bỏ những loại xe ngốn xăng nhất trên đường và thay thế chúng bằng phiên bản chạy điện có thể là một bước tiến lớn trong việc cắt giảm ô nhiễm.

Theo một phân tích mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe SUV chiếm 48% doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2023. Đây là sự tiếp nối của xu hướng hướng tới những chiếc xe lớn hơn - chỉ một thập kỷ trước, xe SUV chỉ chiếm khoảng 20% doanh số bán xe mới.


Xe lớn có nghĩa là lượng khí thải lớn. Năm ngoái đã có hơn 360 triệu chiếc SUV lưu thông trên đường và chúng thải ra một tỷ tấn carbon dioxide. Nếu xe SUV là một quốc gia, chúng sẽ có lượng khí thải cao thứ năm so với bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh - nhiều hơn cả Nhật Bản. Trong tổng mức tăng phát thải liên quan đến năng lượng năm ngoái, hơn 20% có thể là do xe SUV.

Có một số yếu tố thúc đẩy thế giới chuyển sang sử dụng các phương tiện lớn hơn. Những chiếc xe lớn hơn có xu hướng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, vì vậy các công ty có thể có nhiều khả năng sản xuất và đẩy mạnh những mẫu xe đó hơn.

Xe điện cũng đang đi theo xu hướng này rất nhiều, với một số công ty đã trình làng những mẫu xe lớn hơn trong vài năm qua. Một số mẫu SUV chạy điện mới ra mắt này đang đạt được thành công lớn. Tesla Model Y, ra mắt vào năm 2020, là chiếc xe điện phổ biến nhất năm ngoái, với hơn 1,2 triệu chiếc được bán ra vào năm 2023. BYD Song (cũng là một chiếc SUV) chiếm vị trí thứ hai với 630.000 chiếc được bán ra.

Theo Triển vọng xe điện toàn cầu 2024 của IEA trên toàn cầu, xe SUV chiếm gần 50% doanh số bán xe điện mới vào năm 2023, so với mức dưới 20% vào năm 2018. Cũng có sự chuyển dịch khỏi những chiếc xe nhỏ (hãy nghĩ đến kích thước của Fiat 500) và hướng tới những chiếc lớn (tương tự như BMW 7-series).

Nỗi ám ảnh về xe cỡ lớn một hiện tượng toàn cầu. Mỹ chính là quê hương của những chiếc xe cỡ lớn - SUV chiếm 65% doanh số bán xe điện mới ở nước này vào năm 2023. Nhưng các thị trường lớn khác cũng không kém xa như vậy: ở châu Âu, thị phần là 52% và ở Trung Quốc là 36%.

Vì vậy, rõ ràng là người tiêu dùng đang mong muốn có những chiếc xe lớn hơn. Một cách nhìn nhận toàn bộ vấn đề này là xe SUV mang lại cơ hội đáng kinh ngạc cho hành động vì khí hậu. Xe điện sẽ giảm lượng khí thải trong suốt vòng đời của chúng so với các phiên bản chạy bằng khí đốt của cùng một mẫu xe, do đó, việc điện khí hóa các nguồn phát thải lớn nhất trên đường sẽ có tác động rất lớn.

Theo báo cáo của IEA, nếu tất cả các xe SUV chạy bằng xăng và hybrid được bán vào năm 2023 đều là xe điện thì sẽ tránh được khoảng 770 triệu tấn carbon dioxide trong suốt vòng đời của những phương tiện đó. Con số này tương đương với toàn bộ lượng khí thải đường bộ của Trung Quốc năm ngoái.

Xe SUV chạy điện không hoàn hảo, nhưng chúng vẫn có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Nếu một số người lái xe sẵn sàng mua xe điện nhưng không sẵn sàng giảm kích thước ô tô của họ, thì việc có sẵn các tùy chọn điện lớn hơn có thể là đòn bẩy lớn cho hành động vì khí hậu.

Nhưng có một số lý do rất chính đáng khiến không phải ai cũng chào đón tương lai của những chiếc xe cỡ lớn (thậm chí cả xe điện) với vòng tay rộng mở. Các phương tiện lớn hơn khó đi trên đường hơn, khiến việc bảo trì trở nên tốn kém hơn. Xe SUV và các loại xe lớn khác cũng nguy hiểm hơn nhiều đối với người đi bộ. Những phương tiện có phần đầu xe cao hơn và hình dáng đồ sộ hơn có nguy cơ gây tử vong cao hơn 45% khi va chạm với người đi bộ.

Xe điện lớn hơn cũng có thể có tác động lớn đến số lượng khai thác mà chúng ta cần thực hiện để đáp ứng nhu cầu về các kim loại như lithium, niken và coban. Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy các phương tiện lớn hơn có thể tăng lượng khai thác cần thiết lên hơn 50% vào năm 2050, so với lượng cần thiết nếu mọi người lái các phương tiện nhỏ hơn. Vì việc khai thác tốn nhiều năng lượng và có thể gây ra những tác hại đáng kể cho môi trường nên đó không phải là một lo lắng vô lý.

Các công nghệ mới có thể giúp giảm việc khai thác cần làm đối với một số vật liệu: Pin LFP không chứa niken hoặc coban đang nhanh chóng tăng thị phần, đặc biệt là ở Trung Quốc và chúng có thể giúp giảm nhu cầu đối với những kim loại đó.

Một giải pháp tiềm năng khác là giảm nhu cầu về ô tô lớn hơn ngay từ đầu. Các chính sách trước đây đã góp phần thúc đẩy mọi người hướng tới những chiếc ô tô lớn hơn và có thể giúp chúng ta quay đầu xe khi tình trạng phình to ô tô. Một số quốc gia, bao gồm Na Uy và Pháp, hiện tính thuế hoặc đăng ký nhiều hơn đối với các loại xe lớn hơn. Paris gần đây đã tăng giá đỗ xe cho xe SUV.

Hiện tại, thế giới vẫn đang phát triển và nếu chúng ta định sử dụng xe SUV trên đường thì chúng ta nên có các lựa chọn xe điện. Nhưng lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-03-2024
Reputation: 13837


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,133
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5030b4eb9ba472fa2bb5.jpg
Views:	0
Size:	58.6 KB
ID:	2382482  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,096 Times in 1,935 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10758 seconds with 15 queries