HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đua công nghệ pin ôtô điện của các hãng xe
Giai đoạn tiếp theo trong kỷ nguyên xe điện sẽ là cuộc cạnh tranh về công nghệ pin của các nhà sản xuất.
Có thể nói, 2021 là năm bản lề quan trọng của ngành công nghiệp ôtô khi nhiều “ông lớn” bắt đầu dồn sức cho mảng xe điện. Hàng loạt mẫu ôtô điện đình đám của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Ford hay General Motors được ra mắt, cho thấy sự nghiêm túc của những hãng xe lâu đời trong việc cạnh tranh và sẵn sàng lật ngược tình thế trước làn sóng những công ty xe điện “mới nổi” trong hơn một thập kỷ qua.

Sau khi hoàn thiện được những nền tảng khung gầm, động cơ xe điện đủ tốt để đưa vào sản xuất thương mại hàng loạt, các thương hiệu lớn bắt đầu tập trung và dồn sức vào nghiên cứu, phát triển công nghệ pin.

Không chỉ là chìa khóa mở ra khả năng xe điện có thể thay thế hoàn toàn ôtô truyền thống, công nghệ lưu trữ năng lượng mới còn quyết định thành bại của cuộc đua xe điện trong tương lai.

Pin lithium-ion trở nên lỗi thời
Kể từ lúc các hãng ôtô bắt đầu có ý định nghiêm túc với xe điện vào cuối thập niên 2000 đến nay, pin lithium-ion vẫn là lựa chọn khả dĩ nhất khi đáp ứng ổn thỏa yêu cầu về chi phí nghiên cứu, thiết kế cũng như giá thành sản xuất.

Loại pin sử dụng chất điện phân dạng lỏng này trở thành nguồn năng lượng chính cho hàng loạt mẫu xe điện đã bán ra thị trường. Đi cùng với đó là một vài đặc điểm hạn chế, ví dụ như độ ổn định thấp ở điều kiện nhiệt độ cao có thể sinh ra cháy nổ, hiệu năng suy giảm khi làm việc ở môi trường lạnh giá.Bên cạnh đó, đặc tính cấu tạo cần liên kết giữa các cụm pin nhỏ khiến bộ pin lithium-ion của xe điện hiện nay có kích thước lớn và nặng nề, từ đó ảnh hưởng ngược trở lại đến khả năng vận hành của xe.

Sau cùng, cũng như pin trên điện thoại di động hay các thiết bị di động khác, pin lithium-ion của ôtô điện sau khi sử dụng một thời gian sẽ bị giảm dung lượng (chai pin), đồng thời khả năng tiếp nhận dòng sạc cường độ cao (sạc nhanh) cũng thấp hơn ban đầu.

Đi tìm giải pháp mới
Những nhược điểm kể trên của pin lithium-ion từ lâu đã được các hãng xe nhận biết và tìm kiếm giải pháp thay thế. Một trong những công nghệ nổi lên trong vài năm qua và trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe là pin thể rắn (solid-state).

Đúng như tên gọi, pin thể rắn không có dung dịch điện phân như pin lithium-ion. Thay vào đó, nhà sản xuất sử dụng các vật liệu rắn có thành phần tương tự thủy tinh, gốm… để làm chất điện phân cho cụm pin.

Nhờ tiết kiệm được thể tích và khối lượng từ phần dung dịch bị loại bỏ, pin thể rắn có thể được thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, từ đó cho được khả năng tích trữ năng lượng tốt hơn. Ngoài ra, pin thể rắn cũng không cần hệ thống làm mát phức tạp như pin lithium-ion, giúp tối giản khâu sản xuất và cắt giảm khối lượng xe.

