
Số liệu thống kê về doanh số bán ô tô tại châu Âu hiếm khi gây chú ư, nhưng hiện nay các báo cáo hàng tháng cho thấy hiệu quả hoạt động của từng thương hiệu lại đặc biệt thú vị. Sự tham gia chính trị của Elon Musk không mấy tốt đẹp đối với doanh số bán hàng của Tesla, chúng ta đă thấy điều đó vào tháng 1 và giờ đây, các con số của tháng 2 đă xuất hiện, và chúng cũng không mấy sáng sủa đối với nhà sản xuất Mỹ này:
Tại Liên minh châu Âu, 11.743 chiếc Tesla đă được bán ra vào tháng 2 năm nay, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái và trong hai tháng đầu năm, mức giảm đă lên tới 49%.
Toàn thị trường EU chỉ giảm 3,4% trong tháng 2 và 3% trong hai tháng đầu năm, trong khi doanh số bán xe điện tăng lần lượt 23,7% và 28,4%.
Doanh số bán xe điện tăng ở hầu hết các nước EU, ngoại trừ 6 nước, trong đó thị trường lớn nhất là Đức tăng 31%, Bỉ tăng 39% và Hà Lan tăng 22%.
Việc chờ đợi doanh số bán hàng trong những tháng tới là điều đáng giá v́ chúng ta biết rằng mẫu xe phổ biến nhất của Tesla, Y, đă có bản cập nhật và nhiều người đă chờ đợi những chiếc xe mới, và đă/đang có vấn đề trong việc tăng cường sản xuất tại nhà máy Trung Quốc, nhưng vẫn...
Sẽ rất khó để giải thích sự sụt giảm doanh số chỉ bằng những điều này, cơn thịnh nộ tẩy chay Musk là lư giải cho điều này.
Vào tháng 2, doanh số bán xe điện tại Đức tăng gần 31 phần trăm, nhưng doanh số bán xe Tesla lại giảm hơn 70 phần trăm, doanh số bán xe Tesla ở các nước châu Âu khác cũng giảm, với doanh số giảm 50 phần trăm ở Bồ Đào Nha, 45 phần trăm ở Pháp, 42 phần trăm ở Thụy Điển và 48 phần trăm ở Na Uy.
Để hiểu rơ hơn về doanh số bán hàng tại châu Âu: t́nh h́nh cũng tương tự ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc, do đó đây không phải là vấn đề của riêng châu Âu.
Doanh số bán xe Tesla tại Trung Quốc giảm 49% trong tháng 2, với 30.688 xe được giao, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022.
Thị phần của Tesla đă giảm từ hơn 16 phần trăm vào năm 2022 xuống c̣n 4,3 phần trăm vào tháng 2 năm 2025.
Tại Liên minh châu Âu, có 853.670 ô tô mới được đăng kư vào tháng 2, giảm 3,4 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán hàng giảm 3 phần trăm trong hai tháng đầu năm.
Việc hai thị trường lớn nhất là Đức (-6,5%) và Pháp (-0,7%) cũng suy giảm đă đóng vai tṛ quan trọng trong sự sụt giảm của tháng 2.
Trong số các tập đoàn thương hiệu lớn, Volkswagen, Renault và BMW đang giành được thị phần tại EU, trong khi Stellantis, Hyundai, Toyota và Mercedes đang mất thị phần. Trong số các thương hiệu, điều đáng chú ư là doanh số của Volkswagen đă tăng 7,3 phần trăm vào tháng 2, Seat/Cupra (+27,8%/+32,9), Renault (+18,4%),
Ngược lại, các thương hiệu của Stellantis lại đang gặp khó khăn khi Peugeot bán được ít hơn 5,6%, Citroen giảm 12,6%, Opel giảm 28,2% và Fiat giảm 31,9%.
Doanh số bán xe Porsche cũng giảm mạnh, giảm 38,2 phần trăm trong tháng 2.
Loại xe phổ biến nhất là xe hybrid, với 35,6 phần trăm xe bán ra được trang bị hệ truyền động này, tỷ lệ xe chạy xăng là 28,6 phần trăm và tỷ lệ xe điện đă tăng từ 12 phần trăm năm ngoái lên 15,4 phần trăm.