Không chỉ vậy, cấu tạo sử dụng vật liệu điện phân rắn giúp công nghệ pin mới an toàn hơn và có độ bền cao hơn, ít bị chai pin hoặc giảm khả năng sạc vì tuổi thọ sử dụng.Theo Autoweek, cùng không gian mà pin lithium-ion cần dưới xe, pin thể rắn có thể cung cấp dung lượng cao gấp 2 đến 10 lần. Thời gian sạc trên lý thuyết cũng sẽ được rút ngắn đáng kể, từ đó cho phép ôtô điện trong tương lai có được phạm vi vận hành xa hơn, nạp năng lượng nhanh hơn các mẫu xe hiện hành.

Motortrend ước tính, một mẫu xe điện phổ thông trang bị pin thể rắn có thể di chuyển 480 km khi được sạc đầy sau 15 phút. Đi cùng với đó, cụm pin có thể giữ được 80% dung lượng ban đầu sau khoảng 800 chu kỳ sạc (tương đương di chuyển 240.000 km).

Cuộc đua pin thể rắn
Trước khi được nhiều công ty và hãng xe để mắt đến, pin thể rắn đã được ứng dụng trong vài lĩnh vực. Máy tạo nhịp tim, thiết bị đeo di động hay thiết bị theo dõi bằng sóng radio đã sử dụng pin thể rắn.

Còn với xe điện, pin thể rắn hiện chỉ dừng lại ở giai đoạn nghiên cứu và dần hoàn thiện. Rào cản được cho là lựa chọn vật liệu phù hợp để làm chất điện phân nhằm cung cấp đủ công suất điện cho động cơ xe điện điện vận hành.

Toyota được xem cái tên tiên phong đầu tư vào pin thể rắn, dù rằng chưa có mẫu ôtô điện nào của thương hiệu này được bán ra thị trường. Gần đây, Toyota đã công bố video về một nguyên mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn do hãng hợp tác phát triển cùng Panasonic. Nhà sản xuất Nhật Bản dự định đưa pin thể rắn vào xe điện thương mại trước năm 2030.Dù có lợi thế đi trước, Toyota đang bị các đối thủ thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua chinh phục pin thể rắn. Hãng xe đồng hương Nissan cũng âm thầm phát triển một loại pin thể rắn riêng dành cho các mẫu xe điện mới. Cả Toyota và Nissan đều nhận được hậu thuẫn từ chính phủ Nhật Bản để đầu tư cho các công nghệ xe giảm thiểu khí thải CO2, bao gồm cả pin thể rắn.
Hồi tháng 3, QuantumScape, công ty ở California (Mỹ) có quan hệ đối tác chiến lược với Volkswagen, đã công bố kết quả thử nghiệm “đầy hứa hẹn” cho tế bào thể rắn của riêng mình.

Vào giữa tháng 9 vừa qua, Ford cùng BMW công bố sẽ bắt đầu thử nghiệm loại pin thể rắn mới trên xe nguyên mẫu vào đầu năm 2022. Hai nhà sản xuất này vốn đã bắt tay đầu tư vào công ty có tên Solid Power từ năm 2017. Nhà máy của Solid Power tại Colorado, Mỹ được cho là đang mở rộng quy mô xây dựng để chuẩn bị cho giai đoạn sản xuất số lượng lớn.Ngay tại Việt Nam, VinFast đã có những bước chuẩn bị để đón đầu cho công nghệ pin thể rắn. Vào đầu tháng 3 năm nay, VinFast đã ký kết hợp tác với công ty Đài Loan ProLogium để thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho các mẫu ôtô điện tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, VinFast còn muốn sở hữu một công nghệ pin khác có khả năng sạc siêu nhanh, cho khả năng nạp 80% dung lượng trong 5 phút. Theo StoreDot, đối tác của VinFast trong dự án này, họ thay thế chổi than trong điện cực của pin bằng hạt nano và một số vật liệu đặc biệt để tăng tốc độ sạc.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 09-22-2021
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Chevrolet_Bolt.jpeg
Views:	0
Size:	213.7 KB
ID:	1875462  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10962 seconds with 15 queries